ข่าว

'น้านวย' ฉะ ตร.ดัง ข้ามหัวเพื่อน-เซ็งลี้เก้าอี้ ย่ำยี สตช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตช. ร้อนฉ่า 'อำนวย นิ่มมะโน' โผล่ฉะ ตร.ดังข้ามหัวเพื่อน เซ็งลี้เก้าอี้ อัดยับย่ำยี สตช.กว่า 3 ปี

        สำนักงานตำรวจแห่งชาติร้อนฉ่าขึ้นมาอีกครั้ง เมื่ออดีตนายตำรวจชื่อดัง พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ออกมาแฉนายตำรวจคนหนึ่งว่ามีพฤติกรรมข้ามหัวเพื่อน และเป็นผู้ทำลายภาพลักษณ์ของสตช.ป่นปี้มาเป็นเวลากว่า 3 ปีจากการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายที่ขัดหลักอาวุโสและคุณงามความดี พร้อมเรียกรับผลประโยชน์ต่างๆ ในแวดวงสีกากี

     เมื่อวันที่ 12 มกราคม พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตผู้บัญชาการตำรวจภาค 1 โพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในแวดวงสีกากีแบบด่าตรงๆ แต่ไม่เปิดเผยชื่อ สาวข้อมูลละเอียดยิบ คนติดตามข่าวอ่านแล้วรู้ทันทีว่าหมายถึงใคร ปฏิรูปตำรวจ “กตัญญู” คือ การรู้บุญคุณคน “กตเวที” คือ การกระทำตอบแทนคุณผู้อื่น “กตัญญูกตเวที” คือ คุณสมบัติของคนดี “อกตัญญู” คือ คนเลว แม้จะสร้างเหตุเพื่อให้มีเวทีออกมาพูดว่าตัวเองดี ตัวเองเก่ง ตัวเองรักชาติบ้านเมือง รักแผ่นดิน มีผลงานมากมาย ซึ่งจริง ของแท้หรือของเทียมยังไม่รู้ (แต่ผมรู้มานานแล้ว) ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับเรื่องความกตัญญู “รู้คุณ” และกตเวที “ตอบแทนคุณ” ซึ่งจะถือว่าเป็นคนดีหรือเลว

     “คุณอย่าหลงผิดคิดเอาเองว่าการที่มีคนมาห้อมล้อม เดินตามหลัง กางร่มให้จะแปลว่าคุณเป็นคนดี หากแต่คุณมีอำนาจ (แย่งชิงเขามา) ที่จะให้คุณให้โทษเขาได้ “แมลงวันเลยรุมตอม” ก็เท่านั้น ถามสักคำ คุณมาจากไหน คุณเจริญเติบโตมาเพราะใคร? ใครปั้น ใครสร้างคุณขึ้นมา ประเด็นนี้กระผมขออ้าง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีต ผบ.ตร. เป็นพยาน” พล.ต.ท.อำนวย ระบุ

     อดีตผู้บัญชาการตรวจภูธรภาค 1 ระบุอีกว่า สามสี่ปีที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติถูกกระทำแค่ไหน ด้วยน้ำมือใคร การแต่งตั้งตำรวจ ผบ.ตร. มีอำนาจแต่งตั้งเองหรือไม่ ถูกใครปล้นอำนาจไป ไปแอบทำคำสั่งกันที่โรงแรมใด ห้องใด มีผลประโยชน์แอบแฝงหรือไม่ มีการซื้อขายตำแหน่ง แบ่งโควตาให้ใครบ้าง ใครทำคำสั่ง ใครมีสิทธิ์ชะโงกหน้ามาดู ใครคือมารขาว มารดำ เขารู้กันทั้งบ้านทั้งเมือง สวรรค์มีตา เทวดามีจริง ฟ้าผ่าเปรี้ยงๆ ลงบนกบาลมารตนหนึ่ง ส่วนคนให้ท้ายโดนหางเลข ซึ่งก็รู้กันทั่ว ที่พูดมาไม่ได้เอ่ยชื่อว่าเป็นใคร ท่านคิดกันเอาเองนะ ถูกผิดไม่ทราบ (แต่คนที่ท่านคิดอยู่ในใจขณะนี้ถูกตัวแล้วครับ)

     อย่างไรก็ตามที่เกี่ยวกับตนเองในฐานะกรรมการปฏิรูปตำรวจชุดอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ ซึ่งทำกฎหมายเพื่อการปฏิรูปตำรวจเสร็จตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อน พร้อมที่จะนำเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หากกฎหมายผ่านสภา การปฏิรูปตำรวจสำเร็จ การแต่งตั้งจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ กติกาใหม่ ซึ่งจะเป็นไปในระบบคุณธรรมยึดหลักอาวุโสความรู้ความสามารถประกอบกัน เมื่อเป็นระบบ “คุณธรรม”–คุณจะไม่ได้ทำ จึงมีการดองร่างกฎหมายนี้ไว้เพื่อให้ตนเองไปถึงเป้าหมายภายในสามสี่ปีจริงหรือไม่ ถามอีกคำคุณคิดได้ไง! ใช้สมองส่วนใดคิด รู้หรือไม่ว่านี่คือการขัดขวางการพัฒนาองค์กร (ปฏิรูปตำรวจ) ถือเป็นกบฏต่อหน่วยงาน ถ้าเป็นสมัยโบราณโทษเท่ากับชายที่หนีทัพต้องโทษประหารชีวิตด้วยการใส่ไปในครกยักษ์ ตำด้วยสากยักษ์ เข้าหน้าอก ให้ตับไตไส้พุงทะลักออกมาอยู่ด้านนอก...

      “ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ปฏิรูปตำรวจ) และร่าง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา ซึ่งนำมารีวิวใหม่กำลังจะเสร็จสมบูรณ์ในไม่กี่อึดใจ จะมีใครสมัครใจลงไปในครกยักษ์นี้อีกหรือไม่หนา.... รัฐธรรมนูญก็บัญญัติไว้ชัดเจนว่าให้ปฏิรูปตำรวจ และให้ความสำคัญแบบสุดๆ กำหนดให้เสร็จภายใน 1 ปี นับแต่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ (นี่ก็เลยเวลามาสองจะสามปีแล้ว) เดินสวนทางกับใครลองจับมือถามว่าอยากให้ปฏิรูปองค์กรใดเป็นอันดับแรก ก็จะได้คำตอบตรงกันว่า “ตำรวจ” แล้วยังจะดัน จะดึง จะดอง ไม่ยอมให้ปฏิรูปตำรวจ เพียงเพื่อดำรงอำนาจของตนไว้เพื่อคนของตน เพื่อตนเอง และพวกพ้อง โดยไม่ฟังเสียงเรียกร้องของประชาชน ก็ให้มันรู้ไป ครานี้อาจจะไม่ใช่เพียงฟ้าผ่า แต่อาจจะมีแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดตามมาด้วย” พล.ต.ท.อำนวย กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ