ข่าว

เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ขอลดบทบาท ทรงสละสถานะราชวงศ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ประกาศขอลดบทบาท ทรงสละสถานะราชวงศ์อังกฤษ ควีนอลิซาเบท ทรงกริ้ว ผิดหวังมาก

 

                             เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงออกแถลงการณ์ผ่านอินสตาแกรม sussexroyal แจ้งความประสงค์ลดบทบาทจากการเป็นสมาชิกอาวุโสของราชวงศ์อังกฤษ หลังไตร่ตรองและหารือภายในเป็นเวลานานหลายเดือน

 

                           “หลังจากที่ได้ทบทวนและหารือภายในเป็นเวลาหลายเดือน เราเลือกปีนี้เริ่มต้นการเปลี่ยนผ่าน โดยหวังว่าจะช่วยสร้างบทบาทใหม่ที่ก้าวหน้าขึ้นภายในสถาบัน”

 

 

                          การประกาศของเจ้าชายแฮร์รี่และพระชายาชี้ให้เห็นว่า ทั้งสองพระองค์จะดำเนินชีวิตแบบส่วนพระองค์อย่างที่ต้องการมาตลอด โดยทั้งสองมีแผนจะแบ่งเวลาระหว่างสหราชอาณาจักรกับอเมริกาเหนือโดยระบุว่าการสร้างความสมดุลทางภูมิศาสตร์จะช่วยให้พวกเราเลี้ยงดูลูกชายให้ซาบซึ้งถึงราชประเพณีที่ถือกำเนิดมา ขณะเดียวกัน ก็ให้ครอบครัวมีพื้นที่สำหรับมุ่งไปยังบทใหม่ รวมถึงการเปิดตัวองค์กรการกุศลใหม่

 

                          โพสต์อินสตาแกรมระบุด้วยว่า จะเผยรายละเอียดเรื่องก้าวเดินต่อไปอันน่าตื่นเต้นในอนาคต ขณะจะยังร่วมมือกับสมเด็จพระราชินีนาถ เจ้าชายแห่งเวลส์ (พระราชบิดา) ดยุคแห่งเคมบริดจ์ (เจ้าชายวิลเลียม) และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป 

 

                          ด้านพระราชวังบักกิงแฮม ได้ออกแถลงการณ์หลังจากทั้งสองโพสต์อินสตาแกรมว่า

 

 

 

 

 

                          “การหารือกับดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์อยู่ในขั้นเริ่มต้น เราเข้าใจความปรารถนาของทั้งสองที่ต้องการดำเนินแนวทางต่างออกไป แต่นี่คือประเด็นซับซ้อนที่จะต้องใช้เวลาในการคลี่คลาย”

 

                          ขณะที่ สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า ทั้งสองพระองค์ไม่เคยนำความคิดนี้ไปปรึกษากับสมาชิกราชวงศ์คนใดแม้กระทั่งสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดา เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดา และเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา โดยที่สมาชิกราชวงศ์คนอื่นรู้สึกเสียใจเช่นกัน

 

                          นอกจากนี้สื่อในอังกฤษ อาทิ เดลี่เมลและเดอะซัน ได้ติดตามเรื่องนี้เพราะสร้างความตกตะลึงให้แก่ราชวงศ์อังกฤษ และจากการเปิดเผยของแหล่งข่าวระดับสูงในสำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่าบรรดาสมาชิกราชวงศ์อังกฤษต่างรู้สึกผิดหวัง โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรู้สึกกริ้ว และทรงผิดหวังอย่างยิ่ง ทั้งนี้การโพสต์ทางอินสตาแกรมครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากเสด็จกลับจากการทรงไปพักผ่อนช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ที่แคนาดา

 

                          ทั้งนี้ที่ผ่านมา ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงมีสัมพันธ์ไม่ดีนักกับสื่ออังกฤษ โดยเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทั้งสองประกาศว่าจะฟ้องสื่อยักษ์ใหญ่กรณีตีพิมพ์จดหมายส่วนตัวที่ดัชเชสเขียนถึงบิดา ขณะที่เจ้าชายแฮร์รี่ ออกมาโจมตีแทบลอยด์ใหญ่แดนผู้ดีว่ากระทำหยาบคายต่อชายาของพระองค์ และเปรียบเทียบว่าสื่อปฏิบัติต่อเมแกนเหมือนกับที่เจ้าหญิงไดอานา พระมารดาของพระองค์เคยเผชิญ ก่อนสิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุรถยนต์ในกรุงปารีสขณะหลบหนีการไล่ล่าของปาปารัสซี นอกจากนี้พระองค์ทรงยอมรับว่าไม่ได้สนิทสนมกับพระเชษฐาเหมือนเดิม

 

                          เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ พระสหายสนิทของเจ้าชายแฮร์รี่กับพระชายาเมแกน เปิดเผยว่า ทั้งสองพระองค์ทรงหารือกับสมาชิกอาวุโสบางพระองค์ในพระราชวงศ์ รวมทั้งเจ้าฟ้าชายชาร์ลสและสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 เกี่ยวกับโครงการในอนาคต รวมทั้งความเป็นไปได้ที่จะทรงย้ายออกจากตำหนักที่วินด์เซอร์ ไปอยู่แคนาดา และตั้งสำนักงานแบบ “ฟูลไทม์” ที่นั่น หลังพาพระโอรสอาร์ชี่ไปพักผ่อนช่วงคริสต์มาสนาน 6 สัปดาห์ และเป็นการฉลองคริสต์มาสครั้งแรกของพระโอรสอาร์ชี่ด้วย

 

                          นอกจากนี้พระสหายคนหนึ่ง ยืนยันว่าเป็นความจริงและยังมีความเป็นไปได้ด้วยว่า ทั้งสองพระองค์จะทรงสละฐานันดร ส่วนที่เลือกแคนาดา เพราะเป็นที่มั่นที่แข็งแกร่ง เพราะดัชเชสเมแกนเคยอยู่ที่นั่นนานถึง 7 ปี ขณะถ่ายทำซีรีส์เรื่อง “Suits” ซึ่งทั้งสองพระองค์จะไม่ทรงมีบทบาทสำคัญในราชวงศ์ในอนาคต แต่จะทรงงานตามพระกรณียกิจต่อไป อย่างไรก็ตามในขณะนั้นทางด้านสำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้ออกมาปฏิเสธข่าวนี้ว่าไม่เป็นความจริงและจะไม่ให้ความเห็นเรื่องข่าวลือดังกล่าว จนกระทั่งล่าสุดทรงออกแถลงการณ์ผ่านอินสตาแกรมถึงการลดบทบาทในสถานะราชวงศ์ชั้นสูงของอังกฤษ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ