ข่าว

ทนายตั้มถามแรง ค่าปรับล่าช้าวันละ 5 ล้าน ทำไมไม่ปรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ตั้งคำถาม ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ค่าปรับล่าช้าวันละ 5 ล้าน ทำไมไม่ปรับ หรือไปอยู่ในกระเป๋าใคร

9 มกราคม 2563 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนเพื่อประชาชนและสังคม เดินทางเข้าให้ปากคำกับคณะอนุกรรมการป.ป.ช. กรณียื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องไบโอแมทริกซ์  และรถตรวจการไฟฟ้า ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) วงเงิน 2,100 ล้านบาท

อ่านข่าว-ทนายตั้มลุยร้องป.ป.ช.สอบ 4 นายพลไบโอแมทริกซ์

ทนายตั้มถามแรง ค่าปรับล่าช้าวันละ 5 ล้าน ทำไมไม่ปรับ

นายษิทรา กล่าวว่า ตนได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562ให้มีการตรวจสอบโครงการไบโอแมทริคซ์ โดย ป.ป.ช. ได้มีหนังสือแจ้งให้ตนเข้าให้ปากคำในวันนี้ พร้อมให้ระบุตัวบุคคลที่ต้องการจะให้สอบสวน ซึ่งตนได้นำเอกสารหลักฐานรายงานการ ใช้งานเครื่องไบโอแมทริคซ์จากเจ้าหน้าที่ ตม.จังหวัดต่างๆ อาทิ เชียงใหม่ ตากเชียงแสน ชลบุรี ซึ่งทั้งหมดพบว่าระบบมีปัญหาไม่สามารถใช้งานได้ตามคุณสมบัติที่ระบุไว้ในทีโออาร์ และรายงานปัญหาดังกล่าวไปยังบริษัทคู่สัญญา แต่ไม่ได้มีการแก้ไขใด ๆ

นอกจากนี้ ในการส่งมอบงานบางงวดเอกชนยังไม่สามารถส่งมอบงานได้ตามกำหนดนัดแต่สตช.เซ็นตรวจรับงานให้ก่อน เพื่อไม่ให้เอกชนเสียเงินค่าปรับวันละ 5 ล้านบาท

ตนจึงขอให้ป.ป.ช.เรียกสอบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ติณภัทร ภุมรินทร์ ผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง ซึ่ง 2 คนนี้เกี่ยวข้องในฐานะผู้อนุมัติการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าว 3 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ 4 พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ในฐานะเป็นผู้ตรวจรับงานโครงการและเป็นผู้ขยายสัญญาให้กับเอกชน โดยเฉพาะพล.ต.ต.สุรพงษ์ซึ่งย้ายมาจากตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อมาตรวจรับงาน งวดที่ 6 โดยเฉพาะ

 

ด้าน พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.)  กล่าวถึงกรณี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีต ผบช.สตม.ให้สัมภาษณ์ถึงเครื่องไบโอเมทริกซ์ไม่สามารถใช้งานได้จริงว่า ไม่ทราบว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เอาข้อมูลมาจากไหนว่าระบบไบโอเมทริกซ์ไม่สามารถใช้งานได้จริง ทั้งที่เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพสูงใช้งานได้จริง  ที่ผ่านมาสามารถจับกุมชาวต่างชาติที่ต้องคดี หรือมีประวัติก่ออาชญากรรม ที่พยายามหลบหนีเข้าประเทศไทย หรือหลบหนีเข้ามาแล้ว ได้จำนวนมาก จึงถือว่าการนำระบบนี้มาใช้มีความคุ้มค่า

ทนายตั้มถามแรง ค่าปรับล่าช้าวันละ 5 ล้าน ทำไมไม่ปรับ

ล่าสุด นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนเพื่อประชาชนและสังคม เคลื่อนไหวผ่านทางเพจ ด้วยการโพสต์ข้อความถึงผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยตั้งคำถามที่ว่า 

ท่านช่วยตอบประเด็นที่ผมสงสัยดีกว่าว่า มีการขยายสัญญาให้เอกชนจริงหรือไม่? แล้วค่าปรับล่าช้าวันละ 5 ล้านทำไมไม่ปรับ หรือมันไปอยู่ในกระเป๋าใครแทน!?

 

CR.ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ