ข่าว

บินยูเครนตก ยกลำ 176 ศพ สื่อนอกตีข่าวถูกสอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บินยูเครนตก ยกลำ 176 ศพ เป็นอิหร่าน 82 คน หลังทะยานขึ้นจากสนามบินโคไมนีเพียง 3 นาที คาดเกิดขัดข้องทางเทคนิค ขณะที่สื่อนอกสันนิษฐานอาจถูกขีปนาวุธยิงตก

     เมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 มกราคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 สายการบินยูเครเนียน แอร์ไลนส์ ประสบอุบัติเหตุตกหลังเพิ่งทะยานขึ้นฟ้าจากสนามบินอิมาม โคไมนี ได้เพียงไม่กี่นาที คาดว่าสาเหตุจากความขัดข้องของเครื่องยนต์ทำให้เครื่องระเบิดกลางอากาศและเกิดระเบิดตูมใหญ่ตกกระแทกพื้น ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน พีเอส 752 ประสบเหตุเครื่องตกใกล้กรุงเตหะราน เมืองหลวงอิหร่าน มุ่งหน้าไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน เมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ 8 มกราคม เป็นเหตุให้ผู้โดยสาร 167 คน และลูกเรือ 9 คน เสียชีวิตหมดทั้งลำรวม 176 ราย

    ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของอิหร่านพร้อมด้วยรถพยาบาล 10 คันถูกส่งไปยังพื้นที่เครื่องบินตกในแถบปารันด์ เมืองหนึ่งในจังหวัดเตหะราน ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 60 กิโลเมตร โดยพบซากเครื่องบินแล้วและไม่พบว่ามีผู้รอดชีวิตแต่อย่างใด 

    ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านรายงานว่า สาเหตุคาดว่าเกิดปัญหาทางเทคนิค โดยไม่มีการรายงานรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด โดยเครื่องบินที่เกิดเหตุเป็นโบอิ้ง รุ่น 737-800 

     ด้านนายอาลี คาชานี โฆษกของสนามบินนานาชาติอิหม่ามโคเมนี กล่าวว่า เครื่องบินเกิดไฟลุกไหม้หลังการตกสาเหตุคาดว่าเป็นเพราะเครื่องบินขัดข้องเกิดปัญหาทางเทคนิค

    ทั้งนี้มีคลิปวิดีโอเผยแพร่โดยสำนักข่าวอิหร่านแสดงให้เห็นเครื่องบินถูกไฟลุกท่วมขณะตกลงมาจากท้องฟ้า พร้อมเผยแพร่คลิปภาพพื้นที่เครื่องบินตกของทีมค้นหาและกู้ภัยของสภาเสี้ยววงเดือนแดงที่เข้าตรวจสอบพื้นที่โล่งแห่งหนึ่งที่มีซากเครื่องบินกระจัดกระจายเกลื่อนพื้นที่

    ต่อมาท่าอากาศยานนานาชาติอิหม่าม โคไมนี และสายการบินยูไอเอ ได้ออกแถลงการณ์ในเวลาไล่เลี่ยกันว่าผู้โดยสาร 167 คนและลูกเรือ 9 คนเสียชีวิตทั้งหมด โดยเครื่องบินเกิดไฟไหม้ระหว่างอยู่บนอากาศก่อนร่วงลงตกกระแทกพื้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นความขัดข้องทางเทคนิค ขณะที่หน่วยกู้ภัยสามารถดับไฟที่ลุกท่วมเครื่องบินได้แล้วและกำลังลำเลียงศพออกจากที่เกิดเหตุเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลต่อไป ซึ่งองค์การการบินพลเรือนอิหร่านให้ข้อมูลว่าจากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นชาวอิหร่าน 82 คน และชาวแคนาเดียน 63 คน

   ส่วนผู้ผลิตเครื่องบินสหรัฐโบอิ้ง ทวิตข้อความว่า “ได้รับรายงานข่าวจากอิหร่านและกำลังรวบรวมข้อมูล”

   ขณะที่สำนักข่าวต่างชาติรายงานตรงกันว่าเบื้องต้นมีรายงานว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีปัญหาขัดข้องด้านเทคนิค โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหากล่องดำเพื่อตรวจสอบสาเหตุครั้งนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเหตุเครื่องบินโดยสารตกครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพอากาศของสหรัฐในอิรักแต่ยังไม่มีการยืนยันว่าเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้จะมีความเกี่ยวพันกับความตึงเครียดระหว่างสองประเทศนี้หรือไม่

   นอกจากนี้มีการเผยแพร่คลิปทางโลกออนไลน์ที่ถูกนำแชร์ต่อทางทวิตเตอร์ของผู้สื่อข่าวต่างชาติประจำอิหร่านที่แสดงให้เห็นเครื่องบินเกิดไฟไหม้ก่อนตกลงสู่พื้นใกล้สนามบินกรุงเตหะราน จนมีการตั้งข้อสันนิษฐานว่าเครื่องบินอาจถูกขีปนาวุธยิงตก

    มีรายงานด้วยว่าเครื่องบินลำเกิดเหตุได้หยุดการส่งข้อมูลเกือบจะทันทีหลังจากเพิ่งทะยานขึ้นจากสนามบินนานาชาติอิหม่าม โคไมนี ขณะที่ข้อมูลการบินระบุว่าเครื่องบินได้ไต่เพดานบินขึ้นไปที่ระดับ 2.4 กิโลเมตร ก่อนจะหายไปอย่างฉับพลันจากจอเรดาร์ เพียงแค่ 3 นาทีหลังทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงเตหะราน ซึ่งต้องรอการตรวจกล่องดำและสอบสวนซากเครื่องตลอดจนด้านเทคนิคเพื่อสรุปสาเหตุการตกครั้งนี้ต่อไป

ที่มา :หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 9 ม.ค. 63

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ