ข่าว

FAA ประกาศห้ามเครื่องบินสหรัฐบินผ่านน่านฟ้าอิหร่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

FAA ประกาศห้ามเครื่องบินสหรัฐบินผ่านน่านฟ้าอิหร่าน -ตะวันออกกลาง

จากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างสหรัฐและอิหร่านในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งสถานการณ์ที่ทั่วโลกต่างเฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวของทั้งสองฝั่ง ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ “โลกกระทัด” ได้โพสต์ข้อความว่า FAA ประกาศแล้วห้ามเครื่องบินพลเรือนสหรัฐฯ บินผ่านน่านฟ้าอิหร่าน-ตะวันออกกลาง
 

FAA ประกาศห้ามเครื่องบินสหรัฐบินผ่านน่านฟ้าอิหร่าน

FAA หรือสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ ออก emergency restriction หรือพื้นที่หวงห้ามฉุกเฉินสำหรับน่านฟ้าในอ่าวเปอร์เซีย อ้างเป็นไปได้ที่อาจจะเกิด “การคำนวณที่ผิด หรือ การยืนยันตัวตนที่ผิด" จากปฏิบัติการทางทหารในบริเวณดังกล่าว คำประกาศของ FAA คือการห้ามเที่ยวบินพลเรือนสหรัฐฯ ทั้งหมดบินผ่านน่านฟ้าอิหร่าน อิรัก อ่าวเปอร์เซีย และอ่าวโอมาน
ขณะที่ Singapore Airlines ประกาศเปลี่ยนเส้นทางการบิน เลี่ยงน่านฟ้าอิหร่านทุกเที่ยวบินแล้ว

การตัดสินใจของสายการบินใหญ่นี้มีขึ้นหลังอิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกโจมตีฐานทัพอิรัก 2 แห่ง ซึ่งมีทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่ เพื่อตอบโต้การที่สหรัฐฯ สังหารนายพลคอเซ็ม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน  

ทางการสหรัฐฯ ยืนยันการโจมตี โดยบอกว่า เกิดขึ้นช่วงเวลา 17.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 7 ม.ค. อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธมากกว่า 10 ลูกโจมตีทหารอเมริกันและกองกำลังพันธมิตรในฐานทัพอิรักที่ Ain al-Asad และ Irbil

CR.โลกกะทัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ