ข่าว

เฝ้าระวังโรคผู้ป่วยปอดอักเสบฯจากจีนถึงไทยแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผยผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สงสัยต้องเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบติดเชื้อไวรัส ที่มาจากประเทศจีนกลับบ้านได้แล้ว 1 ราย

 

         กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค เผยผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สงสัยต้องเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบติดเชื้อไวรัสที่กลับมาจากประเทศจีนกลับบ้านแล้ว 1 ราย อีก 3 รายรอสังเกตอาการ หากไม่มีไข้ และผลทางห้องปฏิบัติการยืนยันไม่ป่วยเป็นโรคดังกล่าว จะอนุญาตให้กลับบ้านได้

    อ่านข่าว: 

อย่าตื่นตระหนกไวรัสปอดอักเสบจากจีน ยันคุมสถานการณ์ได้

จีนเผยยอดผู้ป่วยปอดอักเสบปริศนา 59-ฟันธงไม่ใช่โรคซาร์ส

 

 

            นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ กรณีผู้ป่วย 4 รายที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังและอยู่ภายใต้การสอบสวนโรคปอดอักเสบติดเชื้อไวรัสจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้ารับการรักษาในห้องแยกโรคความดันลบของสถาบันบำราศนราดูร และโรงพยาบาลเอกชน จากการตรวจทางห้องปฎิบัติการในวันนี้ พบว่า เด็กชายชาวจีนป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A (H3N2) แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้

 

 

เฝ้าระวังโรคผู้ป่วยปอดอักเสบฯจากจีนถึงไทยแล้ว คุมเข้มทุกสนามบิน

             ส่วนที่เหลือ 3 รายเป็นคนไทย อาการโดยรวมดีขึ้นอยู่ภายใต้การรักษาและรอสังเกตอาการในห้องแยกโรคความดันลบของสถาบันบำราศนราดูร โดย 1 ราย รักษาตัวที่ห้องแยกโรคความดันลบในโรงพยาบาลเอกชน อาการไม่รุนแรง ซึ่งมีการประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด หากผลห้องปฏิบัติการยืนยันว่าไม่ป่วยเป็นโรคดังกล่าวและไม่มีไข้ จะอนุญาตให้กลับบ้านได้

 

 

เฝ้าระวังโรคผู้ป่วยปอดอักเสบฯจากจีนถึงไทยแล้ว

           ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมทั้งมาตรการเฝ้าระวังและแนวทางป้องกันการแพร่ระบาด สามารถเฝ้าระวังโรค คัดกรองและคัดแยกผู้ป่วย โดยมีการคัดกรองผู้โดยสารเครื่องบินในเส้นทางที่บินตรงมาจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูเก็ต

 

        หากประชาชนที่มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงที่มีการประกาศพบผู้ป่วย และมีอาการไข้ เจ็บคอ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น น้ำมูกไอ เสมหะ หายใจเร็ว หอบ หลังกลับจากประเทศจีน ขอให้แจ้งมายังกระทรวงสาธารณสุข โดยประสานสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ข้อมูลจาก : ทีมเฝ้าระวังโรคและทีมแพทย์สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ