ข่าว

คุมเข้มตรวจฉี่ ปีใหม่ ไร้อุบัติเหตุในรถสาธารณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส.ปลื้ม ปีใหม่ 63 ไม่มีอุบัติเหตุจากรถสาธารณะ หลังคุมเข้มโชเฟอร์ สุ่มตรวจฉี่เกือบ 3,000 ราย พบสารเสพติด 8 ราย ส่งตัวเข้าบำบัดแล้ว

 


 

                4  ม.ค.2563-ป.ป.ส.ปลื้ม ปีใหม่ 63 ไม่มีอุบัติเหตุจากรถสาธารณะ หลังคุมเข้มโชเฟอร์ สุ่มตรวจฉี่เกือบ 3,000 ราย พบสารเสพติด 8 ราย ส่งตัวเข้าบำบัดแล้ว เตือนผู้ประกอบการสอดส่องดูแล ละเลยพนักงานปล่อย ”เมา-เสพ” เจอคุก 2 ปี

 

                 

 

 

 

คุมเข้มตรวจฉี่ ปีใหม่ ไร้อุบัติเหตุในรถสาธารณะ

 

 

              นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงการดำเนินงานภายใต้ปฏิบัติการ “ฉลองเทศกาลปีใหม่ ปลอดภัยจากยาเสพติด” ในห้วงวันที่ 16 ธ.ค. 62 - 4 ม.ค. 63 โดยป.ป.ส. ร่วมกับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับยาเสพติดแก่ประชาชน ท่องเที่ยวปลอดภัยไม่ใช้ยาเสพติด ไม่รับฝากสิ่งของจากคนแปลกหน้า และการร้องเรียนยาเสพติดผ่านสายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 รวมทั้งดำเนินการสุ่มตรวจปัสสาวะและวัดระดับแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ ตรวจสัมภาระต้องสงสัยในพื้นที่สถานีขนส่งจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

 

 

 

คุมเข้มตรวจฉี่ ปีใหม่ ไร้อุบัติเหตุในรถสาธารณะ

 

 

            เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึงข้อมูลของศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนในช่วงปีใหม่ พบว่า มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ 3,421 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3,499 คน และผู้เสียชีวิต 373 คน สาเหตุอุบัติเหตุสูงสุด คือ ขับรถเร็ว และยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดในปีนี้เกิดจากรถส่วนบุคคล คือ รถจักรยานยนต์ และไม่พบว่ามีอุบัติเหตุที่เกิดจากรถโดยสารสาธารณะเหมือนปีที่ผ่านมา ส่วนผู้ขับรถโดยสารเมื่อตรวจเจอสารเสพติดในร่างกาย แม้ผู้ขับรถโดยสารจะอ้างว่าไม่ได้เสพยาเสพติดแต่กินยาแก้หวัด ก็จะประสานกับขนส่งไม่อนุญาตให้ขับรถต่อ เพราะแม้จะกินยาแก้หวัดก็ทำให้ง่วงนอน ทำให้ขับรถเกิดอุบัติเหตุได้

 

 

 

คุมเข้มตรวจฉี่ ปีใหม่ ไร้อุบัติเหตุในรถสาธารณะ

 

 

        นายนิยม กล่าวต่อว่า ในปีนี้ ป.ป.ส. ได้ลงพื้นที่สถานีขนส่ง เพื่อสุ่มตรวจปัสสาวะและวัดระดับแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ พร้อมตรวจสัมภาระต้องสงสัยในพื้นที่สถานีขนส่ง รวมทั้งสิ้น 28 แห่ง ประกอบด้วย สถานีขนส่งและจุดจอดรถ 18 แห่ง สถานีรถไฟ 3 แห่ง และสถานประกอบการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ 7 แห่ง พบของกลาง พืชกระท่อม 88.1 กิโลกรัม นอกจากนี้ดำเนินการสุ่มตรวจหาสารเสพติดของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะและพนักงานประจำรถ 2,979 ราย พบสารเสพติด 8 ราย จึงได้นำตัวส่งเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาระบบสมัครใจ 7 ราย และส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย 1 ราย ส่งผลให้ไม่เกิดอุบัติเหตุจากการขับรถ ถือเป็นความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่ตรวจเข้มในครั้งนี้

 

 

คุมเข้มตรวจฉี่ ปีใหม่ ไร้อุบัติเหตุในรถสาธารณะ

 

           เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า แม้จะผ่านช่วงเทศกาลปีใหม่ไปแล้ว แต่ป.ป.ส. ก็ยังขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งช่วยสอดส่องดูแล และป้องกันไม่ให้พนักงานดื่มสุราหรือเสพยาเสพติดขณะปฏิบัติหน้าที่ขับรถ หากพบว่าผู้ประกอบการขนส่งผู้ใดฝ่าฝืนหรือยินยอมให้พนักงานขับรถโดยสารปฏิบัติหน้าที่ขับรถ ต้องจำคุก 2 ปี หรือปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำรถเสพยาเสพติดต้องระวางโทษตามที่กฎหมายกำหนด แต่ถ้าเป็นผู้ขับรถโดยสารต้องระวางโทษสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด และฝากถึงประชาชนทุกคน ขอความร่วมมือร่วมกันสอดส่องเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้ง ได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

คุมเข้มตรวจฉี่ ปีใหม่ ไร้อุบัติเหตุในรถสาธารณะ

 

 

คุมเข้มตรวจฉี่ ปีใหม่ ไร้อุบัติเหตุในรถสาธารณะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ