ข่าว

สนธิรัตน เปิดตัว ดีเซล B10 ถูกลง 2 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนธิรัตน์" ประเดิมปี 63 ผลักดันดีเซล B10 น้ำมันเกรดมาตรฐาน เติมได้ทั้งรถรุ่นใหม่- เก่า จ่ายค่าเชื้อเพลิงถูกลงลิตรละ 2 บาท ลดฝุ่น 15%

 

 


                   1 ม.ค.2563-“สนธิรัตน์” ประเดิมปี 63 ผลักดันดีเซล B10 น้ำมันเกรดมาตรฐาน เติมได้ทั้งรถรุ่นใหม่- เก่า จ่ายค่าเชื้อเพลิงถูกลงลิตรละ 2 บาท ลดฝุ่น 15% สร้างสมดุลราคาให้น้ำมันปาล์ม มั่นใจเป็นรากฐานพลังงานไทยยั่งยืน

 


 

 

 

 

สนธิรัตน เปิดตัว ดีเซล B10 ถูกลง 2 บาท

 

 

                   นายสนธิรัตน์​ สนธิจิรวงศ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการงาน​ บริษัท​ ปตท.​จำกัด​(มหาชน)​ ร่วมกิจกรรมเติมน้ำมัน และแจกของที่ระลึกเป็นของขวัญและสวัสดีปีใหม่ 2563กับประชาชนที่ใช้บริการเติมน้ำมันที่​​ สถานีบริการน้ำมัน PTT Station วิภาวดี 11

 

 

 

สนธิรัตน เปิดตัว ดีเซล B10 ถูกลง 2 บาท

 

 

 

                 นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินนโยบายกำหนดน้ำมันดีเซล B10 ให้เป็นน้ำมันเกรดมาตรฐานนั้น ถือเป็นย่างก้าวสำคัญของรากฐานด้านพลังงานในสังคมไทย ที่รัฐบาลขับเคลื่อนต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2562 โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป น้ำมันดีเซล B10 จะเป็นหนึ่งในน้ำมันเกรดมาตรฐาน ซึ่งจะสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานไทย 4 ด้าน คือ 1. สร้างสมดุลปาล์มน้ำมันในประเทศทั้งระบบ ราคาปาล์มมีเสถียรภาพ ตามที่สัญญาไว้ก่อนเลือกตั้ง 2. ช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) คิดเป็น 2 ใน 3 ของกำลังการผลิต CPO ในไทย และลดปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลจากปิโตรเลียม 3. ช่วยลดมลพิษทางอากาศจากฝุ่น PM. 2.5 ที่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ และ 4. ประชาชนจะได้ใช้น้ำมันราคาถูกลงและมีคุณภาพมากขึ้น

 

 

สนธิรัตน เปิดตัว ดีเซล B10 ถูกลง 2 บาท

 

 

               “ จุดหมายสำคัญด้านพลังงานของประเทศไทยที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นระบบในการหันมาใช้ดีเซล B10 แทนที่ B7 พร้อมกันทั้งประเทศ ซึ่งกระทรวงพลังงานยืนยันว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.63 เป็นต้นไป ดีเซล B10 จะมีความพร้อมจำหน่ายในทุกสถานี เพื่อบริการพี่น้องประชาชนอย่างแน่นอน” นายสนธิรัตน์ กล่าว

 

 

 

สนธิรัตน เปิดตัว ดีเซล B10 ถูกลง 2 บาท

 

 

              ทั้งนี้ ​การผลักดันดังกล่าวจะทำให้เกิดประโยชน์แก่รถยนต์ที่รองรับน้ำมันดีเซล B10 จำนวน 5.3 ล้านคัน หรือคิดเป็นร้อยละ 50 ของรถที่รองรับน้ำมันดีเซลทั้งหมด จึงคาดการณ์ว่า จะมีการใช้ไม่น้อยกว่า 7 ล้านลิตรต่อวัน จากสถานีจำหน่ายที่ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2562 ได้ขยายถึงกว่า 500 สถานีและจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งคาดว่าเมื่อถึงกลางปี 2563 ปริมาณการจำหน่ายจะสูงขึ้นถึงประมาณ 57 ล้านลิตรต่อวัน ช่วยลดการปล่อยมลพิษ ลดฝุ่นละออง (PM) ได้ประมาณร้อยละ 15 และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ประมาณร้อยละ​ 5 ​นอกจากนี้ ยังช่วยให้ประชาชนประหยัดค่าเชื้อเพลิงไปได้อีก 2 บาทต่อลิตร

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ