ข่าว

กพร.ตลุยฝึก 3 เดือนแรกเกือบ 1 ล้านคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กพร.ตลุยฝึกทักษะให้แรงงาน 3 เดือนแรกผ่านฉลุย เกือบ 1 ล้านคน ส่งผลให้ปี2562 แรงงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นกว่า 40% สร้างรายได้มูลค่ากว่า 16,600 ล้านบาท

 


           ​นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การดำเนินงานในปีงบประมาณ 2563 เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคม 2562 ครบ 3 เดือน เป็นไตรมาสแรกของงบประมาณนี้ ซึ่งมีเป้าหมายในครึ่งปีแรกจำนวน 2,071,342 คน

         อ่านข่าว :  'หม่อมเต่า' ดันเป้า100,000 คนส่งออกแรงงานไทย

 

 

           ดำเนินการแล้วจำนวน 987,247 คน ประกอบด้วยดำเนินการเอง 17,546 คน และส่งเสริมสถานประกอบกิจการดำเนินการจำนวน 969,701 คน ในส่วนดำเนินการเองนั้น มีหลายโครงการ อาทิ โครงการยกระดับเพื่อเพิ่มศักยภาพฝีมือและสมรรถนะแรงงาน

 

กพร.ตลุยฝึก 3 เดือนแรกเกือบ 1 ล้านคน

 

          โดยได้มอบหมายหน่วยงานของกพร.ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเร่งดำเนินการในทุกโครงการแล้ว เน้นฝึกทักษะเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

 

กพร.ตลุยฝึก 3 เดือนแรกเกือบ 1 ล้านคน

       นายธวัช กล่าวต่อไปว่า ในปีที่ผ่านมาสามารถดำเนินการพัฒนาทักษะให้กับกำลังแรงงานของประเทศได้กว่า 5.3 ล้านคน ประกอบด้วย ดำเนินการฝึกเอง 1.6 แสนคน และส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการพัฒนาทักษะพนักงานของตนเองอีกกว่า 5.2 ล้านคน ซึ่งจากผลสำรวจและติดตามการมีงานทำในกลุ่มผู้ผ่านการฝึกอบรมที่กพร.ดำเนินการเอง เช่น ผู้ผ่านการฝึกเตรียมเข้าทำงาน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ว่างงาน เมื่อจบฝึกอบรมแล้วมีงานทำและมีรายได้

     

 

 

        อธิบดี กพร. กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มผ่านการฝึกยกระดับฝีมือแรงงานที่เป็นพนักงานในสถานประกอบกิจการ พบว่ามีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น 40.73% รวมทั้งสามารถทำให้แรงงานอยู่ในระบบการจ้างงาน และรักษารายได้ของแรงงานคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 16,667 ล้านบาทต่อปี

 

กพร.ตลุยฝึก 3 เดือนแรกเกือบ 1 ล้านคน

 

        ​“นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบอีกด้วยว่าการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานนั้น ช่วยให้ผลิตภาพแรงงานในปี 2562 เพิ่มขึ้นจากปี 2561 จำนวน 5.77% ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากำลังแรงงานที่ผ่านการฝึกอบรมนั้นมีศักยภาพสูงขึ้น ส่งผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศในทิศทางที่ดีขึ้น โดยจะสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้ในที่สุด ส่วนด้านสังคมนั้นคือส่งผลให้กำลังแรงงาน มีงานทำ มีรายได้และสุดท้ายคือมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั่นเอง” อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

 

 

กพร.ตลุยฝึก 3 เดือนแรกเกือบ 1 ล้านคน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ