ข่าว

สธ.เตือนกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ระวังพยาธิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.แนะนำประชาชนกินอาหารฉลองปีใหม่ ต้องปรุงสุก ล้างผักผลไม้ให้สะอาด ลดการเกิดโรคพยาธิ ชี้หากินบ่อยแต่น้ำหนักลด ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย ควรรีบไปพบแพทย์

 


             นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ การกินเลี้ยงในหมู่ญาติพี่น้อง ควรเลือกเมนูอาหารที่ปรุงสุก หลีกเลี่ยงอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ เพราะเสี่ยงเกิดโรคอาหารเป็นพิษ

 

      อ่านข่าว : (คลิปข่าว)สายกินดิบควรระวัง! หญิงจีนกินเนื้่อดิบ พยาธิขึ้นตา

 

 

           หรือเป็นโรคพยาธิได้ พยาธิที่พบบ่อย ได้แก่ พยาธิไส้เดือน พยาธิใบไม้ พยาธิตัวจี๊ด พยาธิตัวตืด ซึ่งอาศัยอยู่ในดิน พื้นหญ้า ในน้ำ เนื้อสัตว์ ทั้งสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และอาจปนเปื้อนมากับอาหาร ผัก ผลไม้ หรือน้ำดื่มเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะเป็นปรสิตคอยแย่งอาหาร ทำให้คนที่มีพยาธิมีร่างกายทรุดโทรม หรือเกิดอาการแพ้สารที่ขับออกมาจากตัวพยาธิ หากเข้าสู่สมองอาจเป็นอัมพาตและเสียชีวิตได้

 

 

สธ.เตือนกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ระวังพยาธิ

         นายแพทย์รุ่งเรือง กล่าวต่อว่า ผู้ที่มีพยาธิในร่างกายจะมีอาการผิดปกติ เช่น รู้สึกหิวบ่อย กินอาหารมากแต่น้ำหนักลด ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย เจ็บและบวมตามผิวหนัง เจ็บหน้าอก ไอเป็นเลือด มีอาการแพ้ทางผิวหนัง มีผื่นคันหรือเป็นแนวแดงๆ บนผิวหนัง มีตุ่มนูนจำนวนมากขึ้นตามผิวหนัง เป็นไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดศีรษะ ตาพร่ามัว ขอรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา ไม่ซื้อยาถ่ายพยาธิมากินเอง เพราะพยาธิมีหลายชนิด ใช้ยารักษาต่างกัน

 

 

สธ.เตือนกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ระวังพยาธิ นพ.รุ่งเรือง

         "การป้องกันคือไม่รับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น ก้อย ลาบ ลู่ ยำ พล่า แหนมส้มปลา ปลาร้าดิบล้างผักและผลไม้ให้สะอาด ล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อย ๆ ก่อนปรุงและรับประทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำห้องส้วม ดื่มน้ำสะอาด และใส่รองเท้าทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ดูแลเด็กให้ล้างมือเพราะเด็กมักใช้มือหยิบจับอาหารเข้าปาก" นายแพทย์รุ่งเรือง กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ