ข่าว

คุณหมอผ่าตัดผู้ป่วย 3 ราย ทั้งๆที่ตัวเองไข้สูง นอนแอดมิท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวของแพทย์หญิงท่านหนึ่ง ขอเบรกการป่วยของตัวเองเพื่อไปผ่าตัดผู้ป่วย 3 ราย ทั้งๆที่ตัวเองไข้สูง นอนแอดมิท

เรื่องราวของแพทย์หญิงท่านหนึ่งที่ไข้ขึ้นสูง นอนใส่สายน้ำเกลือรักษาตัวอยู่ แต่ด้วยหน้าที่นั้น เธอจึงขอเบรกการป่วยของเธอ เพื่อที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ผ่าตัดคนไข้จนสำเร็จ ซึ่งเรื่องนี้โลกออนไลน์ต่างชื่นชม ยกย่องแพทย์หญิงท่านนี้เป็นอย่างมากถึงความเสียสละและความทุ่มเทในการทำงาน

 

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราชได้แชร์เรื่องราวดังกล่าว โดยระบุเนื้อหาดังต่อไปนี้

 

#เมื่อคุณหมอป่วย #ด้วยหน้าที่และความรับผิดชอบ #ถอดสายน้ำเกลือคาเข็มฉีดยาไปผ่าตัด

 

แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ ก็เจ็บป่วยได้เหมือนประชาชนทั่วไป หลายๆคนเคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มาแล้ว
เหตุเกิดเมื่อเช้านี้เมื่อมีคุณพยาบาลห้องผ่าตัดโทรศัพท์ไปรายงานคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก ของโรงพยาบาลซึ่งมีอยู่เพียงคนเดียว ว่าเคสที่คุณหมอเซ็ทผ่าตัดไว้ 3 ราย ห้องผ่าตัดพร้อมแล้ว ทีมวิสัญญีได้ไปเยี่ยมผู้ป่วยตั้งแต่เมื่อวาน ผู้ป่วยงดอาหารเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อคืน รับผู้ป่วยมารอไว้แล้วหน้าห้องผ่าตัด แต่หารู้ไม่ว่าคุณหมอนอนให้น้ำเกลือ ต้องฉีดยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียอยู่ในโรงพยาบาล ไม่มีใครอยู่เฝ้า

 

น้องผู้ช่วยพยาบาลส่งภาพมาให้ คุณหมอป่วยเข้าโรงพยาบาลตั้งแต่เมื่อวานเย็นขอแอดมิทตนเองหลังจากตรวจผู้ป่วยนอกตอนเช้าประมาณ 30 คน มีไข้สูง หนาวสั่น ปวดเมื่อยตามตัว ปวดหัวมาก อ่อนเพลีย กินไม่ได้ มาแล้ว 4 วัน กินยาประคับประคองไม่ดีขึ้น จนทนไม่ไหวแล้ว จึงขอแอดมินตนเอง แล้วปรึกษาอายุรแพทย์ ตรวจเลือด เพาะเชื้อ ให้ยาต้านเชื้อ

 

หลังจากเห็นภาพคุณหมอนั่งบนเตียงคาสายน้ำเกลือ คุยโทรศัพท์กับพยาบาลห้องผ่าตัด จึงอยากให้หมอได้พัก บอกว่าจะคุยกับคนไข้ขอเลื่อนผ่าตัดไปก่อนดีกว่ามั้ย คุณหมอบอกว่าขอเวลาเตรียมตัว 30 นาที จัดแจงให้พยาบาลถอดสายน้ำเกลือออกแต่คาเข็มฉีดยาเอาไว้ เดินไปห้องผ่าตัดที่อยู่ในอาคารอีกหลัง ทุกคนในห้องถามว่าคุณหมอไหวมั้ย หมออมยิ้มนิดๆ แล้วบอกว่าเอาเคสแรกมาเลย

 

 

ลงมือผ่าตัดผู้ป่วย 3 ราย ผ่าตัดในคอ ตัดต่อมทอนซิล ส่องกล้องตัดชิ้นเนื้อในกล่องเสียง ใช้เวลา 3 ชั่วโมงเศษ
ข้อมือขวาติดป้ายสถานะผู้ป่วย ข้อมือซ้ายคาเข็มฉีดยาให้น้ำเกลือ เสร็จตอนบ่ายโมงพอดี เดินกลับหอผู้ป่วยไปเสียบน้ำเกลือฉีดยาต้านเชื้อต่อให้ครบ 5-7 วัน

 

นี่เป็นชีวิตจริง ไม่ใช่นิยาย ไม่ใช่ละคร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ