ข่าว

สธ.เตือนนักท่องเที่ยวขึ้นยอดดอยดูแลโรคประจำตัวกำเริบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เตือนนักท่องเที่ยว ขึ้นยอดดอยสูง ระวังโรคประจำตัวกำเริบ อาจหมดสติเป็นอันตรายได้ แนะเมื่อมีอาการหอบ หายใจไม่ออก เจ็บหน้าอก หน้ามืด ให้นั่งพักและแจ้งคนใกล้ชิด

 

 

            ช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ นาทีทองของครอบครัวได้มีเวลาพักผ่อน ท่องเที่ยวสนุกสนานร่วมกัน แต่มีข้อควรระมัดระวัง หากมีโรคประจำตัวควรจะเตรียมพร้อมรับมือเพื่อให้ทริปส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สุขสันต์หรรษามากขึ้น

อ่านข่าว: สาวแชร์ประสบการณ์ 6 ปี เต็มที่ต่อสู้โรค 'มะเร็ง' จนหายขาด


     

 

 

         นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงนี้ นักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวภูเขาหรือยอดดอย สัมผัสอากาศหนาวเย็น ซึ่งมีอากาศเบาบาง ยิ่งขึ้นที่สูงออกซิเจนก็จะยิ่งน้อยลง การหายใจแต่ละครั้งจะได้อากาศน้อยลงกว่าเดิม ทำให้เกิดอาการขาดออกซิเจนแบบไม่รู้ตัว และร่างกายทำงานหนักขึ้นเพื่อปรับตัว เช่น หัวใจเต้นเร็วขึ้น

 

 

สธ.เตือนนักท่องเที่ยวขึ้นยอดดอยดูแลโรคประจำตัวกำเริบ

        "ดังนั้น เพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในร่างกาย และอาจเกิดอาการ ตามมา ตั้งแต่อาการเล็กๆ น้อยๆ จนกระทั่งรุนแรง โดยเฉพาะผู้สูงอายุซึ่งร่างกายปรับตัวได้ไม่ดีเท่ากับคนวัยหนุ่มสาว หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหืด โรคปอด โรคหัวใจ โลหิตจาง โรคความดันโลหิตสูง จะได้รับผลกระทบ ขอให้บอกไกด์หรือคนใกล้ชิดว่ามีโรคประจำตัวและเตรียมยาให้เพียงพอตลอดการเดินทาง"โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

 

 

สธ.เตือนนักท่องเที่ยวขึ้นยอดดอยดูแลโรคประจำตัวกำเริบ  นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์

 

         โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า  หากมีอาการผิดปกติ เช่น เหนื่อยมาก หายใจหอบ หายใจไม่ออก เจ็บหน้าอก หน้ามืด เป็นลม ขอให้หยุดเดิน นั่งพัก และรีบบอกคนที่อยู่ใกล้ทันที แต่หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้ที่สุดทันที

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ