ข่าว

กรมอนามัย แนะท่าบริหารคลายเมื่อยล้า ขณะขับรถทางไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัย ห่วงประชาชนขับรถทางไกลช่วงเทศกาลปีใหม่ แนะท่าบริหารง่ายๆช่วยแก้ง่วง-คลายความเมื่อยล้าขณะขับขี่ ลดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

 

               เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2562 แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ประชาชนออกเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือไปเที่ยวต่างจังหวัด ที่อาจมีระยะทางไกลและใช้เวลาในการขับรถนานเนื่องจากมีผู้เดินทางจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยก่อนขับรถทางไกลทุกครั้ง ผู้ขับจึงควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เตรียมผ้าเย็นเวลาง่วงและสวมแว่นตากันแดดขณะขับรถ และที่สำคัญควรตรวจสภาพของรถยนต์ให้พร้อมใช้งาน ปรับการนั่งขับรถให้ถูกต้อง โดยเลื่อนเบาะที่นั่งให้อยู่ในระดับเหมาะสมกับตนเอง หลังชิดพนักพิง ไม่นั่งห่างหรือชิดพวงมาลัยมากเกินไปเพราะจะทำให้หลังโค้ง พิงพนักไม่ได้ หรือพิงได้แต่เวลาขับต้องเหยียดแขนและเข่ามากขึ้น เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดหลัง ซึ่งหากปวดหลังเป็นเวลานานและไม่มีการดูแลอย่างถูกวิธี อาจทำให้เกิดการปวดหลังถาวรได้ และควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยขณะขับรถทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

 

 

 

               ทั้งนี้ระหว่างการเดินทาง ผู้ขับรถยนต์สามารถลดอาการเมื่อยล้าได้แม้อยู่ในรถ ขณะที่รถหยุดนิ่ง หรือในช่วงรถติด ด้วยการบริหารร่างกายง่ายๆ คือ

               1. ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อคอ ให้เอียงคอลงมาด้านข้างเข้าหาหัวไหล่ ให้ฝั่งตรงข้ามรู้สึกตึง ทำค้างไว้ประมาณ 15 วินาที จากนั้นสลับปฏิบัติด้านตรงข้าม

               2. ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อคอด้านหลัง ให้ค่อยๆ ก้มศีรษะเข้าหาลำตัวจนรู้สึกตึงบริเวณลำคอด้านหลัง ลำตัวตรง ค้างไว้ประมาณ 15 วินาที

               3. ท่ายืดไหล่ ทำได้โดยนั่งยืดตัว แล้วบีบไหล่ยกขึ้นไปหาใบหู ค้างไว้ นับ 1-2 แล้วเอาลง จากนั้นทำซ้ำ 5 ครั้ง จะรู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้น

               4. ท่าบิดตัว ทำได้โดยนั่งยืดตัวตรงขึ้น มือจับที่ขอบเบาะแล้วบิดตัวไปข้างใดข้างหนึ่งค้างไว้ นับ 1-5 จากนั้นสลับปฏิบัติอีกข้าง ทำประมาณ 5 ครั้ง

               และ 5. ท่าบริหารเท้า ทำได้โดยนั่งเหยียดขาออกไปด้านหน้า ยกเท้าให้ลอยขึ้นพ้นพื้น เหยียดปลายเท้าให้สุด จากนั้นกระดกปลายเท้าขึ้น-ลง ทำประมาณ 5 ครั้ง แล้วสลับข้างปฏิบัติอีกข้าง จะช่วยคลายเมื่อยได้

 

 

กรมอนามัย แนะท่าบริหารคลายเมื่อยล้า ขณะขับรถทางไกล

 

 

 

               ด้าน นายแพทย์อุดม อัศวุตมางกุร ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กล่าวเสริมว่า การบริหารใบหน้าและตา เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้คลายง่วง มีวิธีการง่ายๆหลังจากจอดรถเพื่อพักผ่อน โดยเริ่มจาก ท่าที่ 1. หลับตาเพื่อพักสายตา ประมาณ 10-30 วินาที

               ท่าที่ 2. หันหน้าไปทางขวาค้างไว้ 5 วินาที กลอกตาขึ้นลง 5 วินาที หันไปทางด้านซ้ายทำเหมือนเดิม ทำซ้ำ 5 ครั้ง

               ท่าที่ 3. แลบลิ้นออกมาให้ยาวที่สุดค้างไว้ 60 วินาที

               ท่าที่ 4. ยกคิ้วขึ้นเปิดตาให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ ห่อปาก ทำซ้ำ 5 ครั้ง

               ท่าที่ 5. เปิดตาให้กว้างที่สุดโดยไม่ต้องยกคิ้วขึ้น ทำซ้ำ 5 ครั้ง

               ท่าที่ 6. เงยหน้ามองที่เพดาน ค้างไว้ 5 วินาที ทำซ้ำ 5 ครั้ง

               ท่าที่ 7. หายใจเข้าลึก ๆ ขณะหายใจออกให้ห่อปากพ่นลมหายใจออกมาพร้อมกัน ทำท่านี้ 30-60 วินาที

               และ ท่าที่ 8. ยกมือขวาให้นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางติดกัน วางไว้บนโหนกแก้มขวา กดลงเล็กน้อย จากนั้นให้ยิ้มกว้างเพื่อยกโหนกแก้มให้สูงขึ้น ค้างไว้ 5 วินาที จากนั้นสลับมาด้านซ้าย ทำซ้ำเหมือนเดิม สลับไปมา ข้างละ 3 ครั้ง จะช่วยผ่อนคลาย แก้ง่วง และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถได้

 

 

กรมอนามัย แนะท่าบริหารคลายเมื่อยล้า ขณะขับรถทางไกล

 

 

กรมอนามัย แนะท่าบริหารคลายเมื่อยล้า ขณะขับรถทางไกล

 

 

-----------------------------------------------

(ที่มา multimedia.anamai.moph.go.th)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ