ข่าว

จ่อเคาะชื่อนักโทษบิ๊กเนม ทำผิดซ้ำซาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชทัณฑ์ส่งรายชื่อนักโทษ 3,000 ราย เสนอ ยธ.จัดกลุ่มเป็นภัยสังคม ต้องเฝ้าระวัง-ชะลอปล่อยตัว รอปลัดยธ. เคาะจำแนก 3 กลุ่มนักโทษ บิ๊กเนม แบรนด์เนม ทำผิดซ้ำซาก

 

 

          กระทรวงยุติธรรม / 25 ธ.ค. 2562 - พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจข้อเท็จจริงและกำหนดแนวทางการดูแลผู้ต้องขังที่พฤติการณ์เป็นภัยต่อสังคม เปิดเผยว่า เบื้องต้นมีการหารือเพื่อเฝ้าระวังกลุ่มผู้ต้องขังที่ต้องระวังเป็นพิเศษ โดยมีการสำรวจจำนวนผู้ต้องขังในคดีความผิดต่อชีวิต เช่น ฆ่า ปล้นทรัพย์ ชิงทรัพย์ ข่มขืนกระทำชำเรา พบว่ามีนักโทษกลุ่มดังกล่าว จำนวน 20,000 คน ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้กลั่นกรองแล้วเหลือ 3,000 คน ในจำนวนนี้จะต้องมีการกลั่นกรองเพื่อจำแนกกลุ่มนักโทษอีกรอบหนึ่ง ซึ่งกลุ่มนักโทษประเภทนี้จะต้องเข้าสู่กระบวนการชะลอการปล่อยตัว 

 

            “เดิมกรมราชทัณฑ์มีระบบชะลอการปล่อยตัวอยู่แล้ว แต่ไม่ได้มีการแยกหรือทำทะเบียนประวัติ จึงทำให้ผู้ต้องขังเข้าสู่เกณฑ์การพักโทษหรือได้รับวันลดโทษตามปกติ หลังจากนี้จะมีการจำแนกกลุ่มนักโทษเป้าหมาย โดยต้องตรวจสอบพฤติการณ์ย้อนหลังในการก่อคดีก่อนที่ผู้ต้องหาจะพ้นโทษ โดยจะมีคณะกรรมการจำแนกเรือนจำทำบัญชีรายชื่อเพื่อส่งไปยังตำรวจ และให้นักจิตวิทยาประเมินความเสี่ยงอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ไม่เคยลงลึกถึงรายละเอียด หลังเกิดคดีฆาตกรรมต่อเนื่องจึงต้องนำเรื่องนี้มาหารือกำหนดมาตรการสร้างความปลอดภัยให้สังคม โดยมาตรการที่กำหนดมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพราะเมื่อครบกำหนดปล่อยตัวกฎหมายปกติอาจใช่ไม่ได้กับบุคคลที่เคยมีพฤติกรรมก่อเหตุร้ายแรง จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษ “หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ กล่าว

 

          พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการจะนัดหารือรายละเอียดอีกครั้ง เพื่อพิจารณารายชื่อบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคมหากได้รับการปล่อยตัวออกมา เช่น นักโทษที่ก่อเหตุในคดีฆ่าข่มขืน เพื่อนำไปจำแนกแยกการควบคุม ก่อนเสนอนายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม โดยกลุ่มนักโทษในคดีดังกล่าวจะต่างจากกลุ่มนักโทษในคดีบิ๊กเนมที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักค้ายาเสพติด กลุ่มมือปืนรับจ้าง กลุ่มทำผิดซ้ำซากที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษเช่นกัน รวมทั้งนักโทษกลุ่มแบรนด์เนมที่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง แต่มีคดีติดตัว สำหรับการจำแนกกลุ่มนักโทษในคดีต่างๆ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ