ข่าว

คุมเข้มค่าฝุ่น ขนส่งพ่น ห้ามใช้ 107 คันรถควันดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนส่งทางบก ลุยแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 พ่นข้อความ "ห้ามใช้" รถควันดำ 107 คัน

 

               กรมการขนส่งทางบก เดินหน้าแก้ปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบรถบรรทุก-รถโดยสารที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน เปิดผลตรวจ 1 ต.ค. - 23 ธ.ค.2562 พ่นข้อความ “ห้ามใช้” แล้ว 107 คัน

 

อ่านข่าว กทม.ตรวจเข้มควันดำรถโดยสาร รถราชการ 

 

               นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามมาตรการเร่งด่วนแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล กรมการขนส่งทางบกได้จัดส่งผู้ตรวจการลงพื้นที่สุ่มตรวจค่าควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารอย่างต่อเนื่อง

 

               เช่น ถนนบรมราชชนนี ถนนพหลโยธิน ถนนติวานนท์ ทางหลวงหลายเลข 7 มอเตอร์เวย์ (ด่านลาดกระบัง) ท่าเรือคลองเตย ถนนบางนา-ตราด ถนนเพชรเกษม ถนนรังสิต-ปทุมธานี ถนนรังสิต-นครนายก สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า ถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ถนนวิภาวดีรังสิต หน้าสโมสรทหารบก

 

              ผลการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม - 23 ธันวาคม 2562 ดำเนินการตรวจรถโดยสารและรถบรรทุกจำนวนทั้งสิ้น 18,763 คัน พบรถที่ค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนด พ่น “ห้ามใช้” จำนวน 107 คัน แบ่งเป็นรถบรรทุก จำนวน 89 คัน รถโดยสารประจำทาง จำนวน 10 คัน รถโดยสารไม่ประจำทาง จำนวน 8 คัน ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท

 

               พ่น “ห้ามใช้” โดยจะไม่สามารถใช้งานรถได้จนกว่าจะแก้ไขเรียบร้อยและนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่ง ส่วนรถที่มีค่าควันดำระหว่างร้อยละ 30-45 ออกใบเตือนเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ค่าควันดำลดลง จำนวน 34 คัน แบ่งเป็นรถบรรทุก จำนวน 29 คัน รถโดยสารประจำทาง จำนวน 5 คัน

 

คุมเข้มค่าฝุ่น ขนส่งพ่น ห้ามใช้ 107 คันรถควันดำ

 

อ่านข่าว ควันดำสะอื้น!จับจริงปรับ5พัน..แก้ฝุ่นพิษ (พีเอ็ม 2.5)

 

               สำหรับต่างจังหวัดให้สำนักงานขนส่งจังหวัดและสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาเข้มงวดกวดขันการตรวจวัดควันดำรถทุกชนิดที่มาดำเนินการด้านทะเบียนและภาษีรถ ควบคุมมาตรฐานการตรวจสภาพรถของสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) และจัดส่งผู้ตรวจการออกกวดขันจับกุมรถบรรทุกและรถโดยสารในพื้นที่อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง

 

               โดยเฉพาะจังหวัดที่ยังประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 รวมถึงที่จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ Checking Point ทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งเกิดความตระหนักและตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงและสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

               อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ในช่วงการเดินทางเทศกาลปีใหม่ของประชาชน กรมการขนส่งทางบกยังขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า และงดการใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้า (รถเปล่า) ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 – 5 มกราคม 2563

 

               เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนส่วนใหญ่นิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ทำให้มีการใช้งานยานพาหนะบนท้องถนนมากขึ้น ทำให้โอกาสเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ และยังเป็นการช่วยลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 

 

อ่านข่าว ลดฝุ่น ต้องดูแลเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะสมบูรณ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ