ข่าว

จ่ายชดเชยลูกจ้าง รง.อะไหล่รถ 999 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หม่อมเต่าสั่งประกันสังคม ดูแลลูกจ้างตกงานย่านกระทุ่มแบน จัดคิวจ่ายค่าชดเชยพนักงาน 999 คน

 

               จากเหตุการณ์โรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ย่านกระทุ่มแบน ประกาศปิดกิจการไม่แจ้งล่วงหน้า ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม เป็นต้นไป ส่งผลให้ต้องจ่ายเงินชดเชยลูกจ้างกว่า 114 ล้านบาท ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เข้าดูแลตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

อ่านข่าว บ.อุตสาหกรรมยานยนต์ประกาศปิดกิจการเซ่นพิษเศรษฐกิจตกต่ำ

 

               เวลา 09.30 น. วันที่ 23 ธ.ค.2562 นางสุจิต กิ่งเกล้า หัวหน้าสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร สาขากระทุ่มแบน เดินทางเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่ได้รับข้อสั่งการจากเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ณ บริษัท พงศ์พาราโคดันรับเบอร์ จำกัด

 

               พบว่ากำลังมีการจัดคิวจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายให้แก่ลูกจ้างซึ่งมีจำนวนลูกจ้างทั้งหมด 999 คน จึงได้ชี้แจงสิทธิประโยชน์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติมให้ลูกจ้างผู้ประกันตน ทราบว่า สำนักงานประกันสังคมยังคุ้มครองต่ออีก 6 เดือน

 

               ผู้ประกันตนสามารถเข้าใช้บริการโรงพยาบาลตามสิทธิ์ในกรณีเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุ และใช้สิทธิกรณีคลอดบุตร กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต ทั้งยังได้แนะนำการขอรับเงินว่างงาน ดังนี้

 

จ่ายชดเชยลูกจ้าง รง.อะไหล่รถ 999 ราย

 

               1. ผู้ที่จะขอรับเงินว่างงานจะต้องจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน

 

               2. การขึ้นทะเบียนว่างงาน ให้ไปดำเนินการที่สำนักงานจัดหางานในเขตพื้นที่ที่สะดวก หรือขึ้นทะเบียนด้วยตนเองที่ https://empui.doe.go.th

 

               3. ต้องขึ้นทะเบียนว่างงาน ตามข้อ 2 ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ออกจากงาน


               4. ให้นำส่งแบบขอรับสิทธิประโยชน์ บัตรประจำตัวประชาชนพร้อมสำเนาหน้าบัญชีธนาคารออมทรัพย์ ให้แก่สำนักงานประกันสังคม

 

               5. กรณีถูกเลิกจ้างจะได้รับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเป็นเงินทดแทนการขาดรายได้ร้อยละ 50 ของค่าจ้างไม่เกิน 180 วัน

 

               6. ผู้ขอรับเงินว่างงานต้องรายงานตัวเดือนละหนึ่งครั้งตามใบนัดรายงานตัวที่ได้จากการขึ้นทะเบียนว่างงาน

 

               7. สำนักงานประกันสังคมจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารภายใน 5 วันทำการ หลังจากวันที่รายงานตัว

 

จ่ายชดเชยลูกจ้าง รง.อะไหล่รถ 999 ราย

 

อ่านข่าว แฉอีกมุมโรงงานไม่เจ๊งแต่ประกาศปิดเพื่อเปลี่ยนชื่อรับพนง.ใหม่

 

               นางสุจิต หัวหน้าสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร สาขากระทุ่มแบน ได้รายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่า เดิมบริษัทมีลูกจ้างพันกว่าคน แต่เนื่องจากบริษัทมีโครงการร่วมใจจาก โดยมีการจ่ายค่าชดเชย ทำให้บริษัทเหลือพนักงานเพียง 999 คน และประวัติการนำส่งเงินสมทบต่อสำนักงานประกันสังคมนั้นถูกต้อง ไม่มีหนี้สมทบค้างชำระแต่อย่างใด

 

               จากนั้นพนักงานเจ้าหน้าที่ยังเดินทางต่อไปยังสหภาพแรงงานผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไทย ซึ่งตั้งอยู่ย่านอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อชี้แจงสิทธิ์ให้แก่ลูกจ้างผู้ประกันตน ปรากฏว่าลูกจ้างส่วนใหญ่ติดใจในเรื่องการเลิกจ้างโดยมิได้บอกกล่าวล่วงหน้า

 

               ในการนี้มีหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงแรงงานได้ชี้แจงสร้างความเข้าใจแก่ลูกจ้างและสหภาพแรงงานโดยทำให้เหตุการณ์เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยดีเนื่องจากนายจ้างปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย

 

               ในการนี้นายทศพล กำชับว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม จะต้องดูแลให้ความสะดวกแก่ลูกจ้างผู้ประกันตนที่กำลังเดือดร้อนอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและรัฐบาลในการที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ