ข่าว

สธ.อินเดีย ชื่นชมหลักประกันสุขภาพไทย จัดระบบครอบคลุมปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บริหารสาธารณสุข นักสาธารณสุขอาวุโส รัฐโอริสสา อินเดีย ดูงาน สธ.-สปสช. ชื่นชม หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทย จัดระบบครอบคลุมทั้งการรักษา ส่งเสริมสุขภาพประชาชน

 

 

          ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ - เมื่อเร็วๆนี้ ภก.คณิตศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนระบบบริการปฐมภูมิ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้การต้อนรับพร้อมให้ข้อมูลแก่คณะผู้บริหารสาธารณสุขและนักสาธารณสุขอาวุโสจากรัฐโอริสสา ประเทศอินเดีย จำนวน 22 คน คณะศึกษาดูงานภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำการบริหารสาธารณสุข (Executive Leadership Program in Public Health) ซึ่งได้เข้าศึกษาดูงานการดำเนินงาน "กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ" บริหารจัดการโดย สปสช.

 

สธ.อินเดีย ชื่นชมหลักประกันสุขภาพไทย จัดระบบครอบคลุมปชช.

 

          การดูงานครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยสาธารณสุข สถาบันการศึกษาและการวิจัยทางการแพทย์ระดับสูงกว่าปริญญาตรี รัฐโอริสสา ประเทศอินเดีย (School of Public Health, Post Graduate Institute of Medica Education and Research: PGIMER) India และคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องการบริหารจัดการสาธารณสุขและระบบสาธารณสุขของประเทศไทย ในหน่วยงานและหน่วยบริการที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ อีกทั้งเป็นการเปิดโลกทัศน์และมุมมองใหม่ในด้านการบริหารจัดการ การบริการของโรงพยาบาล รวมถึงระบบประกันสุขภาพ เพื่อนำผลการศึกษาดูงานมาปรับกระบวนการทำงาน พัฒนาคุณภาพบริการโรงพยาบาลภายใต้บริบทประเทศในตนเองได้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในอนาคต

 

          ศ.ดร.โสนู โกล (Prof. Dr.Sonu Goel) ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำการบริหารสาธารณสุขอินเดีย หัวหน้าคณะศึกษาดูงานฯ ในครั้งนี้ กล่าวว่า การศึกษาดูงานของผู้บริหารสาธารณสุขและนักสาธารณสุขอาวุโสในครั้งนี้ เราได้เรียนรู้ถึงการจัดระบบบริการสุขภาพและระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศไทย ขอชื่นชมว่าเป็นการจัดระบบที่ดีมากและมีความสมบูรณ์ เพราะระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศไทยไม่เพียงแต่ดูแลด้านการรักษาพยาบาลให้กับประชากรในประเทศเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี ขณะที่การเข้ารับบริการสุขภาพได้มีการจัดระบบเครือข่ายบริการ เริ่มตั้งแต่หน่วยบริการระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ โดยการเข้ารับบริการต้องเป็นไปตามขั้นตอน ทำให้เกิดการเข้าถึงบริการที่ดีและสามารถดูแลสุขภาพประชาชนได้อย่างทั่วถึง    

 

 

สธ.อินเดีย ชื่นชมหลักประกันสุขภาพไทย จัดระบบครอบคลุมปชช.

 

          "ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นระบบที่ดี ประเทศอินเดียได้เริ่มดำเนินการแล้วแต่ยังไม่บรรลุเป้าหมาย โดยได้นำร่องในบางพื้นที่ ครอบคลุมดูแลประชาชน 16 ล้านคน และจากประสบการณ์ที่คณะดูงานฯ ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนในเรื่องระบบสุขภาพกับประเทศไทยในครั้งนี้ จะนำไปพัฒนาหลักประกันสุขภาพในแต่ละรัฐของอินเดียตามบริบทที่เหมาะสมต่อไป" หัวหน้าคณะดูงานฯ คณะผู้บริหารสาธารณสุขและนักสาธารณสุขอาวุโสจากรัฐโอดิสา กล่าว

 

          ทั้งนี้การศึกษาดูงานครั้งนี้มีขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 ธันวาคม 2562 โดยศึกษาดูงานที่กระทรวงสาธารณสุข สปสช. และโรงพยาบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ