ข่าว

สุดมั่นใจ ดีเอสไอ สั่งฟ้อง ชัยวัฒน์ 6 ข้อหา คดีบิลลี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอส่งสรุปสำนวนคดีฆาตกรรม"บิลลี่" สั่งฟ้อง "ชัยวัฒน์กับพวก" 6 ข้อหา หอบหลักฐานส่งอัยการวันนี้ ทนายความเผยอัยการมีเวลาพิจารณาสำนวนอีก 40 วัน

 

 

          กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) - 23 ธ.ค. 2562 พ.ต.ท.เชน กาญจนปัทม์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีฆาตกรรม"บิลลี่" นายพอละจี รักจงเจริญหรือแกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก- บางกลอย จ.เพชรบุรี นายสุรพงษ์ กองจันทึก ทนายความ และน.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมึนอ ภรรยาของบิลลี่ ร่วมแถลงข่าวภายหลังพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดีโดยมีความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกับพวกรวม 4 คน ใน 6 ข้อหา

อ่านข่าว-DSIลุยจ.เพชรบุรี สอบพยานบุคคลชุดสุดท้ายคดีบิลลี่

 

สุดมั่นใจ ดีเอสไอ สั่งฟ้อง ชัยวัฒน์ 6 ข้อหา คดีบิลลี่

 

          พ.ต.ท.เชน กล่าวว่า วันนี้ดีเอสไอจะนำสำนวนคดีฆาตกรรมนายบิลลี่ส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาเพื่อสั่งฟ้องคดีต่อศาลโดยสำนวนคดีของดีเอสไอพร้อมหลักฐานมีจำนวน 17 แฟ้ม 3 ลัง ยืนยันว่าที่ผ่านมาดีเอสไอได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยาน หลักฐานในคดีนี้อย่างละเอียดและครบถ้วนที่สุด ส่วนกรณีที่นายชัยวัฒน์และพวกซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปฏิเสธไม่ยอมให้การในชั้นสอบสวน แต่ได้เปลี่ยนใจร้องขอโดยระบุว่าจะขอยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ให้เวลาถึงวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่นายชัยวัฒน์ ก็ไม่ได้ส่งคำให้การมาแต่อย่างใด ดังนั้นดีเอสไอจึงต้องสรุปสำนวนส่งอัยการ และในชั้นนี้อัยการจะมีเวลาในการสรุปสำนวนภาย 40 วัน หรือยังเหลือเวลาการในการผัดฟ้องฝากขังอีก 3 ผัด


          ขณะที่นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์กับพวก 6 ข้อหา ดังนี้ ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, หน่วงเหนี่ยวกักขัง ,ใช้อาวุธข่มขืนใจและใช้กำลังประทุษร้าย, ปล้นทรัพย์ ,ทุจริตเพื่ออำพรางศพ ,และกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการ ซึ่งการทำคดีของดีเอสไอทั่วโลกให้ความสนใจเพราะบิลลี่เป็นนักต่อสู้เพื่อนักสิทธิมนุษยชน ที่ผ่านมาบิลลี่ไม่เคยมีศัตรู การสั่งฟ้องในครั้งนี้เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างประเทศทั่วโลกเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยมีมาตรฐานเป็นไปตามหลักสากล และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน   

 

          ด้าน น.ส.มึนอ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและพอใจกับการทำงานของดีเอสไอ ทำให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมยังมีอยู่จริง ทั้งนี้เมื่อคดีเดินเข้ามาถึงจุดนี้ก็ไม่มีใครมาข่มขู่คุกคาม และได้รับการดูแลจากกระทรวงยุติธรรมเป็นอย่างดี 

 

          สำหรับบิลลี่หายตัวไปหลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานจับกุมตัวในคดีเก็บของป่านานกว่า 5 ปี จนกระทั่งดีเอสไอพบชิ้นส่วนกระโหลกศรีษะ ถูกนำไปทิ้งในร่องน้ำภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จนนำไปสู่การออกหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวกรวม 4 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ