ข่าว

กมธ.งบสส.ปรับเพิ่มงบ กสศ.1,900 ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.งบสส. ปรับเพิ่มงบ กสศ.1,900ล. ลุยช่วยเด็กลดเหลื่อมล้ำ

     

 

                  21ธันวาคม 2562  นายชัยชนะ เดชเดโช โฆษกคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พรบ. งบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2563 เปิดเผยว่า  วันที่ 20 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาแปรญัตติอนุมัติให้ปรับเพิ่มงบประมาณของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.) เป็นตัวเลขประมาณ 1,900 ล้านบาท และการพิจารณางบประมาณได้จบลงแล้ว
 

 

 

            กมธ.งบสส.ปรับเพิ่มงบ กสศ.1,900 ล.

 

 

                 ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้พิจารณาอนุมัติไปตามที่ ครม. เสนอมา โดยมีกองทุนประกันสังคม กระทรวงแรงงานในการใช้หนี้ประมาณ 11,240 ล้านบาท กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาประมาณ 1,939 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นงบประมาณสำหรับองค์กรอิสระทั้งหมด เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ยกเว้น ปปช. ที่ไม่อนุมัติ และหน่วยงานในรัฐธรรมนูญคือรัฐสภาได้แปรญัตติเพิ่มให้ไปอีก 1,200 ล้านบาท 

 

 

กมธ.งบสส.ปรับเพิ่มงบ กสศ.1,900 ล.

          “ในส่วนการปรับเพิ่มงบให้กับกสศ.ยืนยันว่ามีความชัดเจน ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะลงมติไปแล้ว ซึ่ง กมธ.ให้เหตุผลว่า กสศ.เป็นกองทุนที่ช่วยเหลือเด็กยากจน เด็กด้อยโอกาส จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้การสนับสนุน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ส่วนขั้นตอนการกลับเข้าโหวตในสภา กมธ. จะนัดประชุมอีกครั้งในวันพุธที่ 25 ธ.ค. เพื่อพิจารณาเป็นรายมาตราตามที่เสนอมาทั้งหมด 45 มาตรา เมื่อพิจารณาเสร็จจะส่งคืนให้สภา คาดว่าการจัดประชุมสภาวาระถัดไปจะอยู่ในช่วงวันที่ 8-11 ม.ค. 2563 เนื่องจากทุกอย่างต้องทำอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญ 105 วัน” โฆษก กมธ. พรบ. งบประมาณ ฯ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ