ข่าว

กปน.ยันทะเลหนุน น้ำประปาเปลี่ยนรส ไม่กระทบสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กปน. เผย น้ำทะเลหนุนสูงเหนือสำแล น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลง ยันไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

               กปน. เผย น้ำทะเลหนุนสูงเหนือสำแลอย่างต่อเนื่อง น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง คาดน้ำทะเลหนุนสูงอีกครั้ง 21-24 ธันวาคม 2562 ยันไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ แนะประชาชน 3 จังหวัด ติดตามข้อมูลคุณภาพน้ำใกล้ชิด

 

อ่านข่าว น้ำทะเลหนุนสูงกว่า 13 กม. กปน.ยันไม่กระทบน้ำประปา
 

               วันที่ 19 ธ.ค.2562 นายรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) (สายงานผลิตและส่งน้ำ) ในฐานะประธานกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาวิกฤติการณ์น้ำ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภัยแล้ง กปน. ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเดือนธันวาคมเป็นเดือนที่คาดการณ์ว่าระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงตาม

 

               การคาดการณ์ของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ซึ่งที่ผ่านมา เกิดภาวะน้ำทะเลหนุนถึงจุดรับน้ำดิบเข้าคลองประปาของ กปน. บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี ในบางช่วงเวลา แม้จะบริหารจัดการโดยการหลีกเลี่ยงการสูบน้ำดิบในช่วงเวลาที่น้ำทะเลหนุนสูงมาผลิตน้ำประปา แต่เกิดภาวะน้ำหนุนต่อเนื่องจึงต้องสูบน้ำดิบที่มีค่าความเค็มเกินระดับเฝ้าระวังเข้าสู่กระบวนการผลิตน้ำประปา

 

               ส่งผลให้รสชาติของน้ำประปาในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาเปลี่ยนไปเล็กน้อย แต่ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างแน่นอน โดยค่าคลอไรด์ในน้ำประปาวันที่ 17 ธันวาคม 2562 อยู่ระหว่าง 20 - 294 มิลลิกรัม/ลิตร ค่านำไฟฟ้าอยู่ระหว่าง 323 - 1,305 หน่วย

 

อ่านข่าว กรมชลฯเร่งผันน้ำแม่กลองไล่น้ำเค็มรุกแม่น้ำเจ้าพระยา

 

กปน.ยันทะเลหนุน น้ำประปาเปลี่ยนรส ไม่กระทบสุขภาพ

 

               ซึ่งค่าแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดไว้ว่า หากค่าคลอไรด์เกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร หรือความนำไฟฟ้า ประมาณ 1,200 หน่วย จะส่งผลต่อรสชาติ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

 

               โดยเมื่อบ่ายวันที่ 17 ธันวาคม 2562 ค่าคลอไรด์ในน้ำประปาเกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร ในระยะสั้นๆ และในวันที่ 18 ธันวาคม 2562 คาดว่ายังได้รับผลกระทบเช่นกัน ทั้งนี้ คาดว่าน้ำทะเลจะหนุนสูงอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 21-24 ธันวาคม ศกนี้ ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา

 

               ทั้งนี้ กปน. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่อาจได้รับผลกระทบ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร ฟอกย้อม ยา เลนส์ กระจก เหล็ก ฯลฯ และโรงพยาบาล พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลรักษาระบบสำรองน้ำประปา และระบบกรองน้ำของแต่ละหน่วยงานแล้ว

 

               สำหรับประชาชนทั่วไป กปน.ขอแนะนำให้ติดตาม และตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาออนไลน์ด้วยตนเองทาง http://twqonline.mwa.co.thหรือ แอปพลิเคชัน MWA onMobile โดยเฉพาะข้อมูลค่าความนำไฟฟ้า และค่าคลอไรด์

 

               โดย ค่าความนำไฟฟ้า คือ ความสามารถที่ยอมให้ไฟฟ้าไหลผ่าน เนื่องจากมีแร่ธาตุในน้ำมาก ซึ่งส่วนหนึ่งคือเกลือ ส่วนน้ำกลั่นไม่มีแร่ธาตุเลย ค่าความนำไฟฟ้าคือศูนย์ ในขณะที่น้ำแร่ ถือเป็นน้ำที่มีแร่ธาตุสูง นั่นคือ มีค่าการนำไฟฟ้าสูงด้วยเช่นกัน

 

               กปน. ขอความร่วมมือประชาชนในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ติดตามข้อมูลคุณภาพน้ำ จาก กปน. อย่างสม่ำเสมอ และร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อรักษาทรัพยากรน้ำอันมีค่า พร้อมรับมือกับปริมาณน้ำที่น้อยลง

 

               นอกจากนี้ หากประชาชนพบท่อประปาแตกรั่ว สามารถแจ้ง กปน. ผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ MWA call center โทร. 1125 ตลอด 24 ชั่วโมง / แอปพลิเคชัน MWA onMobile / Line @ ในชื่อ @MWAthailand 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ