ข่าว

ร้องยธ.ช่วยยืดหนี้นอกระบบ ยอมรับกู้เงินไม่มีเงินใช้หนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกหนี้นอกระบบภาคใต้ตบเท้าร้องทุกข์ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ยอมรับกู้เงินไม่มีเงินใช้หนี้ โดนยึดบ้านตามสัญญาขายฝาก วอนยธ.ช่วยเจรจายืดระยะเวลาชำระหนี้

 

 

            กระทรวงยุติธรรม – 19 ธ.ค.2562 น.ส.ณัฐธชลัยย์ มยูรศักดิ์ นายกสมาคมรวมพลังสร้างสรรค์พัฒนาชาติไทย นำชาวบ้านจากภาคใต้จำนวน 9 ราย ที่ตกเป็นหนี้เงินกู้นายทุนนอกระบบ ถูกฟ้องยึดบ้านและที่ดิน จนเกิดความเครียดคิดสั้นฆ่าตัวตายแต่มีคนมาช่วยเหลือไว้ทัน  เข้าร้องขอความเป็นธรรมจากศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข โดยยื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผ่านนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดย


 

 

 

 

ร้องยธ.ช่วยยืดหนี้นอกระบบ ยอมรับกู้เงินไม่มีเงินใช้หนี้

 

 

            นางอวยพร จันทร์เพชร ชาวพัทลุง กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนกู้ยืมเงิน 600,000 บาท จากนายทุนเงินกู้นอกระบบ โดยทำสัญญาขายฝากบ้านพร้อมที่ดินเนื้อที่ 2 งาน 70 ตารางวา ในสัญญาตนต้องชำระดอกเบี้ยร้อยละ 3 หรือจำนวน 18,000 บาทต่อเดือน โดยสัญญาขายฝากระบุว่าตนต้องนำเงินต้นมาชำระคืนภายในเวลา 3 เดือน หลังกู้เงินตนผ่อนดอกเบี้ยได้เพียง 2 งวด เป็นเงิน 36,000 บาท จากนั้นก็ไม่ได้ผ่อนชำระอีกเลยรวมระยะเวลา 3 ปี  ทำให้ถูกนายทุนเงินกู้ยื่นฟ้อง และศาลพิพากษาให้ตนออกจากบ้านของตัวเอง ตามที่ได้ทำสัญญาขายฝากไว้ จึงจำเป็นต้องมาร้องขอความช่วยเหลือให้กระทรวงยุติธรรมช่วยเจรจายืดระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ออกไป เพราะกู้เงินมาเพียง 600,000 บาท แต่ในระยะเวลาเพียง 3 ปี ถูกฟ้องให้ชำระหนี้ถึง 1.2 ล้านบาท     

 

 

 

ร้องยธ.ช่วยยืดหนี้นอกระบบ ยอมรับกู้เงินไม่มีเงินใช้หนี้

 

 

               ด้านนายสามารถ กล่าวว่า ขณะนี้มีทั้งปัญหาหนี้นอกระบบและแชร์ลูกโซ่เข้ามาร้องขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ยากจนให้มีความสามารถในการเข้าถึงความยุติธรรม โดยจะมอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะลงพื้นที่ปราบปรามผู้มีอิทธิพลที่มีพฤติกรรมปล่อยเงินกู้นอกระบบ  นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเชิญคู่กรณีมาเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาท หากเป็นกรณีที่ศาลพิพากษาให้คดีถึงที่สุดแล้ว จะมอบหมายให้กรมบังคับคดีไกล่เกลี่ยหนี้ในชั้นบังคับคดีต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ