ข่าว

มูลนิธิกระจกเงา แฉนักโทษคดีลักพาตัวเด็กพอออกมาก็ก่อเหตุซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงาอย่าง เอกลักษณ์ หลุ่มชมแข ก็ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กประเด็นที่เป็นที่สนใจในสังคมบ้านเรา

ประเด็นที่เป็นที่สนใจในสังคมบ้านเรา หลังจากที่นายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรฆ่าต่อเนื่องซึ่งถูกจับกุมเมื่อปี 2548 จากการฆาตกรรมสุดโหดเหี้ยม 5 ศพ จำคุกเป็นเวลา 14 ปี ก่อนได้รับการปล่อยตัวออกมาเมื่อเดือนพฤษภาคม และก่อเหตุซ้ำอีกจากการสังหารนางรัศมี วัย 51 ปี แม่บ้านโรงแรมในพื้นที่ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น และล่าสุดวันนี้เมื่อเวลาประมาณ 10.55 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถรวบตัวเจ้าของฉายา "คิด เดอะริปเปอร์เมืองไทย" ได้บนรถไฟพื้นที่ปากช่อง จ.นครราชสีมา 

 

ซึ่งเรื่องนี้ทางกรมราชทัณฑ์ได้มีการแถลงการณ์ยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดบกพร่องในกระบวนการกลั่นกรองเพื่อลดโทษของนักโทษ ทำให้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนาหู 

 

ขณะเดียวกัน หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงาอย่าง เอกลักษณ์ หลุ่มชมแข ก็ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พูดถึงระบบติดตามนักโทษโดยระบุข้อความว่า 

 

" ผมมีประวัติผู้ก่อเหตุลักพาตัวเด็กอยู่เกือบ 20 คน บางคนก่อเหตุซ้ำหลายครั้ง บางคนมีวิธีการที่โหดเหี้ยมด้วยการฆาตกรรมปิดปาก แต่ละคนมีวิธีการและรูปแบบ ตลอดจนพื้นที่ในการก่อเหตุที่แตกต่างกัน ผมเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้ สำหรับเปรียบเทียบเวลาเกิดคดีเด็กหาย แล้วผู้ก่อเหตุอาจมีลักษณะใกล้เคียงกับใครจะได้ง่ายขึ้นในการติดตามตัว

 

ขณะผมบันทึกข้อมูลผู้ก่อเหตุ บางคนรับโทษอยู่ในเรือนจำ บางคนพ้นโทษแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ผมไม่รู้สถานะปัจจุบันของพวกเขา เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ก่อเหตุลักพาตัวเด็กที่ผมมีข้อมูลไว้ ก็ก่อเหตุซ้ำหลังพ้นโทษ ในพื้นที่ใหม่ แต่วิธีการแบบเดิม

 

เรื่องข้อมูลบุคคลพ้นโทษ ในคดีทางเพศ คดีข่มขืน คดีกระทำทางเพศเด็ก ตำรวจสอบสวนกลางเคยพยายามทำสิ่งนี้ เพื่อติดตามบุคคลพ้นโทษในเชิงการป้องกันหรือป้องปรามไม่ให้ก่อเหตุซ้ำ ผมไม่แน่ใจว่ายังมีการทำข้อมูลไว้หรือไม่ ปัญหาขององค์กรตำรวจ ในอะไรที่เป็นแบบนี้ คือ แนวคิดจะติดตัวบุคคล เมื่อโยกย้าย ปรับเปลี่ยนตำแหน่ง เกษียณอายุ ก็ล้มเลิกสูญหายไปเพราะสิ่งนี้ต้องใช้กำลังคน เวลา งบประมาณ และความตั้งใจ ในการทำต่อเนื่อง มันไม่ได้เห็นผลในวันสองวัน 

 

การติดตามไล่ล่า หลังคนร้ายก่อเหตุซ้ำมันน่าเจ็บปวด แต่ก็ไม่สามารถมีใครไปไล่ติดตามบุคคลพ้นโทษได้ทั้งหมด แถมยังมีผู้ก่อเหตุรายใหม่เกิดขึ้นอีกนับไม่ถ้วน เดือนธันวาคมปี 2556 คือ ช่วงเวลาที่จับคนร้ายลักพาตัวและฆาตกรรมเด็กต่อเนื่อง 3 ศพ ในปีเดียวกัน ผมอยู่ในเหตุการณ์นั้นตั้งแต่ต้นจนจบ รับรู้ได้เลยว่า บ้านเราตื่นตัวแค่หลังเกิดเหตุ แต่ไม่ได้จริงจังกับการแก้ไขปัญหาระยะยาว ไม่นานก็มีเด็กถูกลักพาตัวและถูกฆาตกรรมเหมือนเดิม นี่ยังไม่รู้เลยว่า ผู้ก่อเหตุกับเด็กเมื่อปี 2556 จะพ้นโทษเมื่อไหร่และเมื่อเวลาพ้นโทษมีใครบ้างจะติดตามเฝ้าดูเขา หรือจะได้เฝ้าดูเขาอีกครั้งหลังก่อเหตุซ้ำอีกครั้ง "

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ