ข่าว

เหยื่อหนี้นอกระบบถูกตุ๋นทำนิติกรรมขายฝาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหยื่อเงินกู้นอกระบบชาวสุรินทร์โร่ร้องยธ. ถูกนายทุนตุ๋นทำนิติกรรมขายฝาก

          เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา ผู้เสียหายจากหนี้นอกระบบถูกหลอกให้ทำนิติกรรมขายฝาก เคยร้องทุกข์ที่ สภ.ปราสาท แต่คดีไม่คืบ พากันตบเท้าบุกกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือ โดยมี นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้รับเรื่องร้องทุกข์ จากตัวแทนชาวบ้านจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 35 ราย จากผู้เสียหายกว่าพันราย

          สืบเนื่องจากกลุ่มผู้เสียหายดังกล่าวโดนนายทุนหลอกให้ทำสัญญาจดจำนองที่ดิน บางรายถูกหลอกให้ทำสัญญาซื้อขาย ทั้งนี้ ผู้ได้รับความเดือดร้อนมีหลายกรณีคล้ายๆกัน เช่นกรณีของนาง ก (นามสมมุติ) ชาวบ้านจังหวัดสุรินทร์ ได้แจ้งทั้งน้ำตาว่า ตนเองได้ไปกู้เงินกับนายทุนจำนวน 1 แสนบาท แต่กับได้รับเงินจริง 4 หมื่นบาท ที่เหลือนายทุนอ้างว่าหักเป็นค่าดำเนินการ โดยแท้จริงได้นำที่ดินไปทำสัญญาขายฝากในราคา 8 แสนบาท ซึ่งข้อเท็จจริงตนเองได้เงินเพียง 4 หมื่นบาท  จึงได้นำเรื่องร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและเข้าสู่กระบวนไกล่เกลี่ย โดยให้ผู้ร้องชดใช้เงินจำนวนครึ่งหนึ่งของยอดขายฝากเป็นเงินจำนวน 4 แสนบาท ผู้ร้องเห็นว่าการดำเนินการไกล่เกลี่ยไม่เป็นธรรมจึงมาร้องขอความเป็นธรรมที่ ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรม

เหยื่อหนี้นอกระบบถูกตุ๋นทำนิติกรรมขายฝาก

            นายสามารถ กล่าวว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เป็นภารกิจที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้สร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชน เพื่อให้เกิดความเสมอภาคทุกชนชั้น ภายใต้แนวคิด “ยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน” และ เรื่องการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญ และเร่งแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยวางหลักแนวทางการแก้ปัญหามาแล้วและได้ผลอย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้ตนได้ให้ ศูนย์รับแจ้งหนี้นอกระบบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าร่วมรับฟังและสอบถ้อยคำความเดือดร้อนของผู้เสียหาย เพื่อรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาทั้งนี้ ได้ให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ ได้อข้าไปช่วยเหลือรับฟังความเดือดร้อน เพื่อแก้ปัญหาแบบองค์รวม ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี 

เหยื่อหนี้นอกระบบถูกตุ๋นทำนิติกรรมขายฝาก

          นายสามารถ กล่าวอีกว่า ตนในฐานะผู้ช่วย รมต.จะนำปัญหานี้ เป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในระยะยาว ต้องใช้ความร่วมมือในหลายกระทรวง โดยจะนำเรื่องนี้เข้าหารือ ในที่ประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาแบบ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งเรื่องหนี้นอกระบบ เป็นเรื่องปัญหาฐานราก ของสังคมไทยอย่างแท้จริง

เหยื่อหนี้นอกระบบถูกตุ๋นทำนิติกรรมขายฝาก

เหยื่อหนี้นอกระบบถูกตุ๋นทำนิติกรรมขายฝาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ