ข่าว

ศรีสุวรรณจ่อร้องแฟลชม็อบถึงยุบพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสุวรรณจ่อร้อง กกต.เอาผิด ธนาธรและพรรคอนาคตใหม่จัดแฟลชม็อบโทษถึงยุบพรรค

 

17 ธันวาคม 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และกรรมการบริหารพรรคหลายคน  

อ่านข่าว-น.1 เร่งเอาผิดแฟลชม็อบ จ่อแจ้ง 3 ข้อหา 

 

ทั้งนี้อาทิ นายปิยบุตร แสงกนกกุล น.ส.พรรณิการ์ วานิช ได้เป็นแกนนำในการจัดชุมนุมบริเวณสกายวอร์ค หน้าหอศิลป์ในวันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม เวลา 17.00-18.00 น.ที่ผ่านมา โดยมีสาวกทั้งผู้เฒ่า ผู้แก่ และคนหนุ่มสาว มาร่วมชุมนุมหลายพันคน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาการจราจรและก่อให้เกิดความไม่สงบหรือวุ่นวายไปทั่วบริเวณโดยรอบพื้นที่นั้น

 

การชุมนุมดังกล่าว มีการปราศรัยกล่าวโจมตีผู้นำประเทศอย่างเปิดเผย พร้อมนำตะโกนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี "ลาออก" ซึ่งปรากฏเป็นภาพข่าวและคลิปวิดีโอเผยแพร่เป็นการทั่วไปในสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย อันสะท้อนให้เห็นถึงวิถีทางของการใช้มวลชนกดดันรัฐบาล โดยไม่คำนึงถึงระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาที่พรรคอนาคตใหม่ใช้เป็นธงนำในการป่าวประกาศต่อสาธารณะมาโดยตลอด

 

ทั้งนี้การจัดชุมนุมดังกล่าว ไม่ได้มีการแจ้งให้หัวหน้าสถานีตํารวจ สน.ปทุมวันให้รับทราบตาม ม.10 แห่งพรบ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 อีกทั้งสถานที่จัดชุมนุมอยู่ใกล้วังสระปทุมซึ่งอยู่ในรัศมีไม่ถึง 150 เมตร จึงถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืน ม.7 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

 

ที่สำคัญ การกระทำดังกล่าวอาจเป็นการขัดหรือฝ่าฝืน พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ม.45 ที่บัญญัติห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองกระทําการหรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนฯ ซึ่งอาจมีความผิดตาม ม.92(3) ประกอบ ม.115 กฎหมายบัญญัติให้ กกต.มีอำนาจไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย  

 

ทั้งนี้หากพบว่าฝ่าฝืนให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้นได้ และต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น 

 

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นเป็นคำร้องต่อ กกต. ให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยกรณีดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้เพราะนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และน.ส.พรรณิการ์ วานิช มิใช่ประชาชนทั่วไป หากแต่เป็นถึงหัวหน้าพรรคการเมืองและเป็นผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ย่อมรู้ดีว่า พรป.พรรคการเมือง 2560 มีข้อห้ามไว้เด็ดขาดเพียงใด

 

ทั้งนี้ สมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 18 ธ.ค.62 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.  

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ