ข่าว

ลูกบ้านคอนโดฯดังราชปรารภ ฟ้องอาญาผู้บริหารบริษัทฉ้อโกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ลูกบ้าน 67 ราย" ฟ้องอาญาเพิ่มฉ้อโกง ปชช.-แจ้งเท็จ หลังฟ้องแพ่งคอนโดหรูฯ ไม่มีทางออกหลัก ถ.ราชปรารถ ตามสัญญา-โฆษณาขาย

 

 

          เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความรับมอบอำนาจจากลูกบ้าน 67 คน ที่ได้รับความเสียหายจากโครงการอาคารชุดไอดีโอ เวิร์ฟ ราชปรารภ เดินทางมายื่นฟ้อง บ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) , บ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด และพวกซึ่งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจในบริษัท เป็นจำเลยที่ 1-8 ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 และแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน มาตรา 267 ประกอบมาตรา 83

 

          จากกรณีการซื้อ-ขายโครงการอาคารชุดดังกล่าวมีแผ่นพับโฆษณาว่า เป็นคอนโดห้องชุดที่ติดกับ ถ.ราชปรารภ ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จจะมีห้องจำนวน 451 ห้อง ซึ่งช่วงโฆษณารวมถึงสัญญาซื้อขายได้ระบุว่า ถ.ราชปรารภ เป็นทางเข้า-ออกหลักของคอนโดดังกล่าว ทำให้ผู้เสียหายเชื่อถือตามโฆษณาและซื้อคอนโดเข้าอยู่อาศัย แต่ภายหลังทางออกนั้น ไม่ถูกต้องตามข้อบังคับกฎหมาย ที่ต้องเว้นระยะห่างจากทางแยกเกิน 20 เมตร โดยบริเวณดังกล่าวคือแยกมักกะสัน จนสำนักงานเขตราชเทวีสั่งปิดทางเข้าออกดังกล่าว ทำให้ลูกบ้านได้รับความเดือด

 

          โดย นายกัณต์พัศฐ์ ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลอาญารับคำฟ้องไว้ในสารบบคดีหมายเลขดำ อ.3294/2562 และนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์วันที่ 2 มี.ค.63 เวลา 13.30 น. อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้นิติบุคคลและลูกบ้านได้ยื่นฟ้องผู้บริหาร บ.อนันดาฯ กับพวกทั้ง 8 รายต่อศาลแพ่ง รัชดาภิเษกเป็นคดีผู้บริโภคไว้ด้วยเช่นกัน โดยชุดแรกยื่นฟ้องไปก่อน 40 คนหลังจากนั้นก็มีลูกบ้านมายื่นฟ้องเพิ่มอีก 27 คน รวมเป็น 67 ราย เท่ากับโจทก์ในคดีอาญานี้ ซึ่งส่วนของคดีแพ่งทราบว่าผู้รับมอบอำนาจของ บ.อนันดาฯ ก็มารับหมายศาลไปแล้ว ขณะที่ทนายความซึ่งรับมอบอำนาจของ บ.อนันดาฯ เคยติดต่อมา 1 ครั้งหลังจากที่พวกตนฟ้องร้องไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้พูดคุย รายละเอียดหรือได้ข้อตกลงใดๆ

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีแพ่งนั้น นางกมลรัตน์ เวชวิสิฐ ประธานกรรมการและผู้จัดการนิติบุคคล ผู้รับมอบอำนาจจากลูกบ้าน 40 คนผู้ได้รับความเสียหายจากโครงการอาคารชุดไอดีโอ เวิร์ฟ ราชปรารภ ได้ยื่นฟ้องผู้บริหาร บ.อนันดาฯ รวม 8 รายต่อแผนกคดีผู้บริโภคในศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 21 พ.ย.62 ความผิดฐานซื้อขายตามพรรณนา , ผิดสัญญาซื้อขาย , เรียกค่าเสียหาย , พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค เรียกค่าเสียหาย 783,169,900 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และขอให้ 1.ทางเข้า-ออก ถนนราชปรารภเป็นทางเข้าออกลักตามที่โฆษณาไว้ 2.หากทางโครงการไม่สามารถทำได้ ทางลูกบ้านจะซื้อที่ด้านข้างเพื่อจัดทำทางเอง ให้ทางโครงการฯรับผิดชอบค่าใช้จ่าย และ 3.เรื่องราคาประเมินที่ตอนเสนอขาย กรมที่ดินได้ราคามา ซึ่งคำนวณโดยยึดถือถนนราชปรารภเป็นตัวตั้งในการประเมินราคาขาย เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ ราคาที่ได้เสนอขายจึงถือว่าสูงต่อความเป็นจริง คิดส่วนต่างเป็นตารางวาละ 30,000 บาท 

 

          ซึ่งศาลแพ่งประทับรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำ ผบ.5420/2562 และนัดให้ฝ่ายจำเลยยื่นคำให้การในวันที่  27 ม.ค.63 เวลา 09.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ