ข่าว

กทม. จัดสวดมนต์ข้ามปี-ทำบุญวันขึ้นปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.จัดสวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล และเพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่ 31 ธ.ค. 62 พร้อมทำบุญวันขึ้นปีใหม่ ม.ค. 63

 


          พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการจัดงานเทศกาลปีใหม่กรุงเทพมหานครว่า เนื่องในโอกาสวันเทศกาลปีใหม่ 2563 กรุงเทพมหานครกำหนดจัดงานประเพณีวันขึ้นปีใหม่และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.62 – 1 ม.ค. 63 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เพื่อส่งมอบความสุขแบบวิถีไทย และเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องประชาชน

 

          โดยในวันที่ 31 ธ.ค. 62 กรุงเทพมหานครจะอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตร จากหอพระภายในศาลาว่าการกทม. ไปตามเส้นทางต่างๆ บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อให้ประชาชนได้กราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นจะอัญเชิญประดิษฐานบริเวณลานคนเมืองบริเวณจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี นอกจากนี้ภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมสาธิตและการเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรม โดยในช่วงค่ำจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีถวายพระราชกุศล และเพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้ กทม.จะจัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์สำหรับแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธีด้วย

 

         ส่วนในช่วงเช้าของวันที่ 1 ม.ค. 63 เวลา 07.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ สำหรับรายละเอียดการจัดงานประเพณีวันขึ้นปีใหม่และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ประจำปี 2563 ของกรุงเทพมหานคร จะจัดแถลงข่าวในวันพฤหัสบดีที่ 26 ธ.ค. 62 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. อีกครั้ง

 

          ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า นอกจากกรุงเทพมหานครจะจัดงานประเพณีวันขึ้นปีใหม่และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีบริเวณลานคนเมืองแล้ว รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม ยังได้จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อถวายพระราชกุศลและเสริมสิริมงคลตามวัดต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงจัดกิจกรรมไหว้พระ 10 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 10 รัชกาล ซึ่งบริการฟรีด้วยรถปรับอากาศ ขสมก. อีกด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ