ข่าว

วธ.จัดเต็ม4กิจกรรมมอบความสุขแบบวิถีไทยต้อนรับปี63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.จัดเต็ม 4 กิจกรรม มอบความสุขแบบวิถีไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ปี 63 ระบุมี"สวดมนต์ข้ามปี-สักการะพระพุทธรูปสำคัญ-ไหว้พระ10วัด"เปิด หอศิลป์-ดูหนังฟรี

 

 

            วันที่ 16 ธ.ค.2562 ที่ห้องโถงชั้น 1 กระทรวงวัฒนธรรม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “ของขวัญปีใหม่ จากรัฐบาลถึงประชาชนโดยกระทรวงวัฒนธรรม มอบความสุขแบบวิถีไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2563” โดยมี ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

 

 

วธ.จัดเต็ม4กิจกรรมมอบความสุขแบบวิถีไทยต้อนรับปี63

 

วธ.จัดเต็ม4กิจกรรมมอบความสุขแบบวิถีไทยต้อนรับปี63

           นายอิทธิพล กล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ได้จัดกิจกรรม “ของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลถึงประชาชน โดยกระทรวงวัฒนธรรม มอบความสุขแบบวิถีไทย ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2563” เพื่อส่งมอบความสุขให้แก่ประชาชนในมิติทางศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม โดยในปีนี้มี 4 กิจกรรม ได้แก่

 

          ๑. กิจกรรมทำความดีช่วงปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสทำบุญและทำกิจกรรมที่เป็นสิริมงคลให้ตนเอง ครอบครัว และสังคม ประกอบด้วย (1) “สวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย ๒๕๖๓” โดยวธ. บูรณาการร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาเถรสมาคม องค์กรทางศาสนา และภาคประชารัฐ จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ระหว่างวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ – ๑ มกราคม ๒๕๖๓ ณ วัด ศาสนสถาน และสถานที่จัดกิจกรรมทั่วประเทศ (๒) จัดช่องทางพิเศษและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาไหว้พระช่วงปีใหม่ ณ วัดสำคัญทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค


         

 

วธ.จัดเต็ม4กิจกรรมมอบความสุขแบบวิถีไทยต้อนรับปี63

 

             โดยส่วนกลางจัดกิจกรรม “ไหว้พระ ๑๐ วัด สืบสิริสวัสดิ์ ๑๐ รัชกาล” ระหว่างวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๒–๑ มกราคม ๒๕๖๓ เวลา๐๘.๐๐ – ๑๖.๓๐ น. โดยมีบริการรถรับ-ส่งฟรีแก่ประชาชนที่มาไหว้พระ ณ 10 วัดสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีอาทิ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม วัดสุทัศนเทพวราราม วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก เป็นต้น สำหรับส่วนภูมิภาคจัดกิจกรรม ณ วัดสำคัญ ๗๖ จังหวัด อาทิ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร และ(๓) “สักการะพุทธรูปสำคัญ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ”

 

 

วธ.จัดเต็ม4กิจกรรมมอบความสุขแบบวิถีไทยต้อนรับปี63

             โดยกรุงเทพจัดกิจกรรมสักการะพระพุทธรูป “พระปฏิมาแห่งแผ่นดิน:พิพิธทศปฏิมาอารยศิลป์” ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญ ๑๐ องค์ ได้แก่ พระพุทธสิหิงค์ (ศิลปะไทย) และพระพุทธรูปพุทธศิลป์นานาประเทศ 9 องค์ ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวไทยสักการะ และในส่วนภูมิภาคอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญให้ประชาชนสักการะ อาทิ พระพุทธรูปหลวงพ่อเพชร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชัยนาทมุนี จ.ชัยนาท พระนิรันตราย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี จ.เพชรบุรี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ เป็นต้น

 

           2. กิจกรรมท่องเที่ยวสุขสันต์ในแหล่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ประกอบด้วย (1) เปิดแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ให้ประชาชนเข้าชมฟรี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ๔๑ แห่ง และอุทยานประวัติศาสตร์ ๑๑ แห่ง ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562–1 มกราคม 2563 อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น นอกจากนี้ มีการจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมในแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมด้วย (2) เปิดหอศิลป์ร่วมสมัยให้กับประชาชนเข้าชมฟรี ในวันที่ 29 ธันวาคม 2562 และวันที่ 2 มกราคม 2563 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ


     

  

 

           3. กิจกรรมความหลากหลายทางวัฒนธรรมนำความสุข ประกอบด้วย (๑) กิจกรรมศิลปวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 – 5 มกราคม 2563 โดยจัดกิจกรรม อาทิ มหกรรมอาหาร ตลาดวัฒนธรรม และการแสดงของศิลปินแห่งชาติ ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทั่วประเทศ และจัดการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ ๕ – ๓๑ มกราคม ๒๕๖๓ ณ สถานศึกษาในสังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ อาทิ วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี เชียงใหม่ เป็นต้น (๒) กิจกรรม ทึ่ง! หนังโลก จัดฉายภาพยนตร์เรื่อง“Seven Samurai :เจ็ดเซียนซามูไร” หนึ่งในหนังดีที่สุดตลอดกาลของโลก ในวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๒.๐๐ น. ณ โรงภาพยนตร์สกาลา กรุงเทพฯ

 

 

วธ.จัดเต็ม4กิจกรรมมอบความสุขแบบวิถีไทยต้อนรับปี63

         และ4. กิจกรรมส่งความสุขปีใหม่ด้วยของขวัญวิถีไทยเพื่อส่งเสริมการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างรายได้และรณรงค์ให้ประชาชนใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเป็นของขวัญปีใหม่ ประกอบด้วย (1) ให้บริการบัตรอวยพรส่งความสุขปีใหม่ในรูปแบบบัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์e – Cardทางwww.ocac.go.thเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนส่งความสุขแบบสะดวก ประหยัด ช่วยลดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม (2)กิจกรรม“ของขวัญ ของฝาก ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทย”

 

 

วธ.จัดเต็ม4กิจกรรมมอบความสุขแบบวิถีไทยต้อนรับปี63

           โดยคัดเลือกผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (Cultural Product ofThailand: CPOT)ที่มีความโดดเด่น ออกร้านจำหน่าย สาธิตและจัดแสดงในช่วงเดือนธันวาคม 2562 ณ สถานที่สำคัญทุกจังหวัด เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนใช้สินค้าทางวัฒนธรรมเป็นของขวัญปีใหม่และสร้างรายได้ให้กับประชาชน ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดที่ สายด่วนวัฒนธรรม ๑๗๖๕ และเว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรมwww.m-culture.go.th

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ