ข่าว

ดันแผนชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลเร่งผลักดันแผนชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ประกาศใช้ฉบับแรกในเอเชีย หวังกระตุ้นการลงทุนระหว่างประเทศ

 

 

          ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ – 16 ธ.ค. 2562 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานประกาศแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน(UNGPs) ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2562 – 2565) โดยกล่าวปาฐกถาตอนหนึ่งว่า ภายใต้กรอบของหลักการดังกล่าวจะเน้นให้ความสำคัญกับ 3 ประเด็นหลักคือ การคุ้มครอง การเคารพ และการเยียวยา

 

ดันแผนชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน

 

          โดยเชื่อมโยงกับการมีส่วนร่วมของภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ธุรกิจและประชาสังคม ให้เข้ากับยุทธศาสตร์ชาติ แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตลอดจนนโยบาย กฎหมาย กฎ ระเบียบ มาตรการ แนวปฏิบัติ และบริบทสถานการณ์ภายในประเทศ รวมถึงพันธกรณีสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคี เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และมาตรฐานสากลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมี 4 ประเด็นสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข คือ ปัญหาแรงงาน ปัญหาชุมชน ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ปัญหา นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และการลงทุนระหว่างประเทศ และบรรษัทข้ามชาติ การประกาศใช้แผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของไทยชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลมีความตั้งใจจริงในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับนานาประเทศ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนทั้งภายในและระหว่างประเทศด้วย

 

ดันแผนชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน        

       

 

          นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาคีเครือข่ายทั้งระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับระหว่างประเทศ ที่ได้ร่วมกันให้ข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ฉบับแรกของประเทศไทย และเอเชีย ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับและการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาละเมิดสิทธิและเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 

ดันแผนชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน

 

          ด้าน Ms. Deirdre Boyd ผู้ประสานงานองค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนในการดำเนินธุรกิจเป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญต่อการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนั้นเพราะภาคธุรกิจต้องร่วมมือกับรัฐบาล องค์การระหว่างประเทศ และภาคประชาสังคมเพื่อแก้ไขไม่ให้มีปัญหาสิทธิมนุษยชนในทุกๆด้าน

 

ดันแผนชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ