ข่าว

จัดระเบียบหาบเร่แผงลอยทั่วกรุง เอื้อผู้มีรายได้น้อยไร้ผูกขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. ออกหลักเกณฑ์คุณสมบัติผู้ค้าหาบเร่แผงลอยทั่วกรุงเทพฯ เตรียมเสนอ บช.น. อนุมัติ ถ.ข้าวสาร เป็นจุดผ่อนผันหาบเร่แผงลอย

 

               กทม. ออกหลักเกณฑ์คุณสมบัติผู้ค้าหาบเร่แผงลอยทั่วกรุงเทพฯ เดินหน้าจัดระเบียบตามหลักการ "เสน่ห์คู่ความเป็นระเบียบ" เตรียมเสนอ บช.น. อนุมัติ ถ.ข้าวสาร เป็นจุดผ่อนผันหาบเร่แผงลอย

 

               วันที่ 13 ธ.ค. 2562 นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2562 เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์การจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพัฒนาพื้นที่จุดส่งเสริมการท่องเที่ยวถนนข้าวสาร เขตพระนคร

อ่านข่าว กทม.จัดพื้นที่ขาย แก้เดือดร้อนผู้ค้าเพชรบุรี

 

               สืบเนื่องจากการที่ กทม. เตรียมจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล ในรูปแบบถนนคนเดิน (Walking Street) 3 เส้นทางแรก ได้แก่ ถนนสีลม เขตบางรัก ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ และถนนข้าวสาร เขตพระนคร ประกอบกับการดำเนินนโยบายจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 

               โดยการจัดระเบียบผู้ค้าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการค้าขายในพื้นที่ผ่อนผันอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้ตั้งวางแผงค้า และอุปกรณ์การค้ากีดขวางทางสัญจรของประชาชน รวมทั้งควบคุมดูแลด้านสุขาภิบาลอาหารเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

 

               ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีการดำเนินการดังกล่าวผ่านคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานกรรมการนั้น ในการประชุมครั้งที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาประเด็นเรื่องการส่งเสริมถนนข้าวสารให้เป็นจุดท่องเที่ยว

 

               โดยการปรับปรุงพื้นผิวของถนนและแบ่งพื้นที่สำหรับช่องจราจรและพื้นที่ให้มีการค้าขายได้เป็นสัดส่วนชัดเจน รวมถึงวางหลักเกณฑ์การจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยในพื้นที่

 

               โดยที่ประชุมเห็นชอบให้พื้นที่ถนนข้าวสารเป็นจุดผ่อนผันให้ทำการค้าหาบเร่-แผงลอย ตามมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 และเสนอต่อกองบัญชาการตำรวจนครบาลในฐานะเจ้าพนักงานจราจรเพื่อพิจารณาเห็นชอบให้บริเวณถนนข้าวสารเป็นจุดผ่อนผันต่อไป

 

               รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับการประชุมในครั้งนี้มีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณา 2 เรื่อง คือการขยายเวลาในการค้าของผู้ค้าถนนข้าวสาร โดยที่ประชุมมีมติอนุญาตให้ทำการค้าในเวลา 09.00-24.00 น.

 

จัดระเบียบหาบเร่แผงลอยทั่วกรุง เอื้อผู้มีรายได้น้อยไร้ผูกขาด

 

              และอาจจะมีการส่งเสริมให้เป็นถนนข้าวสารเป็นถนนแห่งวัฒนธรรม เปิดขายทุกวันจันทร์ โดยจะเร่งเสนอให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลในฐานะเจ้าพนักงานจราจรเพื่อพิจารณาเห็นชอบก่อนวันที่ 22 ธ.ค.2562 ซึ่งจะมีการเปิดตัวโครงการถนนคนเดินของรัฐบาลในระดับประเทศต่อไป

 

               โดยในปัจจุบันมีจำนวนผู้ค้าในถนนข้าวสารตามบัญชีสำรวจ พ.ศ. 2559 ทั้งสิ้น 234 ราย ซึ่งมอบหมายให้สำนักเทศกิจเพิ่มเติมในเรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติผู้ค้าให้เข้มข้นกว่าเดิม เน้นให้ประโยชน์กับผู้ที่มีรายได้น้อยได้ทำการค้า และไม่มีการผูกขาด โดยจะกำหนดเป็นช่วงเวลาในการถือครองแผงค้า เมื่อครบระยะเวลาก็จะมีการจับสลากใหม่เพื่อความเป็นธรรม โดยอาจจะพิจารณาจากผู้ค้ารายเดิมที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบถนนข้าวสารก่อน


อ่านข่าว ไอเดียเจ๋ง แผงลอยเคลื่อนที่

 

               นอกจากนี้ได้พิจารณาจุดผ่อนผันในพื้นที่กรุงเทพมหานครอื่นของกรุงเทพมหานครเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งผู้ค้าต้องมีคุณสมบัติทางกายภาพตามที่กรุงเทพมหานครกำหนด เช่น เมื่อตั้งแผงค้าแล้วต้องเหลือความกว้างทางเท้าไม่น้อยกว่า 2 เมตร ไม่กระทบกับการจราจร หรือคนที่สัญจรบนทางเท้า

 

               มีความสะอาด มีรูปแบบร้านค้าที่สวยงามเหมาะสมกับภูมิทัศน์ และต้องเป็นผู้มีรายได้น้อยจริงๆ โดยอาจจะพิจารณาจากการมีบัตรสวัสดิการของรัฐ หรือพิจารณาจากการเสียภาษี รวมถึงการปรับราคาค่าธรรมเนียมแผงให้เหมาะสมกับทำเลที่ตั้ง เป็นต้น

 

               โดยมอบหมายให้สำนักเทศกิจจัดตั้งคณะอนุกรรมการเร่งด่วนเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์คุณสมบัติของผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยในกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการเชิญทุกภาคส่วนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น ตัวแทนผู้ค้า สื่อมวลชน ภาคประชาชน เข้าร่วมเป็นคณะอนุกรรมการเพื่อร่วมพิจารณาหลักเกณฑ์

 

               รวมถึงการปรับปรุงยกร่างคำสั่งกรุงเทพมหานคร เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานครขึ้นใหม่ ซึ่งคำสั่งเดิมแต่งตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2552 เพื่อให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กรุงเทพมหานครตามหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมกับบริบทในปัจจุบันต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ