ข่าว

จี้ มท.1-อนุทิน เอาจริงธุรกิจน้ำเมาจัดคอนเสิร์ตพ่วงลานเบียร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธุรกิจน้ำเมาแฝงหน่วยงานรัฐเปิดลานเบียร์ เผยบางพื้นที่อ้างสตรีทฟู้ดบังหน้า บริษัทยักษ์ใหญ่โหมแคมเปญฉลองครบรอบ 25 ปี จัดคอนเสิร์ต โฆษณาท้าทายกฎหมาย

 

 

          เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2562 - นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา หรือแอลกอฮอล์วอช เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎเป็นข่าวเผยแพร่ทางสื่อมวลชนและชาวบ้านส่งมาร้องเรียน กรณีรองผู้ว่าฯนครปฐม ร่วมกับ บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผู้ประกอบการร้านเหล้าผับบาร์ นั่งแถลงข่าวเปิดงานสตรีทฟู้ด รวมถึงกรณีผู้ว่าฯพังงา ร่วมเป็นประธานเปิดงานเทศกาลดนตรีกับลานเบียร์ ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่า เป็นการส่งสัญญาณที่การันตีอะไรบางอย่างในพื้นที่ใช่หรือไม่ ที่นครปฐมเป็นการแถลงข่าวงานสตรีทฟู้ด มีโฆษณาตราสัญลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผิดกฎหมาย และในแผนผังเตรียมพื้นที่ลานเบียร์ขนาดใหญ่ มีศิลปินดังมาแสดงดนตรีตลอดทั้งเทศกาล (21-31 ธ.ค.) ส่วนพังงาเป็นการจัดงานเทศกาลดนตรี (13-14 ธ.ค.) มีศิลปินมาแสดงคอนเสิร์ตพ่วงด้วยลานเบียร์ ซึ่งทั้งสองงานเป็นการจัดงานร่วมกับบริษัทเบียร์ยักษ์ใหญ่ ที่กำลังทำแคมเปญครบรอบ 25 ปี 

 

จี้ มท.1-อนุทิน เอาจริงธุรกิจน้ำเมาจัดคอนเสิร์ตพ่วงลานเบียร์

 

          "ท่านต้องไม่ลืมว่า ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัด ตามมาตรา 19 และมาตร 22 มีอำนาจหน้าที่ชัดเจนในการควบคุม ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เรื่องที่เกิดขึ้นจึงไม่สมควรและต้องระมัดระวังอย่างมาก ผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ ไม่ควรตกเป็นเครื่องมือทำกิจกรรมส่งเสริมการขายของธุรกิจ แต่ควรตรวจสอบให้ชัดเจนว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้ มิเช่นนั้นท่านจะกลายเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดเสียเอง และจากการตรวจสอบพบว่า ที่จังหวัดพังงาไม่มีการขอใบอนุญาตจากสรรพสามิตให้จำหน่ายสุราด้วยซ้ำ" นายคำรณ กล่าว

 

จี้ มท.1-อนุทิน เอาจริงธุรกิจน้ำเมาจัดคอนเสิร์ตพ่วงลานเบียร์

 

          นายคำรณ กล่าวว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวต้องไม่ทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ในเรื่องนี้เครือข่ายฯ ไม่ได้คัดค้านการแสดงดนตรีหรือสตรีทฟู้ด เป็นเรื่องที่ดีและสนับสนุน แต่หากกิจกรรมนั้นแอบแฝงไว้ด้วยลานเบียร์ ส่งเสริมการขาย แอบแฝงโฆษณา มันไม่ถูกต้องเพราะมีกฎหมายควบคุมอยู่ สุ่มเสี่ยงต่อการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทั้งสองงานควรเป็นงานที่ปลอดภัยต่อเด็ก เยาวชนครอบครัว และนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท หรือเต็มไปด้วยลานเบียร์ส่งเสริมการขายและการโฆษณาที่ผิดกฎหมาย ในสัปดาห์หน้าเครือข่ายฯจะนำเรื่องนี้ร้องเรียนต่อ รมว.มหาดไทย ให้ติดตามตรวจสอบ

 

จี้ มท.1-อนุทิน เอาจริงธุรกิจน้ำเมาจัดคอนเสิร์ตพ่วงลานเบียร์

 

          ด้าน นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นทั้งที่จังหวัดนครปฐม และพังงา เชื่อมโยงไปกับแคมเปญใหญ่ของบริษัทแห่งหนึ่ง เนื่องในโอกาสครอบรอบ 25 ปี มีการจัดคอนเสิร์ต ลานเบียร์ แบบนี้ ตระเวนไปทั่วประเทศ ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะพ่วงกับงานต่างๆของแต่ละจังหวัด เช่น ที่นครปฐมมีการออกร้านอาหารแนวสตรีทฟู้ด เป็นจุดขาย แต่เบื้องหลังที่ใหญ่กว่าพื้นที่สตรีทฟู้ดหลายเท่า คือคอนเสิร์ต ลานเบียร์ ที่มีศิลปินดังสลับกันไปตลอดสิบกว่าวัน ส่วนที่พังงาก็เป็นภาพเทศกาลคนตรี และลานเบียร์ มีโฆษณาซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด และมีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีกินดื่มกันในงาน ซึ่งจะเป็นแบบนี้อีกหลายจังหวัด ตามแผนการตลาดของบริษัท

 

จี้ มท.1-อนุทิน เอาจริงธุรกิจน้ำเมาจัดคอนเสิร์ตพ่วงลานเบียร์

 

          จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทาง สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นเจ้าภาพหลัก ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ต้องทำงานเชิงรุก เพราะช่วงที่ผ่านมา ธุรกิจเหล้าเบียร์ บรรดาเอเย่น สายส่ง ผับบาร์ต่างๆพยายามจับมือหน่วยงานภาครัฐ อ้างเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การโฆษณา เย้ยกฎหมายอยู่ตลอดเวลา มันชัดเจนอยู่แล้วว่าบิ๊กอีเว้นส่งเสริมการขาย ลานเบียร์ ป้ายโฆษณาต่างๆ ใครเป็นคนทำและใครได้ประโยชน์ ทั้งหมดทำไปเพื่อประโยชน์ทางการค้าทั้งสิ้น การบังคับใช้กฎหมายต้องเด็ดขาด สำหรับกรณีลานเบียร์ส่งเสริมการขายนั้น มองว่าเพื่อไม่ให้ธุรกิจตีความเข้าข้างตัวเอง อาจจะออกอนุบัญญัติเพิ่มได้ ตามมาตรา30 (6) ให้ชัดเจนไปเลย ว่าห้ามส่งเสริมการขายด้วยวิธีจัดลานเบียร์ หรือจัดคอนเสิร์ตเพื่อขายเหล้าเบียร์   

 

          "ยิ่งใกล้เทศกาลปีใหม่เข้ามา บรรดาบิ๊กอีเว้นส่งเสริมการขายสารพัด จะทยอยออกมาเรื่อยๆ เครือข่ายฯ จึงอยากเห็นนายอนุทิน ชาญวีระกุล รมว.สาธารณสุข ซึ่งให้ความสำคัญกับปัญหาเมาแล้วขับ อุบัติเหตุบนท้องถนน ได้โปรดสนใจปัญหาเหล่านี้ด้วย เพราะยิ่งปล่อยให้ส่งเสริมการขาย ก็ยิ่งเพิ่มคนเมาบนท้องถนน ยิ่งสุ่มเสี่ยงต่ออุบัติเหตุเมาแล้วขับ จึงอยากให้ท่านกำชับหน่วยงานใต้บังคับบัญชาให้แข็งแรง เอาจริงเอาจังกว่านี้" นายชูวิทย์ กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ