ข่าว

กทม.เดินหน้ามาตรการเร่งด่วน คุมฝุ่นพิษให้อยู่หมัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดกรุงเทพมหานคร กำชับมาตรการเร่งด่วน พร้อมรับมือปัญหาฝุ่นละออง เตรียมเปิดใช้แอพ AirBKK แสดงข้อมูลผลการตรวจวัดฝุ่น PM2.5

 

               วันที่ 12 ธ.ค.2562 นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศ ระบุหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ ตรวจวัดดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ได้ในเกณฑ์สีส้ม หรือ AQI 101 - 200 เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ นั้น 

 

อ่านข่าว ฝุ่น PM2.5 พุ่งอีก เกินค่ามาตรฐาน 5 เขต กทม.

 

               ที่ผ่านมา สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ได้กำหนดมาตรการเร่งด่วนให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เพิ่มทางเลือกการเดินทางแทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และจัดให้มีศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง 

 

กทม.เดินหน้ามาตรการเร่งด่วน คุมฝุ่นพิษให้อยู่หมัด

 

               นอกจากนั้นยังมีช่องทางการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ และการแจ้งเตือนบริเวณที่มีค่าฝุ่นละอองสูงโดยสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ได้ที่ www.bangkokairquality.com www.air4bangkok.com Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และแอปพลิเคชัน “กทม. Connect”

 

               อีกทั้งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาแอปพลิเคชัน AirBKK เพื่อแสดงข้อมูลผลการตรวจวัดฝุ่น PM2.5 คาดแอปพลิเคชันดังกล่าวจะพร้อมทดลองใช้งานได้ภายในเดือน ธ.ค. 2562

 

กทม.เดินหน้ามาตรการเร่งด่วน คุมฝุ่นพิษให้อยู่หมัด

ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร

 

อ่านข่าว สธ. แนะ ปชช.สวมหน้ากาก N95 ป้องกันฝุ่น PM2.5

 

               ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของสำนักอนามัย กทม. ได้จัดทีมแพทย์พยาบาลจากศูนย์บริการสาธารณสุขให้บริการในพื้นที่ที่สถานการณ์คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันตนเองและดูแลรักษาสุขภาพจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 

 

กทม.เดินหน้ามาตรการเร่งด่วน คุมฝุ่นพิษให้อยู่หมัด

 

               ขณะเดียวกันสำนักการแพทย์ กทม. ได้เชิญนักวิชาการจากหน่วยงานภาคีเครือข่าย รวมถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ มาให้ความรู้การดูแลสุขภาพจากปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 แก่หน่วยงานในสังกัด กทม.

 

               ตลอดจนจัดทำสื่ออินโฟกราฟิกและวิดีโอคลิปให้ความรู้เรื่องฝุ่น PM2.5 และแนวทางการป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้นจากฝุ่นละอองในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง 

 

กทม.เดินหน้ามาตรการเร่งด่วน คุมฝุ่นพิษให้อยู่หมัด


อ่านข่าว กทม.ห่วงฝุ่น PM2.5 พุ่ง ติดตั้งสปริงเกอร์เพิ่ม 3 จุด

 

               นอกจากนั้นได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักอนามัย สำนักงานเขต และหน่วยงานภายนอกสังกัด กทม. จัดกิจกรรมออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ให้บริการดูแลสุขภาพประชาชนเพื่อเฝ้าระวังและป้องกันปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 อีกด้วย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ