ข่าว

เพจดังอธิบายละเอียดยิบ ปมนัทนิสามณี โดนโจมตีเหยียดสีผิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจดังอธิบายละเอียดยิบ ปมนัทนิสามณี โดนโจมตีเหยียดสีผิว หลังแต่งเลียนแบบ นางงามจักรวาล

กลายเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมาทันที หลังจากบล็อคเกอร์ชื่อดัง นัท นิสามณี ได้แต่งหน้าคัฟเวอร์เป็นนามงามจักรวาลคนล่าสุด นั้นก็คือ "Zozibini Tunzi" สาวงามจากแอฟริกาใต้

เพจดังอธิบายละเอียดยิบ ปมนัทนิสามณี โดนโจมตีเหยียดสีผิว

โดยเจ้าตัวได้ทาตัวให้มีผิวสีเข้ม เพื่อให้เหมือนกับนางงามผิวสี จนกลายเป็นเรื่องราวดราม่า เมื่อหลายคนเข้ามาวิพากาษ์วิจารณ์การกระทำของนัท ว่าเป็นการเหยียดสีผิว 

 

ล่าสุดเพจชื่อดัง ได้เขียนอธิบายเรื่องราวเหล่านี้ โดยเฉพาะเรื่องราวการเหยียดสีผิวในอดีต ที่กลายเป็นประเด็นใหญ่ทั่วโลกเลยก็ว่าได้ 

เพจดังอธิบายละเอียดยิบ ปมนัทนิสามณี โดนโจมตีเหยียดสีผิว
สืบเนื่องมาจาก นิสา - นิสามณี บิวตี้บล็อกเกอร์และ YouTuber ชื่อดัง ผู้ทำรายการแต่งหน้าในเฟสบุ๊คและ YouTube ได้ออกมาโคฟเป็นตุ่นศรี - Zobibni Tunzi มิสยูนิเวิร์ส 2019 จากเซ้าท์แอฟริกาคนล่าสุดสดๆร้อนๆไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา

และนี่คือภาพที่เธอแต่งออกมาให้เหมือนตุ่นศรี (แฟนนางงามตั้งให้เธอให้จำง่าย จาก Tunzi เป็นตุ่นศรี ไม่มีเจตนาล้อเลียนตุ่นอย่างไร เหมือน Catriona เราก็เรียกแมว ไม่ก็เรียกแคท Julia Horta ก็เรียกน้ำขิงเพราะนามสกุลคล้ายกับแบรนด์ที่ขายน้ำขิงชื่อดัง ไม่ได้มีเจตนาเหยียดเค้าแต่อย่างใด)

พอภาพโคฟเป็นตุ่นศรีออกมาเท่านั้นแหละ ปัง!!!

โดนถล่มรัวค่ะคุณ ทั้งไทยต่างชาติซื้อทัวร์ลงมาตำหนินิสาว่าเฮ้ย ทำไมเหยียดผิว ทำไมล้อเลียนเข้า ทำไมทำงี้ ไม่โอเค!!!

คุณคะ บางคนอย่าเพิ่งเบะหน้าแบบเยอะไรงี้ บางท่านอาจคิดว่าเฮ้ยมันเหยียดไง เค้าโคฟ

มาค่ะจะเล่าให้ฟัง

ก่อนอื่นอุ่นเข้าใจเจตนานิสาแหละว่าเค้าไม่ได้เหยียดหรอก เพราะตามมาตลอด นิสาชอบโคฟ โคฟเป็นอะลาดินหน้าฟ้า โคฟหน้าเขียว โคฟเป็นคนนู้นคนนี้นางสามารถจริงๆ แต่นิสาแค่ไม่รู้หรือไม่ได้คิดไปถึงว่า มันจะนำไปสู่ปัญหาในการทาหน้าให้สีเข้ม

มันคือ Blackface/Brownface ค่ะคุณ ใครตามอุ่นมาน่าจะเคยผ่านตากับโพสของ Justin Trudeau นายกของแคนาดาที่โดนขุดภาพสมัยเป็นครูโรงเรียนเอกชนแล้วขึ้นเวทีโคฟเป็นอะลาดินกับเพื่อน ต้องยอมมาขอโทษขอโพยที่ทำ Blackface ทำล้อเลียนคนผิวสี

Blackface มันไกลจากบ้านเรามาก เพราะบ้านเราล้อเลียนคนดำจนเป็นเรื่องปกติ ใครที่มีเชื้ออาฟริกาน หรือแม้แต่ชั้นที่ผิวเข้ม ไม่ขาว ก็จะโดนล้อไอ้ดำ อีดำ ข้าวนอกนาบ่อยๆ โดยที่ผู้ใหญ่ยังมองว่าบ้า เด็กมันล้อกันเล่นไปอีก

แต่ไม่ค่ะ ในอีกซีกโลกนึงมันรุนแรงมาก

Blackface เนี่ยเกิดเพราะสมัยก่อนคนดำโดยเหยียดแรงมาก แล้วก็บอบช้ำสุด คนขาวทาหน้าดำแล้วมาเล่นละครเวที มันไม่ใช่แค่ทาหน้าสีๆคิดออกมะ แต่มันคือการที่คนขาวเอาคนดำมาทำให้เป็นตัวตลก ให้คนมาขำ ซึ่งต่อมาอีแบล็คเฟสเนี่ยเลยกลายเป็นตัวแทนของการเหยียดผิว การดูถูกเหยียดหยาม การถูกกดขี่อย่างไม่เป็นธรรม

ซึ่งคนดำ (Black men) เจ็บปวดมากนะ

และเรื่องนี้ก็กลายเป็นเรื่องเซนซิทีฟทันที ห้ามแตะเลยอ่ะเธอ คือคนดำเปลี่ยนเป็นคนขาวในหนังได้นะ (White chicks) แต่ถ้าคนขาวทำคือตายค่ะ โลกลุกเป็นไฟแน่นอน

Katy Perry ออกรองเท้าสีดำแล้วใส่ตาปากแดง ก็โดนบอกว่าเฮ้ย Blackface นางต้องรีบเอาออกจากคอลแล้วขอโทษว่าไม่มีเจตนา

Gigi Hadid ถ่ายแม็กกาซีนแล้วช่างลงบรอนเซอร์หนักไป โดนเหมือนกันค่ะ นิตยสารต้องออกมาขอโทษเป็นทางการและเอาภาพออก

ก็นั่นแหละค่ะนั่นคือสิ่งที่เราไม่รู้ และสิ่งที่นิสาทำก็ไม่ได้มีเจตนาเหยียดหรือลดคุณค่า อย่างไรก็ตามเราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และระมัดระวังไม่ให้เกิดในครั้งต่อไปด้วย ที่สำคัญหลายๆท่านก็ได้เรียนรู้ปัญหาในระดับสังคมโลก สังคมตะวันตกด้วยเหมือนกันนะเธอ ความรู้ทั้งนั้นแหละ อย่าไปพูดว่าเค้าเยอะเลย

เวลาไปบินกับลูกเรือหลากหลายชาติ อุ่นจะได้ยินคำนี้เสมอตั้งแต่เริ่มบิน จนวันนี้มาพูดคำนี้กับลูกเรือด้วยตัวเอง คือวัฒนธรรม การใช้ชีวิต คำพูด วิถีของผู้คน บางอย่างอาจจะโอเคสำหรับเรา แต่ไม่โอเคสำหรับผู้อื่น ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือเรียนรู้ซึ่งกันและกัน บอกกล่าวถ้าเรารู้สึกว่าไม่โอเค และในสังคมที่คนต้องทำงานร่วมกันหลายๆชนชาติ ต้องหัดเข้าใจและต้องไม่เซนซิทีฟเกินไปด้วยค่ะ

ซึ่งนิสาได้ออกมาโพสแล้วนะว่าไม่ได้มีเจตนาเหยียดใดๆ ก็ยังโพสเรื่องความสวยมีหลากหลายแบบอยู่เลย และตัวเค้าระวังคำพูดมากไม่ให้ไปกระทบใจใคร และขอย้ำว่าไม่ได้มีเจตนาเหยียดผิวจริงๆ

สวัสดี

ปล. เรื่อง Blackface นี่มันมีความเห็นแตกต่างกันมากๆนะ แม้แต่คนดำยังออกมาเม้นเลยตอนเคสจัสตินว่าเฮ้ย เค้าไม่ได้ล้อเลียนคนดำมั้ย นั่นเค้าแต่งเป็นอะลาดิน แล้วถ้าแต่งหน้าฟ้าเป็นจินนี่อ่ะ ถือว่าเหยียดคนผิวน้ำเงินด้วยมั้ย มันมีมุมมองหลายมุมจริงๆ แต่บอกเลยว่าเรื่องเหยียดผิวคือบ่าได้ มันเซนซิทีฟม้ากกก ที่นี่ด่ากันเหี้ยห่าไรเคสนึงนะ แต่เมื่อไหร่เข้าเรื่องเหยียดผิวเหยียดต่างๆคือตำรวจมาแล้วเรื่องใหญ่ทันทีค่ะคุณ ไม่ได้เลย

 

CR.ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ