ข่าว

6 วันกู้สำเร็จ เรือโกลเด้นบริดจ์ 2 จมทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมเจ้าท่า แถลงสรุปเหตุการณ์เรือโกลเด้น บริดจ์ 2 จมลงบริเวณปากร่องแม่น้ำเจ้าพระยา กำจัดคราบน้ำมันในทะเล 2 วัน กู้เรือสำเร็จใน 6 วัน

 

               จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 เรือโกลเด้น บริดจ์ 2 หมายเลขทะเบียน 43100152 ประเภทเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้ บริการรับของเสีย จมลงบริเวณปากร่องแม่น้ำเจ้าพระยา ห่างจากสถานีนำร่อง 2.1 ไมล์ทะเล

 

               โดยมีนางสาวสุปราณี ปิ่นขำ เป็นเจ้าของเรือ ทั้งนี้ เรือโกลเด้น บริดจ์ 2 ซึ่งบรรทุกน้ำมันเตาประมาณ 100,000 ลิตร เดินทางออกจากระยอง เพื่อไปกรุงเทพฯ

 

               ขณะกำลังเดินทางเข้าร่องน้ำ แม่น้ำเจ้าพระยา เวลา 06.45 น. ได้เกิดเหตุคลื่นซัดเข้าทางด้านท้ายของเรือ จนเป็นเหตุทำให้เรือจมลง โดยมีลักษณะหัวเรือตั้งฉาก พร้อมมีน้ำมันเตารั่วไหลลงสู่ทะเล ลักษณะเป็นคราบสีดำไหลไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้เป็นทางยาวประมาณ 2 ไมล์ทะเล

 

6 วันกู้สำเร็จ เรือโกลเด้นบริดจ์ 2 จมทะเล

 

                นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่องค์การคลังสินค้า 2 บริเวณท่า 27 A ในวันที่ 9 ธันวาคม 2562 พร้อมเปิดเผยสาเหตุเรือโกลเด้น บริดจ์ 2 ว่า เนื่องจากคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง

 

               ประกอบกับความประมาทของนายเรือและคนประจำเรือ ที่ไม่ปฏิบัติตามคู่มือการปฏิบัติตามแผนปลอดภัย (SOP) ทำให้เรือจมอย่างรวดเร็วและมีคราบน้ำมันเตาไหลออกจากเรือจำนวนกว่า 2 พันลิตร 

 

อ่านข่าว เร่งกู้ซากเรือน้ำมัน Golden Bridge 2 จมปากร่องแม่น้ำเจ้าพระยา

 

               ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า ได้ใช้เวลา 2 วัน ในการเร่งขจัดคราบน้ำมันในทะเล โดยใช้เรือ กำจัดคราบน้ำมัน "เรือเด่นสุทธิ" ของกรมเจ้าท่า ฉีดพ่นสารขจัดคราบน้ำมัน รวมทั้งใช้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือ บินสำรวจและฉีดพ่นสารเคมีขจัดคราบน้ำมัน ในทะเล รวมทั้งขอให้เรือสินค้าช่วยดูคราบน้ำมัน และแจ้งกลับเมื่อพบคราบน้ำมัน จากการสำรวจไม่พบคราบน้ำมัน

 

6 วันกู้สำเร็จ เรือโกลเด้นบริดจ์ 2 จมทะเล

 

               ในส่วนของการกู้เรือฯ กรมเจ้าท่า สามารถกู้เรือโกลเดนบริดจ์ 2 ได้สำเร็จภายใน 6 วัน และลากจูงเรือเข้าฝั่ง มายังท่าองค์การคลังสินค้า 2 หรือ ท่า 27 A เพื่อรอเข้าอู่ทำการซ่อม โดยได้มีการสูบถ่ายน้ำมันเตาที่เหลือค้างในเรือ เพื่อส่งไปกำจัดตามหลักวิชาการต่อไป

 

               ทั้งนี้ ได้สั่งถอดบทเรียน กรณีเรือจม แผนเผชิญเหตุ มาทบทวน พร้อมจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โดยกรมเจ้าท่า จะเชิญเจ้าของท่าเรือ เจ้าของเรือขนน้ำมันในทะเล มาร่วมกันเพื่อบูรณาการความปลอดภัยในการขนส่งทางน้ำ

 

6 วันกู้สำเร็จ เรือโกลเด้นบริดจ์ 2 จมทะเล

 

               ในการนี้ กรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษ กับเจ้าของเรือ และผู้ควบคุมเรือ กับสถานีตำรวจภูธร พระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ในข้อหาการกระทำความผิดตามมาตรา 119 ทวิ หรือ 204 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 พร้อมสั่งงดใบอนุญาตใช้เรือ และเพิกถอนใบอนุญาตนายเรือและคนประจำเรือ เป็นการชั่วคราว

 

               ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นบริษัทกันภัยเป็นผู้รับผิดชอบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ