ข่าว

จ่อปลดล็อค กระท่อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" จ่อปลดล็อค "กระท่อม" ออกจากยาเสพติด หลังตรวจสอบไม่เข้าข้อกำหนดเป็นยาเสพติดของสหประชาชาติ

 

 

 

                 11 ธ.ค.2562- "สมศักดิ์" จ่อปลดล็อค "กระท่อม" ออกจากยาเสพติด หลังตรวจสอบไม่เข้าข้อกำหนดเป็นยาเสพติดของสหประชาชาติ แถมมีประโทษทางการแพทย์เพียบ ลดปวดดีกว่ามอร์ฟีน 13 เท่า พร้อมชงแก้ กม.ยาสเสพติด ฟันโทษสูงสุดผู้ขน-ขายยาบ้า หลังที่ผ่านมาพบรับโทษขั้นต่ำ ไม้สอดคล้องฐานความผิด  

 


           


                 

 

 

 

                     ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเตรียมผลดล็อกพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด ว่า ขณะนี้กระทรวงเตรียมเสนอกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งเรื่องชนิดยาเสพติด และโทษของยาเสพติด โดยในส่วนของโทษนั้นเดิมจะมีโทษขั้นต่ำสุด และโทษสูงสุด แต่บางความผิดเช่นการขน การขายยาบ้านั้น ที่ผ่านมาอาจจะได้รับโทษขั้นต่ำ ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นเจตนาของการลงโทษการค้า ดังนั้นจึงจะมีการปรับให้มีการรับโทษสูงสุด ส่วนโทษต่ำ เรื่องการบำบัดรักษา นั้นให้เป็นผู้พิพากษาใช้ดุลพินิจ

 

 

 

จ่อปลดล็อค กระท่อม

     

             ส่วนเรื่องชนิดของยาเสพติดนั้นได้มีการพิจารณาตามกรอบข้อกำหนดเรื่องยาเสพติดของสหประชาชาติ ซึ่งสหประชาชาติเองก็ได้นำมาจากข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก องค์การอาหารและยาพบว่ามีข้อกำหนดอยู่ 4 ด้าน 1.เสพแล้วหากหยุดเสพมีผลต่อร่างกาย เช่น กระบวน กระวาย หรือลงแดง 2. ไม่มีประโยชน์ทางการแพทย์เลย หรือมีน้อยมาก 3. มีผลต่อสุขภาพ เช่น ผอมแห้ง แรงน้อย ระบบจิตประสาทเสีย ครองตัวเองไม่ได้ และ 4. มีผลกระทบกับสังคม

 

 

              ทั้งนี้เมื่อพิจารณาแล้วพบว่าพืชกระท่อมไม่เข้าข้อกำหนด 4 ข้อนี้ แต่กลับพบว่าคนเสพ หรือคนเคี้ยวสามารถเลิกได้ง่าย นอกจากนี้ยังพบว่ามีและประโยชน์ในการแก้ปวด แก้ไข้ แก้บิด ท้องเสีย หรือเมื่อเทียบกับมอร์ฟีน ซึ่งเป็นสารเสพติดที่ใช้ทางการแพทย์เพื่อลดอาการปวด ก็พบว่ากระท่อมช่วยลดความเจ็บปวดมากกว่ามอร์ฟีน 13 เท่า ถือว่าผลเสียน้อยมากจึงต้องมีการทบทวนเรื่องนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีนักวิจัยไทยศึกษาร่วมกับนักวิจัยญี่ปุ่นแล้วไปจดลิขสิทธิ์ในปุ่น 2 ฉบับ อเมริกา 2 ฉบับ ดังนั้นเราต้องรีบทำ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับหลายส่วน ขึ้นอยู่กับสภา.

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ