ข่าว

'สาธิต'เผยถึงปี62ถ่ายโอนรพ.สต.ให้อปท.89แห่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาธิต" เผยสธ.ถ่ายโอน2รพ.สต.ให้อบต.ตะพง จ.ระยอง ตามแผนกระจายอำนาจให้อปท.ขณะนี้ถ่ายโอนแล้ว 57แห่ง รวมถึงสิ้นปี62 มี89แห่ง

 

 

          ดร.สาธิต ปิตุเตชะ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีลงนามการส่งมอบภารกิจสาธารณสุข ถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะพง และตำบลบ้านยายดา ให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง อ.เมือง จ.ระยอง โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง ร่วมพิธี

          อ่านข่าว : โอน รพ.สต. พ้นจาก สธ. ให้ท้องถิ่นดูแล

 

 

          ดร.สาธิตกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการส่งมอบภารกิจสาธารณสุขให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) พ.ศ.2542 โดยให้ อปท. มีอำนาจหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะให้เป็นไปอย่างทั่วถึง สอดคล้อง เหมาะสมกับสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น และเตรียมความพร้อม อปท. สนับสนุนแนะนำด้านการบริหาร เทคนิควิชาการ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เข้าถึงบริการสาธารณะอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ประชาชนมีบทบาทในการตัดสินใจ การกำกับดูแลและการตรวจสอบ

 

 

'สาธิต'เผยถึงปี62ถ่ายโอนรพ.สต.ให้อปท.89แห่ง

         โดยกระทรวงสาธารณสุข ปรับบทบาทมาทำหน้าที่กำกับดูแลมาตรฐานของสถานบริการสาธารณสุขของอปท. มาตรฐานบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข พัฒนาศักยภาพของระบบบริการสาธารณสุข สนับสนุนให้เกิดบรรยากาศความร่วมมือและสัมพันธภาพที่ดี    ในการบูรณาการการจัดบริการสาธารณสุขระหว่างหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ร่วมกับอปท. (อบจ. เทศบาล และอบต.) โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมเพื่อการสาธารณสุขของพื้นที่ อาทิ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค    การควบคุมโรค การคุ้มครองผู้บริโภค และการจัดการปัจจัยสังคมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในชุมชนท้องถิ่น

 

'สาธิต'เผยถึงปี62ถ่ายโอนรพ.สต.ให้อปท.89แห่ง
     

 

 

           ดร.สาธิต กล่าวต่อว่า จนถึงปัจจุบันได้ถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไปแล้ว 57 แห่ง ในปีนี้จะถ่ายโอนให้เทศบาลนครอีก 32 แห่ง เพราะเป็นท้องถิ่นขนาดใหญ่ มีศักยภาพสูง สามารถจัดบริการได้อย่างต่อเนื่อง และรองรับการเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ ส่วนอบต.หรือเทศบาลอื่นที่มีความพร้อม ก็สามารถขอรับโอนรพ.สต.ได้ เช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมา อปท.ที่รับโอนจัดบริการไปแล้ว สามารถสนองตอบความต้องการประชาชนในพื้นที่ได้ดี

 

 

'สาธิต'เผยถึงปี62ถ่ายโอนรพ.สต.ให้อปท.89แห่ง

         “หัวใจสำคัญของการกระจายอำนาจ ไม่ใช่เพียงแค่การกระจายอำนาจหรือมอบอำนาจและหน้าที่ให้แก่ชุมชนท้องถิ่น แต่เป็นการดำเนินการที่มุ่งให้อำนาจแก่ประชาชนหรือชุมชนในการบริหารปกครองตนเอง ปัญหาหรือความต้องการที่เกิดขึ้นในชุมชนจึงเป็นเรื่องที่ชุมชน จะต้องเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการภายใต้ทรัพยากรของท้องถิ่นเอง” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าว

 

'สาธิต'เผยถึงปี62ถ่ายโอนรพ.สต.ให้อปท.89แห่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ