ข่าว

น้ำทะเลหนุนสูงกว่า 13 กม. กปน.ยันไม่กระทบน้ำประปา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำทะเลหนุนสูงเหนือสำแลผิดปกติกว่า 13 กม. กปน.ยืนยันจัดการได้ เฝ้าระวังไม่ให้กระทบคุณภาพน้ำประปา

 

               การประปานครหลวง (กปน.) เผยน้ำทะเลหนุนสูงเหนือจุดรับน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานี มากกว่า 13 กิโลเมตร ยืนยันจัดการได้ ไม่กระทบคุณภาพน้ำประปาในขณะนี้ ระบุเลี่ยงการสูบน้ำดิบเข้าคลองประปาชั่วคราวในช่วงที่ค่าความเค็มขึ้นสูง

 

               วันที่ 9 ธ.ค.2562 นายรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) (สายงานผลิตและส่งน้ำ) ในฐานะประธานกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาวิกฤติการณ์น้ำ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กปน. ได้ติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง และเฝ้าระวังค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประสานงานกับ กรมชลประทานอย่างใกล้ชิด

 

               และเมื่อคืนที่ผ่านมา (เวลา 20.00 น. วันที่ 8 ธันวาคม 2562) เกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูงเหนือจุดรับน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานี มากกว่า 13 กิโลเมตร  


อ่านข่าว กปน.คุมเข้มน้ำประปาปลอดภัย

 

               แต่ กปน. ขอยืนยันว่า ยังไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการผลิตน้ำประปาแต่อย่างใด โดย กปน. เลี่ยงการสูบน้ำดิบเข้าคลองประปาชั่วคราวในช่วงที่ค่าความเค็มขึ้นสูง และได้รับความอนุเคราะห์จาก กรมชลประทาน ในการติดตามปริมาณน้ำและการระบายน้ำผ่านเขื่อนต่างๆ สู่แม่น้ำเจ้าพระยา


อ่านข่าว ซ้ำเติมภัยแล้ง โจรงัดเครื่องสูบน้ำบาดาลผลิตน้ำประปา 24 บ่อ

 

               ทั้งนี้ หากค่าความเค็มสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน กปน. จำเป็นต้องสูบน้ำดิบเข้ามาบ้าง แต่เมื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตและผสมกับน้ำประปาที่มีอยู่ในระบบ ทำให้น้ำประปาที่ผลิตได้ไม่ส่งผลกระทบต่อรสชาติหรือคุณภาพน้ำประปาแต่อย่างใด ยังสามารถอุปโภคบริโภคได้ตามปกติ

 

                และ กปน. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่อาจได้รับผลกระทบ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร ฟอกย้อม ยา เลนส์ กระจก เหล็ก ฯลฯ และโรงพยาบาล พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลรักษาระบบสำรองน้ำประปา และระบบกรองน้ำของแต่ละหน่วยงาน


อ่านข่าว การประชุมแก้ไขปัญหาผันน้ำห้วยตาลลวกเข้าสู่ระบบประปา

 

               "ขอความร่วมมือประชาชนในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ติดตามข้อมูลคุณภาพน้ำจาก กปน. อย่างสม่ำเสมอ และร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อรักษาทรัพยากรน้ำอันมีค่า พร้อมรับมือกับปริมาณน้ำที่น้อยลง" รองผู้ว่า กปน. กล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ