ข่าว

กรมป่าไม้ นัด กฤษฎีกา-ส.ป.ก.ถกปมที่ดิน 682 ไร่ของ ปารีณา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมป่าไม้ นัด กฤษฎีกา - ส.ป.ก.ถกปมที่ดิน 682 ไร่ของ "ปารีณา" หลังยอมยกที่ดินคืน

 

 

         เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 ธันวาคม 2562 - นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วยนางนันทนา บุณยานันต์ โฆษกกรมป่าไม้ นายจุมพฏ ชอบธรรม ผอ.สำนักกฎหมายกรมป่า ประชุมหารือข้อกฎหมาย ในการดำเนินคดีกับนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่ ส.ป.ก. และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เปิดเผยว่าไม่สามารถดำเนินคดี เอาผิดในการบุกรุกพื้นที่จำนวน 682 ไร่ได้ แต่ต้องส่งคืนพื้นที่ให้กับ ส.ป.ก.เท่านั้น

 

กรมป่าไม้ นัด กฤษฎีกา-ส.ป.ก.ถกปมที่ดิน 682 ไร่ของ ปารีณา

 

          นางนันทนา บุณยานันต์ โฆษกกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าว ยังไม่ได้ข้อยุติ หลังจากนี้จะมีการหารือกับทางกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาว่ากรมป่าไม้มีอำนาจหน้าที่ในการเอาผิดกับ นางสาวปารีณา หรือไม่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวกรมป่าไม้ ได้ส่งมอบให้กับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. เมื่อปี 2536 แต่พื้นที่ที่นางสาวปารีณาครอบครองมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาปฏิรูปที่ดิน เมื่อปี 2554 โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

 

          นายจุมพฏ ชอบธรรม ผอ.สำนักกฎหมายกรมป่า เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบ และแปลภาพถ่ายทางอากาศเพื่อสำรวจพื้นที่ 682 ไร่ หรือมากกว่านั้น ซึ่งกรมป่าไม้และ ส.ป.ก.จะต้องทำการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง โดยปกติเป็นหน้าที่รับผิดชอบของส.ป.ก. บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง หรือจะใช้อำนาจตามคำสั่งของคสช.ที่ 36/2559 ก็ได้ เรื่องดังกล่าวแม้จะเป็นความรับผิดชอบของส.ป.ก. แต่มีกฎหมายหลายฉบับเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้ง พ.ร.บ.ป่าไม้ ซึ่งกรมป่าไม้เป็นคนรับผิดชอบ โดยจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ และระมัดระวัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ