ข่าว

เคล็ดลับ คุณพ่อมือโปร เลี้ยงลูกสาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป และไม่มีใครที่จะอยู่ค้ำฟ้า เราควรสร้างช่วงเวลาที่ดีที่สุดเพื่อให้คุณและเธอได้แชร์สิ่งนี้ด้วยกันตราบนานเท่านาน

 

1. ให้เธอรับรู้ถึงความรักของพ่อ

               การแสดงความรักไม่ใช่เพียงแค่การซื้อของ หรือการสอนสิ่งต่างๆ เท่านั้น แต่เป็นความเข้าใจ และการรับฟังระหว่างพ่อ - ลูก แม้บางครั้งลูกจะทำให้ผิดหวังบ้าง ก็จงแสดงให้เธอรู้เสมอว่าเรารัก

 

 

 

2. เป็นภาพสะท้อนอนาคตคู่ครอง

               ภาพลักษณ์ของพ่อมักมีผลกระทบโดยตรงต่อการเลือกคู่ครองของลูกสาวในอนาคต ถ้าคุณพ่ออยากให้ลูกสาวได้คนดูแลแบบไหนไปตลอดชีวิต เราก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกจดจำภาพนั้น

 

3. ฟังที่เธอฟัง ดูที่เธอดู เล่นที่เธอเล่น

               แม้ว่าเพลงที่ลูกสาวชอบฟัง การ์ตูนที่ลูกสาวชอบดู หรือการเล่นแต่งหน้าทาเล็บ จะไม่ค่อยตรงจริตกับคุณพ่อมากนัก แต่นี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าถึงลูก และเป็นโอกาสเดียวที่คุณจะทำสิ่งเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องเคอะเขิน

 

4. ดีกับแม่ของลูก

               นอกจากเป็นพ่อแล้ว คุณยังเป็นสามีอีกหน้าที่หนึ่ง ควรดูแล เอาใจใส่ ทำชีวิตคู่ให้มีสีสันตลอดเวลา ภรรยาที่มีความสุขจะสามารถเลี้ยงลูกสาวให้เป็นคนที่มีความสุขเหมือนเธอ

 

 

 

อ่านข่าว - เคล็ดลับผิวสวยจากแดนอาทิตย์อุทัย

5. โตไปด้วยกัน

               เมื่อลูกสาวก้าวเข้าสู่วัยรุ่น จะมีความเปลี่ยนแปลงต่างๆ มากมาย เรื่องความแตกต่างทางเพศจะมีบทบาทสำคัญในชีวิตมากขึ้น อย่ายึดติดกับภาพเจ้าหญิงตัวน้อย พยายามเรียนรู้และทำความเข้าใจวัยรุ่นให้มากขึ้น

 

6. ออกเดทกับเธอ

               ไม่ได้หมายถึงเชิงชู้สาว แต่เป็นการใช้เวลาร่วมกันระหว่างพ่อ - ลูกสาว ให้ลูกสาวได้เห็นว่าผู้ชายในอนาคตที่ดี ควรจะดูแลและให้เกียรติเธออย่างไร ปฏิบัติกับเธอแบบไหน และไม่เอารัดเอาเปรียบเธอเมื่อต้องเดทด้วยกัน

 

7. ภายในสำคัญกว่าภายนอก

               ให้ลูกสาวเรียนรู้ว่าความดีงามภายในจิตใจสำคัญกว่ารูปลักษณ์ภายนอกมาก คุณค่าของเธออยู่ที่ข้างใน อยู่ที่ความพยายาม และเธอสวยในแบบที่เธอเป็น แต่ละคนสามารถมีเอกลักษณ์ที่ไม่ต้องเหมือนกัน

 

 

 

8. ถ่ายทอดความเข้มแข็ง

               เพศชายของพ่อมักถูกสะท้อนด้วยภาพความเข้มแข็งและอดทน ซึ่งพ่อสามารถสนับสนุนให้ลูกสาวเป็นสตรีที่เพียบพร้อม มีความอ่อนโยน แต่ยังเต็มไปด้วยความแข็งแกร่ง อุตสาหะ ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ ได้

 

9. สร้างความทรงจำที่ดี

               ลูกไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป และไม่มีใครที่จะอยู่ค้ำฟ้า สิ่งที่เหลือไว้จะเป็นความทรงจำและอารมณ์ในช่วงเวลานั้น เราควรสร้างช่วงเวลาที่ดีที่สุดเพื่อให้คุณและเธอได้แชร์สิ่งนี้ด้วยกันตราบนานเท่านาน

 

 

 

เคล็ดลับ คุณพ่อมือโปร เลี้ยงลูกสาว

 

 

 

--------------------

เขียนโดย ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต

ที่มา : ประชาสัมพันธ์กรมสุขภาพจิต

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ