ข่าว

กองทัพรับไม่ได้ เหยียดหยามเกียรติภูมิทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เผย รับไม่ได้ เหยียดหยามเกียรติภูมิทหาร ลั่นใครใช้ทหารผิดวัตถุประสงค์ จะต้องรับผิดชอบ

จากกรณีข่าวดราม่าในโลกโซเชียล กับการแชร์ภาพของทหารเกณฑ์ ถูกลูกสาวของผู้การให้ช่วยล้างรถ ทำงานบ้านต่าง ๆ นานา ปอกทุเรียน จนชาวโซเชียลตั้งคำถาม ว่าการไปเกณฑ์ทหารจริงๆแล้ว หน้าที่คืออะไรกันแน่ โดยในเพจชื่อดังยังได้แชร์โพสต์ ลูกสาวของทหาร โพสต์ข้อความใช้งานทหารเกณฑ์ โดยระบุว่า

 

“ใช้ทหารปอกสดๆร้อนๆ แต่ไม่สุก ใครรู้บ้างทำไงดี ถ้าได้ทิ้งนี้ร้องเลยนะ”

ในคอมเมนท์ยังระบุอีกว่า “ทหารที่บ้านมีแต่หน้าลาบๆเพลีย พ่อไม่เคยเอางานดีๆมาเลย”

อีกทั้งยังมีการใช้งานทหารเกณฑ์อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นล้างรถ หรือว่าล้างบ้านเพื่อเตรียมการทำบุญบ้าน

กองทัพรับไม่ได้ เหยียดหยามเกียรติภูมิทหาร

กองทัพรับไม่ได้ เหยียดหยามเกียรติภูมิทหาร

กองทัพรับไม่ได้ เหยียดหยามเกียรติภูมิทหาร

 

ล่าสุด พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณีที่มีการแชร์ภาพการเหยียดหยามและนำพลทหารไปใช้ผิดวัตถุประสงค์   ถือเป็นการกระทำส่วนบุคคล ที่สังคมต้องร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงจากแหล่งที่มา และวัตถุประสงค์ของผู้เผยแพร่ ว่าเกิดขึ้นเมื่อไรและมีวัตถุประสงค์อะไร ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นเรื่องเหยียดหยามเกียรติภูมิทหารที่กองทัพก็ไม่สามารถยอมรับได้ โดยกำลังติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงคู่ขนานกันไป และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

พล.ท.คงชีพ กล่าวอีกว่า การทำงานของทุกเหล่าทัพในภาพรวม มีการแบ่งมอบงานและหน้าที่กันชัดเจนในหน่วยงานต่างๆ ทั้งหน่วยงานกำลังรบ หน่วยงานสนับสนุนการรบ หน่วยงานสนับสนุนการช่วยรบ ซึ่งมีงานด้านธุรการที่เกี่ยวข้องในทุกหน่วยงาน โดยมีนายทหาร นายสิบและพลทหาร จากฝ่ายธุรการร่วมกันทำหน้าที่  ซึ่งตำแหน่ง “พลทหารบริการ” ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานตามภารกิจดังกล่าว   ดังนั้น การทำหน้าที่ของทหารหมุนเวียนกัน ดูแลพื้นที่ภายในหน่วยและช่วยเหลือกันเองด้านธุรการ จึงถือเป็นหน้าที่ของทหารทุกระดับ

“ขอยืนยันว่า กระทรวงกลาโหม คำนึงถึงเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของทหารในทุกระดับ และไม่มีนโยบายให้นำ “พลทหารบริการ” ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะการใช้งานทหารบ้านนอกค่ายทหาร  ซึ่งอาจมีบ้างเป็นการชั่วคราวด้วยความสมัครใจของทหาร  ทั้งนี้หากมีบุคคลใดใช้พลทหารผิดไปจากวัตถุประสงค์ และมีการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จะต้องมีผู้รับผิดชอบและถือเป็นความผิดส่วนบุคคลทั้งทางวินัยและอาญาตามมูลฐานความผิด”โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ