ข่าว

ศาลอาญาไม่รับฟ้อง ปารีณา ฟ้องหมิ่น วีระ-อัจฉริยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วีระ" ประธาน คปต. ยังยืนยันทำงานรักษาป่าให้ประเทศ ส่วนศาลไม่รับฟ้องอาจเรื่องข้อ กม.-สาระในฟ้องไม่พอ ลุ้นปารีณายังอุทธรณ์อีกยกหรือไม่

 

           

             4 ธ.ค.62 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 14.00 น. "นายวีระ สมความคิด" อายุ 62 ปี ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชนและเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) เดินทางมาฟังคำสั่ง คดีหมายเลขดำ อ.3199/2562 ที่ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ มอบอำนาจให้ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ ยื่นฟ้อง "นายวีระ" เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท , หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 จากกรณีให้สัมภาษณ์ประเด็นเกี่ยวกับตรวจสอบการรุกที่ดินพื้นที่ จ.ราชบุรี

 

 

 

ศาลอาญาไม่รับฟ้อง ปารีณา ฟ้องหมิ่น วีระ-อัจฉริยะ

 

 

            โดยคดีนี้ น.ส.ปารีณา ได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.นายวีระได้เดินทางมาศาลเพื่อขอรับสำเนาคำฟ้องและหมายเพื่อที่จะได้ไม่ต้องรอการส่งหมายจากศาลหรือโจทก์ ซึ่งศาลได้ให้นายวีระ มาฟังคำสั่งในวันนี้

 

 

           ขณะที่เมื่อมาถึงศาล "นายวีระ" ไปพบเจ้าหน้าที่ศาลกลุ่มงานรับฟ้องคดีเพื่อรับฟังคำสั่ง โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาทีภายหลัง "นายวีระ" เปิดเผยว่า ศาลอาญามีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีที่ น.ส.ปารีณา ฟ้องหมิ่นประมาทตน โดยไม่จำเป็นต้องไต่สวนมูลฟ้อง จึงเท่ากับตนไม่มีคดีความใดๆ อย่างไรก็ดีสำหรับคำสั่งไม่รับฟ้องนั้นไม่ได้ให้เหตุผลว่าเพราะเหตุผลใด อย่างไรก็ดีตนคิดว่าคงเป็นเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งตนก็ไม่ทราบรายละเอียด ขั้นตอนในวันนี้เจ้าหน้าที่ศาลเพียงแต่เอาคำสั่งมาแจ้งให้ทราบแค่นั้นเอง แต่อาจจะเป็นเพราะข้อมูลที่ น.ส.ปารีณา นำมาฟ้องไม่เพียงพอหรือไม่

 

 

          ส่วนสำนวนที่ น.ส.ปารีณา ฟ้องนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม อีกสำนวนในความผิดฐานแจ้งความเท็จ , หมิ่นประมาทโดยการโฆษณานั้นตนเองไม่ทราบว่าจะมีผลอย่างไร เพราะว่าแยกฟ้องคนละสำนวนกัน

 

 

ศาลอาญาไม่รับฟ้อง ปารีณา ฟ้องหมิ่น วีระ-อัจฉริยะ

 

 

           เมื่อถามว่า ยังมีกำลังใจในการทำงานตรวจสอบประเด็นสาธารณะต่อไปหรือไม่ "นายวีระ" กล่าวว่า อย่างที่เคยบอกว่าตนไม่ได้ทำอะไรเพื่อตัวเอง แต่เพราะอยากเห็นความเป็นธรรม อยากเห็นความยุติธรรม และอยากเห็นกฎหมายยังมีความศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถทำให้คนเกรงกลัวความผิดว่าถ้าทำแบบนี้อาจจะมีความผิดหรือได้รับโทษตามกฎหมาย โดยไม่จำเป็นว่าคนที่จะได้รับโทษจะต้องเป็นคนจนเท่านั้น จะได้ช่วยกันรักษาป่าไม้ ก็เป็นผลประโยชน์ของคนทั้งชาติ ซึ่งยืนยันว่า จะทำงานตรงไปตรงมา และตรวจสอบทุกฝ่าย ก็ขอให้ดูการทำงานของตนเองต่อไป

 

 

          ด้านทนายความของนายวีระ กล่าวว่า มีทนายความกว่า 10 คน ที่พร้อมจะมาช่วยทำคดีนี้ให้ ในฐานะที่นายวีระทำหน้าที่ของปวงชนชาวไทย ตามมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราจะต้องปกป้องรักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์ของชาติ ฉะนั้นวันนี้ที่ผู้พิพากษามีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาโดยไม่ต้องไต่สวนมูลฟ้อง แสดงว่าท่านคงพิจารณาแล้วว่า คำฟ้องนี้ไม่เป็นสาระ

 

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีที่ น.ส.ปารีณา ยื่นฟ้อง "นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์"  อายุ 52 ปี ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เป็นจำเลยอีกสำนวน ในความผิดฐานแจ้งความเท็จ , หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เป็นคดีหมายเลขดำ อ.3201/2562 นั้น ก็ปรากฏว่าวันนี้ศาลก็ตรวจคำฟ้องแล้วมีคำสั่งไม่รับฟ้องไว้เช่นกัน โดยคดียังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ อย่างไรก็ดีตามกฎหมาย ฝ่าย น.ส.ปารีณา โจทก์ ยังมีสิทธิยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่รับฟ้องนี้ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ