ข่าว

กทม.เตือนดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.เตือนประชาชนดูแลสุขภาพในช่วงอากาศหนาว แนะวิธีดูแลตัวเอง

 

               กทม.เตือนประชาชนดูแลสุขภาพในช่วงอากาศหนาว จัดทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) จากศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง ให้บริการสอบสวนและควบคุมโรค กรณีเกิดการระบาดของโรคและภัยสุขภาพ

 

อ่านข่าว อุณหภูมิลด อากาศเย็นจัดเด็ก คนชรา ต้องก่อไฟผิงคลายหนาว

 

               นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือน 3 - 7 ธ.ค.2562 กรุงเทพฯ อุณหภูมิลด 4 - 6 องศานั้น กรุงเทพมหานคร โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย ได้เตรียมความพร้อมดูแลสุขภาพประชาชนในช่วงสภาพอากาศหนาว ดังนี้ 

 

               สำนักการแพทย์ ส่งเสริมความรู้แก่ประชาชนในการดูแลรักษาสุขภาพ เพื่อป้องกันตนเองจากการเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม โรคหัด โรคสุกใส โรคมือ เท้าปาก และโรคอุจจาระร่วง

 

กทม.เตือนดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาว 

 

               ซึ่งสามารถแพร่กระจายติดต่อได้ง่ายและรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนได้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ประกอบด้วย หญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป เด็กเล็กอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 2 ปี ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบ หืด และผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 

 

อ่านข่าว ต้อนรับลมหนาว ในช่วงวันที่ 3-7 ธ.ค. 2562 นี้

 

               นอกจากนี้ได้เตรียมความพร้อมระบบเฝ้าระวัง ติดตาม ประเมินสถานการณ์ และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ความพร้อมในการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง จัดเตรียมเวชภัณฑ์สำหรับการป้องกันและรักษาโรค เช่น วัคซีนป้องกันโรค หน้ากากอนามัย ให้กับประชาขนที่มารับบริการที่โรงพยาบาล 

 

กทม.เตือนดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาว 

 

อ่านข่าว หนาวนี้ห้ามพลาด สวนสัตว์แห่งความสุขห้องรับแขกธรรมชาติ

 

               สำนักอนามัย ดำเนินการเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพในช่วงฤดูหนาวจากรายงานของสถานพยาบาลต่างๆ เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์และเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

 

               โดยศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่งจัดทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) เพื่อให้บริการสอบสวนและควบคุมโรคกรณีเกิดการระบาดของโรคและภัยสุขภาพในช่วงอากาศหนาว ตลอดจนส่งเสริมความรู้แก่ประชาชนในการดูแลรักษาสุขภาพ เพื่อป้องกันตนเองจากการเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อในช่วงฤดูหนาว

 

กทม.เตือนดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาว 

 

               ทั้งนี้ขอให้ประชาชนความระมัดระวัง ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยรับประทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย และครบ 5 หมู่ สวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกาย ดื่มน้ำมากๆ ล้างมือให้สะอาด ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ

 

               สวมเสื้อผ้าที่มีความหนาหรือห่มผ้าเพื่อเพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกาย และงดการดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาวเพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้หัวใจวายและเสียชีวิตได้ รวมทั้งฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกปี และหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ สำหรับผู้ป่วยควรพักผ่อนอยู่บ้าน ไม่ควรเข้าไปที่ชุมชน แต่หากจำเป็นให้สวมหน้ากากอนามัย หรือใช้ผ้าปิดปาก ปิดจมูกเวลาไอหรือจาม

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ