ข่าว

บิ๊กตู่ เผยมาตรการช่วยชาวไร่อ้อย รอเข้า ครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย มาตรการช่วย "ชาวไร่อ้อย" เสริมปัจจัยการผลิต รอเข้า "ครม." ต้อง ขอโทษด้วย ต้องใช้งบฯ ที่มีไปพลางก่อน ยัน ไม่เคยทอดทิ้ง-นิ่งนอนใจ

 

 

          เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2562 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ว่า โครงการช่วยเหลือเกษตรกรขณะนี้กำลังรอการเสนอ ครม.ในการพิจารณา เช่น โครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อย การสนับสนุนปัจจัยการผลิต โครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง โครงการประกันรายได้เกษตรกรข้าวโพด และอีกหลายๆ อย่าง ซึ่งศึกษาในรายละเอียดแล้ว เห็นสมควรให้มีการพิจารณาในเรื่องเหล่านี้ แต่จำเป็นต้องรอสักนิด

 

          “ต้องขอโทษด้วย เพราะวันนี้ต้องดูเรื่องงบประมาณที่เรามีอยู่ ซึ่งเราใช้ไปพลางก่อน งบประมาณปี 63 มียอดที่ใช้ได้จำนวนจำกัด เพราะมีมาตรา 28 อยู่ด้วย วันนี้ก็เหลือจำนวนน้อยมาก เพราะฉะนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาในวาระ 2-3 ของคณะกรรมาธิการในด้านงบประมาณ ที่กำลังศึกษารายละเอียดอยู่ขณะนี้ ถ้ายิ่งช้าไปเรื่อยๆ มันก็ยาวไปเรื่อย เงินงบประมาณเอามาเพิ่มไม่ได้ ใช้เพิ่มไม่ได้ ตรงนี้ก็มีปัญหากับเกษตรกรและพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า รวมความไปถึงเรื่องการทำงานของกระทรวงฯ ในงบประมาณฟังค์ชั่นทั้งหมด อย่างเร็วที่สุดก็น่าจะเดือน ม.ค. หรือต้นเดือน ก.พ. ถึงจะสำเร็จตามขั้นตอน แต่ถ้ามันยืดเยื้อไปอีกก็จะยิ่งหนักเข้าไปอีก ภาระก็จะเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  

 

          นายกฯ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามรัฐบาลเห็นชอบในหลักการช่วยเหลือเกษตรกรดังกล่าว ซึ่งมีหลายอย่างให้ต้องช่วยเหลืออีก เพราะต้องใช้เงินผ่านธนาคารรัฐ ฉะนั้นต้องดำเนินการตามระเบียบวินัยการเงินการคลัง และรองบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 ประกาศใช้บังคับ ถึงเวลานั้นเมื่อเราพร้อมแล้ว จะทยอยให้ความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ได้ทำไว้ในปัจจุบันค่อนข้างเรียบร้อยแล้ว ตรงนี้ต้องกราบเรียนให้ทราบ ตนไม่เคยทอดทิ้ง ไม่เคยนิ่งนอนใจ ถ้าตราบใดที่กฎหมายหรืออะไรต่างๆทำได้ตนทำให้หมด ตนไม่ได้คำนึงถึงว่าเป็นเรื่องของพรรคใด เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องดูแลคนทุกภาคส่วนอยู่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ