ข่าว

เพื่อนสนิทครูเอ็มเผยสัญญาณเตือนกับคำพูดเปิดใจบางอย่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายการเรื่องลับมาก ได้เปิดใจสัมภาษณ์แม่บุญธรรมครูเอ็มและครูแนนและเพื่อนของครูเอ็มและครูแนนผู้เสียชีวิต เผยสัญญาณเตือนกับคำพูดของครูเอ็ม

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55  - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (2 ธ.ค. ) พิธีกรสาว "นลิน สิงหพุทธางกูร" ได้เปิดใจสัมภาษณ์ บรรทม เจริญผล แม่บุญธรรมครูเอ็มและครูแนน และเพื่อนของครูเอ็มและครูแนนผู้เสียชีวิต

คุณแม่มาเป็นแม่บุญธรรม คุณเอ็ม-ครูแนน ได้ยังไง?

บรรทม : "แรกเริ่มเดิมที ลูกชายแม่เขาเรียนที่โรงเรียนอัสสัม ตั้งแต่อนุบาล จนจนมัธยม 6 ช่วงลูกอยู่ ม. 3 เอ็มกับแนนมาดูแลจนจบม. 6 มาเข้าม.รังสิต เอ็มเขาก็ช่วยมาตลอด เพราะแม่เป็นคนเกาะไม่รู้เรื่องอะไร พฤติกรรมเขาทั้งคู่ อ่อนโยน ยิ้มง่าย เอ็มตลกซะด้วยซ้ำไป เรามีความผูกพัน"

ระยะเวลาสนิท เรียกคุณแม่ๆ กี่ปี?

บรรทม : "น่าจะเกิน 8 ปี ตอนลูกชายแม่เสียชีวิตจากรถคว่ำ เขาก็โทรมาถามตลอดว่ากินข้าวกินปลาหรือยัง ช่วงนั้นเราก็เคว้ง เรามีลูกชายคนเดียว ก็ได้เขามาเติมเต็มให้เรา เขาไม่ใช่ญาติ ไม่ใช่พี่น้อง เป็นแค่ครูบาอาจารย์มาเรียกเราว่าแม่ เราก็ไม่รู้เลยว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราไม่เคยเห็นเขาไปเกี่ยวอะไรกับสิ่งที่ไม่ดี จนปลายปี 60 เขาเริ่มบอกว่าเอ็มมีปัญหาเกี่ยวกับเงิน เขาหมุนเงินไม่ทัน บ้านก็ต้องผ่อน รถก็ต้องผ่อน เงินเดือนก็คงไม่พอ เหมือนเราเป็นแม่ ลูกเดือดร้อนเราก็ต้องช่วยลูก แรกๆ เขาไม่ได้ขอเยอะ 3 หมื่น 5 หมื่น 6 หมื่น แม่ก็ให้มาเรื่อยๆ จนรอบสุดท้าย เมื่อวันที่ 11 ส.ค. เขาโทรหาแม่ บอกว่าแม่เขาไม่สบาย ต้องย้ายเข้ารพ. ด่วน แม่ก็เลยบอกว่าถ้าเอ็มต้องใช้เงินเยอะๆ เอ็มต้องลงมาคุยกับแม่แล้วแหละว่ามันเรื่องอะไร เราเลยได้ถามเขา เราไม่ให้แล้ว เพราะพฤิตกรรมเขามันสุ่มเสี่ยง ถ้าไปทำอะไรที่ไม่ดีจะเสียหาย แม่รู้จากทางโรงเรียนที่เขาพยายามโทรหาแม่ ว่าเอ็มเอาเงินแม่หรือเปล่า เราคิดว่าเขาจะเอาเอ็มออก ทั้งฝ่ายปกครอง ทั้งเพื่อนครูด้วยกัน เขาโทรหาเรา พอเอ็มโทรมาประมาณ 11 ตอนเช้า เราเลยบอกว่าเอ็มต้องมาหาแม่ที่เกาะต้องมาคุยกับแม่ ไม่งั้นแม่ไม่ให้แล้ว"

เพื่อนสนิทครูเอ็มเผยสัญญาณเตือนกับคำพูดเปิดใจบางอย่าง

เอ็มเริ่มติดต่อหาแม่เพื่อขอยืมเงิน ครั้งแรกปีไหน?

บรรทม : "ปลายปี 60 เขาบอกแค่ว่าหมุนเงินไม่ทันในครั้งแรก ตอนนั้นเอาแค่ 3 หมื่น แล้วก็มา 5 หมื่น 6 หมื่น 7 หมื่น จนตอนหลังเขาบอกว่าเขาต้องใช้เงิน 1.8 แสน เราก็บอกว่าให้เขาลงมาคุยกับแม่ เพราะเงินเยอะ แล้วจะหาเงินชดใช้ยังไง เขาบอกขายดูดูคาติได้ เขาจะเอาเงินมาชดใช้ให้แม่ เขามาหาแม่ที่บ้าน แม่ก็ถามว่าเอ็มทำอะไรอยู่"

แม่ตะหงิดๆ?

บรรทม : "ตอนลูกชายอยู่ก่อนปี 59 ลูกบอกเอ็มติดบอล เราก็ไม่คิดว่าเป็นเรื่องแบบนี้ ไม่เคยถามลูกให้เสียใจ แต่พอมีเรื่องเงิน ก็เริ่มรู้แล้วว่าเอ็มต้องเอาตัวเองให้รอดก่อน ครั้งหลังที่เอ็มลงไปหาแม่และกราบขอโทษ เขาเต็มที่แล้วถึงบอกเรา แม่ไม่คิดหรอกว่าจะถึงชีวิต ตัวเขาพูดกับแม่หลายเรื่องเรื่องถูกขู่ เขาบอกแม่ว่าจะไปแจ้งความ และพูดว่าขอโทษ เขาติดพนันบอล"

แม่ถามมั้ยเรื่องเขาถูกข่มขู่?

บรรทม : "เขาบอกว่าที่ลงมาหาแม่เพราะเขาถูกขู่ฆ่า เราถามว่าเป็นใคร เขาก็ไม่พูด เราบอกว่าเอ็มต้องบอกใครสักคน ถ้าไม่พูดจะลำบาก เขาก็ได้แต่นั่งก้มหน้า ไม่พูดเลย แม่ไม่รู้จริงๆ ว่าเขาติดพนันกับใคร มาช่วงเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา เราเห็นแนนย้ายไปอยู่บ้านน้า เราก็คิดว่าเรื่องนี้แนนก็ต้องรู้"

เพื่อนสนิทครูเอ็มเผยสัญญาณเตือนกับคำพูดเปิดใจบางอย่าง

เพื่อนครูเอ็มและครูแนน สนิทกับใครมากกว่ากัน?

เพื่อน : "จริงๆ ต้องบอกว่าผมสนิทกับทั้งคู่ แต่ครูเอ็มเป็นผู้ชาย ผมก็สนิทมากกว่าผู้หญิง รู้จักกัน 3 ปีกว่า ตั้งแต่ครูเอ็มมาซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ก็ได้รู้จักกัน"

เรื่องการพนัน เงิน มีสัญญาณอะไรที่ทำให้พี่รู้สึกครูเอ็มมีปัญหา?

เพื่อน : "สัญญาณชัดเจนคือเขาเริ่มมายืมเงินเพื่อนๆ หนึ่งในนั้นคือผม ตอนมายืมครั้งแรก 5-6 เดือนที่ผ่านมา ยืมไม่เยอะ ยอดหลักหลายพันจนถึงหลักหมื่น เขายืมในช่วงสั้นๆ เหมือนเอาไปหมุนอะไรสักอย่าง 7 วัน 15 วัน เต็มที่ไม่เกินเดือนก็ได้คืน"
 

เพื่อนสนิทครูเอ็มเผยสัญญาณเตือนกับคำพูดเปิดใจบางอย่าง

พอเขามายืมเงิน รู้มั้ยเขาเอาไปทำอะไร?

เพื่อน : "ตอนนั้นเขาบอกว่าเขาได้เอาเงินโรงเรียนไปใช้จ่าย โรงเรียนทวงคืน แต่ไม่ได้บอกว่าเอาไปใช้จ่ายอะไร ครั้งหลังยืมอีก เหมือนธุรกิจที่บ้านของทางพ่อล้มละลาย ตอนนั้นผมไม่รู้พ่อเขาทำธุรกิจอะไร ก็ให้ยืมไป"

เมื่อไหร่รู้ว่าเรื่องเงินเป็นเรื่องการพนัน?

เพื่อน : "พอมีการยืมหลายครั้งเข้า ผมก็โทรไปถามเพื่อนคนอื่นๆ ซึ่งเขาก็โดนด้วย ผมก็เคยถามว่าเขาติดผู้หญิงหรือเปล่า ถามเพื่อนๆ อีกหลายๆ คน เพื่อนก็พูดตรงกันว่าเอ็มน่าจะเล่นพนันบอล"

มาถึงช่วงก่อนสูญเสียทั้งสองคน เอ็มได้พูดอะไรมั้ย นอกจากการข่มขู่?

บรรทม : "เขาพูดเองว่าแม่เอ็มผิดไปแล้ว เอ็มขอโทษ เอ็มติดพนันบอล เรื่องการขู่ฆ่า แนนเป็นคนบอก และเอ็มรับสารภาพว่าเขาขู่ฆ่าผมแล้ว เราก็พูดว่าทำงี้ได้ไง เป็นครูบาอาจารย์ แม่ก็เลยให้เงินงวดสุดท้ายเขา เราคิดว่าจะจบ คิดว่ามันไม่เยอะ ให้เงินสด 1 แสน และให้น้องชายโอนอีก 8 หมื่น เรากับแนนคุยกันว่าเรื่องแบบนี้อันตราย แม่รู้ว่าเขาขายแอคคอร์ทไป 1 คัน แม่ก็บอกว่าถ้าวันหนึ่งแนนเจ็บป่วย ลำบาก แล้วจะไปอ้าปากขอความช่วยเหลือใครได้ แนนก็บอกว่าเขาไม่ให้แล้ว เพราะเขาให้ไปเยอะ แนนออกไปอยู่บ้านน้าเกือบเดือนแล้ว เขาสองคนไม่เคยแยกกัน เขารักบ้านหลังนี้มาก เขาอยู่มาด้วยกัน เขาไปอยู่บ้านน้าเกือบเดือน"

แนนบอกมั้ย ติดหนี้เท่าไหร่?

บรรทม : "ไม่ทราบ แนนไม่ได้เล่าเรื่องหนี้ แต่แนนพูดว่าเอ็มไม่เลิก แนนไม่ให้แล้ว แนนไม่ไหว"

อยู่ดีๆ สองคนเสียชีวิต แม่เดาออกเลยมั้ย ว่าจะเป็นเพราะเรื่องนี้หรือเรื่องไหน?

บรรทม : "ครั้งแรกเขาบอกผัวเมียมีปัญหาและฆ่ากันเอง แม่บอกว่าไม่ใช่นะเพราะสองคนนี้เขารักกันมาก ทางเจ้าหน้าที่ หลายๆ คนเขาพูดกัน มีลุงข้างบ้านมีอายุหน่อย ที่เขาให้การกับนักข่าวว่าเขาได้ยินเสียงปืน คู่นี้ช่วงหลังทะเลาะกันบ่อย เราเลยหันไปมองหน้าตร. มันยังไง มันไม่ใช่ฆ่ากันเองแน่นอน เพราะเอ็มรักเมียมาก นอกจากเถียงกันระยะหลัง แนนออกจากบ้านไป พอเขามาประสบเหตุแบบนี้ แม่รู้ว่าแนนต้องรู้อะไรแล้ว ไม่งั้นคงไม่ย้ายข้าวของไปอยู่กับน้า"

มีสัญญาณบอกเหตุก่อนถึงวันเกิดเหตุมั้ย?

เพื่อน : "ระยะหลังผมรู้สึกว่าครูเอ็มเริ่มเครียดหนัก จนถึงขั้นเคยพูดน้อยใจ และพูดเล่นๆ กับน้องอีกคนว่าอยากจะฆ่าตัวตาย พวกเราพอรู้ว่าเริ่มหนัก ครูเอ็ม-ครูแนนมีปากเสียงกัน สาเหตุเรื่องเงิน เราก็ไม่รู้ว่าเลวร้ายขนาดไหน เราก็เข้าไปคุยกับครูเอ็มที่บ้านก่อนเกิดเหตุสัก 3 อาทิตย์ได้ นั่งกินข้าวและถามเรื่องหนี้สิน เรื่องครอบครัว แต่วันนั้นครูแนนเข้าบ้านมาพร้อมกับแม่"

เป็นการเปิดใจมั้ย?

เพื่อน : "ผมเปิดใจ แต่ครูเอ็มไม่ได้เปิดใจทั้งหมด"

ทำไมถึงคิดว่าข้อพิรุธในคดีนี้ หลายอย่างยังไม่เคลียร์?

เพื่อน : "ครูเอ็มกับเติ้ล เขาน่าจะรู้จักสนิทสนมกันก่อนหน้านั้น ครูเอ็มเขาเป็นคนระวัง ช่วงหลังที่เขาถูกขู่ฆ่าเขายิ่งระวังมากขึ้น ใครคนใดคนหนึ่งที่ไม่รู้จัก หรือเจอแค่ครั้งสองครั้ง เขาคงไม่ให้เข้าบ้าน ผมว่าเขาสนิท รู้จักกัน แต่สนิทกันทิศทางไหน กลุ่มไหนผมไม่รู้"

มีเหตุผลสนับสนุนมั้ย อาจมีคนอื่นเกี่ยวข้องอีก?

เพื่อน : "ผมว่าตร.คงไปสืบค้นโทรศัพท์ทั้งสองฝ่ายและเติ้ล ไม่แน่ใจว่าตร.ได้สืบค้นแค่ไหนแล้ว ซึ่งผมว่าเป็นอะไรที่สำคัญ อีกอย่างหนึ่ง ครูเอ็ม ครูแนน มีโน้ตบุ๊คกันคนละเครื่อง ถ้าครูเอ็มเล่นการพนันออนไลน์ เขาก็ต้องเล่นผ่านโน้ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือบ้าง ตรงนั้นถ้าตร.ได้เข้าไปค้นหาอย่างละเอียด น่าจะได้ข้อมูลอะไรบางอย่าง"

คุณแม่ คนๆ เดียว อายุ 22 ชิงทรัพย์ลูกคุณแม่สองคน ทำขนาดนี้เชื่อมั้ย?

บรรทม : "เอาเป็นว่าแม่ไม่เชื่อ ในหมู่บ้านเขามีกล้องรัดกุม คนนี้เข้าออกอย่างสบายใจ ฆ่าแล้วออกไปสามทุ่ม แล้วกลับมาตอนตีหนึ่งเพื่อรื้อค้นทรัพย์สินเหมือนเป็นการฆาตกรรม แม่ว่าเขาเยือกเย็นและเหี้ยมมาก มันมากเกินไป เขาเป็นครูบาอาจารย์ บุคลากรของชาติ แม่ฟังเจ้าหน้าที่แถลงบอกว่าเขาเป็นเยาชน ครอบครัวแตกแยก งั้นคนครอบครัวแตกแยก ก็เป็นโจรกันทั้งประเทศสิ คนดีจะอยู่ยังไง"
 

 

CR.รายการเรื่องลับมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ