ข่าว

โมร็อกโก ดูงาน สปสช. เรียนรู้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โมร็อกโก ดูงาน สปสช. แลกเปลี่ยนเรียนรู้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทย เผยโมร็อกโกอยู่ระหว่างเปลี่ยนผ่านระบบหลักประกันสุขภาพ เตรียม MOU พัฒนาระบบร่วมกัน

 

 

          ที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. ต้อนรับคณะผู้บริหารจากกระทรวงสาธารณสุข ราชอาณาจักรโมร็อกโก ดูงานการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของไทย

 

โมร็อกโก ดูงาน สปสช. เรียนรู้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทย

 

          นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า ประเทศไทยมีระบบหลักประกันสุขภาพเพื่อประชาชน 3 ระบบหลักๆ คือ สวัสดิการข้าราชการและครอบครัว ดูแลประชาชน 5.13 ล้านคน ระบบประกันสังคมดูแลประชาชนที่เป็นกลุ่มแรงงานในระบบประมาณ 12.6 ล้านคน และระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติดูแลประชาชนส่วนที่เหลือที่ไม่มีสิทธิประกันสุขภาพใดๆ ประมาณ 48 ล้านคน โดย 2 ระบบแรกเกิดขึ้นก่อน และระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ สปสช.ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานบริหารจัดการเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2545 (ค.ศ.2002) ซึ่งทำให้ไทยเป็นประเทศที่มีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ประชาชน ขณะนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 18 แล้ว โดยไทยเป็นแหล่งเรียนรู้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่สำคัญในระดับโลก หลายปีที่ผ่านมามีหลายประเทศมาดูงานเพื่อนำไปรับใช้กับบริบทของประเทศตนเอง

 

โมร็อกโก ดูงาน สปสช. เรียนรู้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทย

 

          เลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อไปว่า สำหรับราชอาณาจักรโมร็อกโกนั้น ก่อนหน้านี้ได้มีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาศึกษาดูงานหลักประกันสุขภาพไทยที่ สปสช.มาแล้ว ทราบว่าโมร็อกโกอยู่ระหว่างการบรรลุหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในปี 2030 หรือ พ.ศ.2573 ตามปฏิญญาทางการเมืองที่ทั่วโลกให้คำรับรองร่วมกัน หรือที่เรียกว่า UHC 2030 สปสช.ยินดีถ่ายทอดความรู้ตลอดจนแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าร่วมกันเพื่อให้ทั่วโลกบรรลุเป้าหมาย UHC2030 ร่วมกัน

 

โมร็อกโก ดูงาน สปสช. เรียนรู้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทย

 

          ด้าน นพ.อับเดอไลลาห์ บูทาเลบ (Dr.Abdelilah Boutaleb) ปลัดกระทรวงสาธารณสุขราชอาณาจักรโมร็อกโก (Secretary General of Ministry of Health of the Kingdom of Morocco) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขราชอาณาจักรโมร็อกโกเคยมาศึกษาดูงานหลักประกันสุขภาพของไทยแล้ว ครั้งนี้ระดับผู้บริหารสนใจมาศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับไทย ซึ่งเราเห็นว่าไทยเริ่มต้นระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าตอนที่ประเทศไทยยังไม่ร่ำรวย และสามารถทำได้สำเร็จ ทำให้โมร็อกโกสนใจศึกษาดูงานเพื่อนำความรู้ ประสบการณ์ และบทเรียนที่ได้ไปปรับใช้กับโมร็อกโกซึ่งอยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านระบบหลักประกันสุขภาพเพื่อให้บรรลุเป้าหมายถ้วนหน้าตามปฏิญญา UHC2030 โดยโมร็อกโกมุ่งเน้นการการปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพด้วยการส่งเสริมระบบบริการสุขภาพในระดับปฐมภูมิ การบริหารการเงินการคลังหลักประกันสุขภาพเพื่อความยั่งยืน ตลอดจนการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพ ซึ่งไทยมีความโดดเด่นในด้านนี้ โดยโมร็อกโกมีแผนที่จะลงนามความร่วมมือกับไทยเพื่อพัฒนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าร่วมกัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ