ข่าว

สธ. ย้ำดีเดย์ 9 ธ.ค.บังคับใช้กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สธ." ย้ำดีเดย์ 9 ธ.ค.นี้ บังคับใช้กฎหมายใช้ซองบุหรี่แบบเรียบ พบฝ่าฝืนใช้รูปแบบเก่า มีความผิดปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท

 

 

          เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2562 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังนายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (กคส.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นำทีมเจ้าหน้าที่ กคส. เข้าตรวจสอบคลังสินค้าบุหรี่ของ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และการยาสูบแห่งประเทศไทย อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2562 เพื่อตรวจสอบความพร้อมการกระจายสินค้าบุหรี่ซองรูปแบบใหม่ หรือซองบุหรี่แบบเรียบไปขายยังร้านค้าปลีกทั่วประเทศ เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2562 เป็นต้นไป บุหรี่ซิกาแรตที่วางขายในประเทศไทยได้ ต้องเป็นซองบุหรี่ซิกาแรตรูปแบบใหม่เท่านั้น

 

          น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค และพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ จะลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมายและดำเนินคดีทันทีกับผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ขายรายใดที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เนื่องจากได้ประกาศให้ผู้ประกอบการรับทราบล่วงหน้าแล้วถึง 1 ปี เพื่อเตรียมการและปรับตัว แต่หากพบการขายบุหรี่ซองรูปแบบเก่า ร้านค้าจะมีความผิดฐานขายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มิได้จัดให้มีหีบห่อตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตามมาตรา 38 พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560

          

สธ. ย้ำดีเดย์ 9 ธ.ค.บังคับใช้กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ


          รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคขอแจ้งเตือนร้านค้าปลีกทั่วประเทศ ยกเลิกการจำหน่ายบุหรี่ซองรูปแบบเก่าตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2562 แต่กรณีที่ร้านค้าใดมีบุหรี่ซองรูปแบบเก่าคงค้าง หรือไม่สามารถขายได้ทันตามกำหนดเวลา ขอให้ติดต่อประสานไปยังบริษัทผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือตัวแทนค้าส่ง เพื่อเยียวยาแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป เนื่องจากขณะนี้ผู้ผลิตและผู้นำเข้ามีสินค้าบุหรี่ซองรูปแบบใหม่ หรือซองบุหรี่แบบเรียบ เพียงพอ ในการกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกทั่วประเทศแล้ว หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามกฎหมาย สอบถามได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค ได้ที่ 02 590 3852

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ