ข่าว

หมอแล็บฯ เตือน เจอขนมปังขึ้นราห้ามกินต่อเด็ดขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอแล็บฯ เตือน เจอขนมปังขึ้นราห้ามกินต่อเด็ดขาด เพราะในระยะยาวนั้น อาจจะเกิดผลเสียต่อร่างกายและอาจสะสมจนอาจก่อเป็นมะเร็งได้

เพจดัง หมอแล็บแพนด้า ของ ทนพ. ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแม็กซ์ ได้โพสต์ข้อความเตือนภัย สำหรับขนมปังที่ขึ้นราแล้ว ระบุ ไม่ควรกินต่ออย่างเด็ดขาด เพราะในระยะยาวนั้น อาจจะเกิดผลเสียต่อร่างกายและอาจสะสมจนอาจก่อเป็นมะเร็งได้

“ขนมปังขึ้นรา ไม่ควรกินต่อแล้วนะจ๊ะ”

 

เมื่อวานมีข่าวผู้หญิงคนนึงซื้อขนมปังไส้กรอกจากสนามบิน ปรากฏว่าเจอเชื้อราเต็มไปหมด แยกไม่ออกว่านี่ขนมปังไส้กรอกหรือจานเพาะเชื้อ แถมกัดเข้าไปแล้วหนึ่งคำแล้วด้วย 

 

บางคนก็เคยเจอเชื้อราแบบนี้แต่เสียดายไง ก็เลยฉีกขนมปังส่วนสีดำทิ้งไป แล้วเอาส่วนที่ไม่มีเชื้อรามากินต่อ เฮ้ย! ไม่ควรทำแบบนั้นนะครับ ถึงแม้ว่าเราจะตัดส่วนที่มีราออกไปแล้ว แต่ใยราที่เรามองไม่เห็นได้แผ่ขยายไปทั่วขนมปังและสร้างสารพิษล้อมเอาไว้หมดแล้ว รามันเป็นเส้นเล็กๆ และบางมากแทรกอยู่ไปทั่ว ดังนั้น ถ้าเจอเชื้อราแค่จุดเล็กๆบนชิ้นขนมปัง ก็ให้โยนมันทิ้งไปให้หมดทั้งอัน

 

 

ราดำที่มักขึ้นบนขนมปังหรือหอมแดง มักจะเป็นเชื้อราไรโซปัสทั้งหลาย เช่น Rhizopus nigricans R. oligosporus, R. stolonifer, A. flavus ควรทิ้งไปเลย

 

 

ราจะดูดซึมน้ำตาลที่อยู่ในขนมปัง และสร้างเส้นคล้ายๆรากต้นไม้เรียกว่าไรซอยด์ (Rhizoid) ชอนไชเข้าไปในเนื้อขนมปัง ทั้งขยายโคโลนีด้วยการสร้างเส้นใยสโตลอน ราพวกนี้ถ้าเผลอกินเข้าไปเล็กน้อยก็ไม่ถึงกับตายครับ พิษมันไม่ได้ร้ายแรงมากขนาดนั้น บางคนที่เป็นภูมิแพ้ก็อาจแพ้สารพิษนี้ แต่ที่น่าห่วงก็คือ ในระยะยาวมันอาจจะเกิดผลเสียต่อร่างกาย และอาจสะสมจนอาจก่อมะเร็งได้นะจ๊ะ

 

 

รักนะจึงเตือน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ