ข่าว

กทม. คิกออฟจัดถนนคนเดิน สีลม-เยาวราช กระตุ้นเศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. คิกออฟจัดถนนคนเดิน 2 จุด สีลมและเยาวราช วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เริ่มกลางเดือน ธ.ค.62 พร้อมจัดให้ถนนข้าวสาร สถานที่จัดแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม

 

 

          นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ว่า กรุงเทพมหานครได้รับนโยบายจากท่านนายกรัฐมนตรีในการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานครในระยะเร่งด่วนภายใน 3 เดือนที่จะถึงนี้ และกิจกรรมที่จะจัดตลอดระยะเวลา 1 ปีข้างหน้า

 

          ในวันนี้เป็นการหารือ การจัดกิจกรรมในระยะเร่งด่วน ขณะนี้มี 2 จุดที่มีความชัดเจน จุดแรกคือบริเวณถนนสีลม เขตบางรัก จะจัดในรูปแบบสีลมถนนคนเดิน (Silom Walking Street) จะมีการจำหน่ายสินค้า ออกบูธร้านอาหารชื่อดัง และการแสดงดนตรี โดยจะปิดถนนตั้งแต่บริเวณแยกศาลาแดงถึงแยกนรารมย์ ระหว่างเวลา 12.00-22.00 น. กำหนดจัดครั้งแรกในวันอาทิตย์ที่ 15 ธ.ค.นี้ และจะจัดในทุกวันอาทิตย์ที่ 3 ของทุกเดือน ตั้งแต่เดือน ธ.ค.62-พ.ค.63 จากนั้นจะมีการประเมินผลการจัดกิจกรรม หากได้รับความนิยมจากประชาชนก็จะขยายเวลา            

 

          การจัดกิจกรรมเพิ่มเติม สำหรับจุดที่ 2 คือ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ จะจัดในรูปแบบเยาวราชถนนคนเดิน (Yaowaraj Walking Street) จะมีการจำหน่ายอาหาร การแสดงดนตรี และการประดับไฟ กำหนดจัดในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13-15 ธ.ค.62 เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 19.00-24.00 น. โดยในวันศุกร์และเสาร์จะปิดช่องการจราจรด้านซ้ายสุด 1 ช่องทาง และด้านขวาสุด 1 ช่องทาง เพื่อให้รถสามารถสัญจรได้ ส่วนวันอาทิตย์จะปิดถนนเต็มรูปแบบตั้งแต่บริเวณแยกเฉลิมบุรีถึงแยกราชวงศ์ เพื่อให้ประชาชนสามารถจับจ่ายซื้อสินค้าและรับประทานอาหารได้อย่างเต็มที่

 

          รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า ในส่วนของถนนข้าวสาร เขตพระนคร จะเป็นกิจกรรมการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม อาทิ โขน หนังตะลุง หรือกิจกรรมต่างๆ ที่จะแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชม กำหนดจัดทุกวันจันทร์ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 2562 เป็นต้นไป โดยภายหลังจากวันที่ 15 ม.ค. 2563 จะปรับเปลี่ยนการจัดกิจกรรมเป็นรูปแบบถนนคนเดิน ซึ่ง กทม. มีแผนดำเนินการอยู่ก่อนแล้ว อาจปิดถนนตะนาว และถนนสิบสามห้างเพิ่มเติม เพื่อจัดเป็นถนนคนเดินแบบเต็มรูปแบบ โดยจะมีการออกร้านจำหน่ายสินค้า และกิจกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือความชัดเจนเพื่อดำเนินการต่อไป

 

         อีกจุดที่น่าสนใจคือ คลองบางหลวง เขตภาษีเจริญ ซึ่งมีวัดเก่าแก่และวัฒนธรรมริมคลองที่น่าสนใจ จะจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มเติม อาทิ กิจกรรมชิม ช้อป ชิลล์ ร้านจำหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์ชุมชนจาก 15 เขตฝั่งธนบุรี และการแสดงศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น กำหนดจัด 6 ครั้ง ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.-ก.พ.63 โดยจะเพิ่มความถี่การเดินเรือในเส้นทางจากเดิมเรือออกทุก 30 นาที เป็นออกทุก 15 นาที เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สำหรับย่านกะดีจีน พื้นที่เขตคลองสานและเขตธนบุรี จะจัดในรูปแบบศิลป์ในซอย มีการจำหน่ายอาหารจากชุมชน การแสดงดนตรี ศิลปะ และการประดับไฟ กำหนดจัดเป็นรายไตรมาส 3 เดือนครั้ง คาดว่าจะเริ่มจัดภายในเดือน ม.ค.63 ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเนื่องจากต้องใช้งบประมาณ อาจจะต้องหาเอกชนร่วมสนับสนุนเพิ่มเติม          

 

          ส่วนการจัดกิจกรรม street food festival ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือความชัดเจนเรื่องวันและสถานที่จัดกิจกรรม ด้านกิจกรรมประดับไฟหรือกิจกรรมดนตรีในสวน ได้มอบหมายสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว หารือร่วมกันในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว อาจจัดให้มีคอนเสิร์ตในสวนสาธารณะของกทม. 2-3 ครั้ง ที่มีรูปแบบที่น่าสนใจ หรือตามเทศกาล อาทิ เทศกาลวันวาเลนไทน์ เป็นต้น ส่วนการประดับตกแต่งดอกไม้ได้มอบให้สำนักสิ่งแวดล้อมจัดเตรียมแผนดำเนินการเสนอในที่ประชุมครั้งต่อไป

 

          นายสกลธี กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานครครั้งต่อไป จะมอบหมายสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เสนอกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ หากจุดใดมีศักยภาพสามารถดำเนินการได้ให้ทยอยจัดกิจกรรม ทั้งนี้  ภายในปี 2563 กรุงเทพมหานครจะมีกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจตลอดทั้งปี โดยจะจัดทำปฎิทินการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครตลอดทั้งปีว่าในแต่ละวันหรือแต่ละเดือน กรุงเทพมหานครได้จัดกิจกรรมที่ไหน เวลาใดบ้าง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบล่วงหน้า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ