ข่าว

กรมการจัดหางาน จับมือ ตม.เกาหลี แก้ปัญหาผีน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการจัดหางาน จับมือ ศูนย์บริการตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน แก้ไขปัญหาผีน้อย

 

               กรมการจัดหางาน จับมือ ศูนย์บริการตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน แก้ไขปัญหา "ผีน้อย" ลอบทำงานต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย เผยปี 62 ส่งคนไทยไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 4,636 คน

 

               วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เรื่อง การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างศูนย์บริการตรวจคนเข้าเมือง (Korea Immigration Service) สาธารณรัฐเกาหลี กับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ณ โรงแรม Westin Chosun Busan เมืองปูซาน โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมเป็นสักขีพยาน 


อ่านข่าว สมัครด่วน 2 วันเท่านั้น ทำงานเกาหลี 300 คน

 

               ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจดังกล่าวเป็นเรื่องของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อการอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานในการป้องกันแก้ไขปัญหาการทำงานต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย "ผีน้อย" ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่จำเป็นระหว่างกัน เช่น คนไทยที่ต้องสงสัยว่าจะเดินทางเข้าประเทศเกาหลีเพื่อไปทำงานโดยผิดกฎหมาย ข้อมูลสาย/นายหน้าเถื่อนที่ผิดกฎหมาย คนไทยทีพำนักในเกาหลีเกินกว่าที่กำหนด คนไทยที่ทำงานโดยผิดกฎหมาย ฯลฯ


อ่านข่าว เปิด e-service หางาน ตปท. ถูกกฎหมาย ลดขั้นตอน               

 

               โอกาสนี้ อธิบดีกรมการจัดหางานได้ร่วมหารือกับนายชา คยู กึน Commissioner ศูนย์บริการตรวจคนเข้าเมือง (Korea Immigration Service) สาธารณรัฐเกาหลี ถึงแนวทางการประสานความร่วมมือและการดำเนินงานร่วมกันภายหลังการลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าวด้วย


อ่านข่าว ทำงานนวดมาเลย์ บินฟรี ที่พัก อาหารพร้อม

 

               ตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2562 กรมการจัดหางานจัดส่งคนไทยไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน  4,636 คน และจากความต้องการแรงงานต่างชาติของนายจ้างในสาธารณรัฐเกาหลี จึงทำให้มีคนไทยจำนวนมากที่พยายามเดินทางไปในลักษณะไปท่องเที่ยว ทั้งการซื้อแพ็คเกจทัวร์ หรือมีสาย/นายหน้าชักชวนไป

 

               แต่เมื่อเข้าประเทศเกาหลีได้ก็จะหลบหนีคณะทัวร์ หรือลักลอบอยู่เกินกำหนดที่อนุญาตและหางานทำโดยผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่า "ผีน้อย" ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการแก้ไขมาโดยตลอด

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ