ข่าว

รู้ทัน อาชญากรรมเปลี่ยนรูป เปิดเพจโกงขายตั๋วเครื่องบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เสียหาย 40 ราย ร้องยธ.ถูกเพจ Twogetther ตุ๋นซื้อตั๋วเครื่องบิน-ทัวร์ท่องเที่ยว แต่ไม่มีตั๋วเดินทาง เสียหายกว่า 31 ล้าน หวั่นเจ้าของเพจเป็นเครือญาติตำรวจ

          ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรม - 25 พ.ย. 62 กลุ่มผู้เสียหายจากการถูกหลอกขายตั๋วเครื่องบินและโปรแกรมทัวร์ท่องเที่ยวประมาณ 40 คน เดินทางเข้าร้องเรียนต่อกระทรวงยุติธรรมว่าถูกหลอกขายตั๋วเครื่องบินและโปรแกรมทัวร์ท่องเที่ยว โดยมีผู้เสียหายมากกว่า 514 ราย มูลค่าความเสียหาย 31 ล้านบาท แต่ผู้เสียหายบางรายไม่สามารถแจ้งความหรือลงบันทึกประจำวัน เนื่องจากเจ้าของเพจเป็นเครือญาติกับนายตำรวจ


 

           ตัวแทนผู้เสียหายระบุว่า พวกตนเข้าไปจองซื้อตั๋วเครื่องบินและโปรแกรมทัวร์กับหน้าเพจเฟซบุ๊ก Twogetther และอินสตาร์แกรม 2getther ซึ่งมีราคาขายถูกกว่าโปรแกรมทัวร์อื่นๆ ในท้องตลาด แต่ราคาไม่ได้ถูกมากจนผิดสังเกต โดยผู้ขายมักจะแถมน้ำหนักกระเป๋า พ็อกเก็ตไวไฟ ตั๋วรถไฟความเร็วสูง หรืออัพเกรดโรงแรมที่พัก เช่น ราคาตั๋วเครื่องบินจากเว็บไซต์อื่นราคา 12,000 บาท แต่ราคาของเพจ Twogetther นำมาเสนอขายเพียง 8,000-9,000 บาท โดยอ้างว่าได้ตั๋วราคาถูก เนื่องจากจองซื้อล็อตใหญ่ หรือซื้อจากสายการบินในช่วงลดราคา พวกตนจึงเริ่มจองตั๋วจากทริปราคาถูกก่อน พบว่ามีตั๋วเครื่องบินและที่พักจริง แต่อาจได้รับตั๋วช้าบ้าง เมื่อตรวจสอบจากยอดรีวิวก็พบมีดารานักแสดง และพ่อของเจ้าของเพจซึ่งเป็นตำรวจร่วมรีวิวด้วย

รู้ทัน อาชญากรรมเปลี่ยนรูป เปิดเพจโกงขายตั๋วเครื่องบิน

         กระทั่งเดือนก.ย.ลูกค้าเริ่มพบปัญหามีการออกตั๋วช้า บางรายไม่ได้ตั๋วเครื่องบิน โดยเฉพาะการจองทริปท่องเที่ยวในแถบยุโรปที่มีราคาแพง จะได้รับตั๋วกระชั้นชิดจนไม่สามารถวางแผนการท่องเที่ยวได้ ทำให้ผู้เสียหายบางรายเข้าแจ้งความและขอลงบันทึกประจำวัน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่รับแจ้งความ อ้างว่าความเสียหายยังไม่เกิดขึ้น หรือเป็นความเสียหายทางแพ่ง ไม่ใช่คดีฉ้อโกง ผู้เสียหายต้องฟ้องร้องกันเอง แต่ตำรวจบางสน.ก็ให้ความช่วยเหลืออย่างดี แต่ผู้เสียหายยังกังวลใจทำให้ต้องรวมตัวกันมายื่นคำร้องผ่านศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข
           “ส่วนตัวเคยซื้อตั๋วเครื่องบินและโปรแกรมท่องเที่ยวกับเพจดังกล่าวประมาณ 6-7 ครั้ง ในแต่ละครั้งอาจมีการออกตั๋วช้าต้องทวงถามตลอด แต่ก็สามารถเดินทางได้จริงตามแพคเกจ จึงคิดว่าไม่ใช่ปัญหาอะไร กระทั่งจองซื้อตั๋วเครื่องบินไป-กลับนิวซีแลนด์ 6 คน ราคารวมทั้งสิ้น 174,000 บาท โดยนัดรับตั๋ววันที่ 21 พ.ย.และต้องเดินทางวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่เจ้าของเพจไม่สามารถออกตั๋วให้ครบทุกคน อ้างว่าถูกเอเยนซี่โกงจนไม่มีเงินซื้อตั๋วให้กับลูกค้า แต่ยังให้ความหวังว่าคืนเงินให้ สุดท้ายก็ไม่สามารถติดต่อเจ้าของเพจได้อีก จึงส่งข้อความผ่านทางไลน์ว่าจะเดินทางเข้าแจ้งความกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เจ้าของเพจได้ตอบกลับขอไม่ให้แจ้งความ เพราะยังไม่สามารถหาเงินมาคืนได้” ผู้เสียหายกล่าว
         ด้านนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ภายหลังรับเรื่องจะให้ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุขรับคำร้องไว้ และให้กรมคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพเรียกฝ่ายเจ้าของเพจมาเจรจาไกล่เกลี่ยความเสียหาย ทั้งนี้ ขอแจ้งเตือนไปยังประชาชนว่าอาชญากรเปลี่ยนรูปแบบฉ้อโกงหลอกลวงไปในหลายลักษณะ กลุ่มผู้ซื้อทัวร์ไม่ได้หวังรวย แต่ต้องการซื้อทัวร์เพื่อพาครอบครัวไปท่องเที่ยว ซึ่งการเลือกซื้อแพคเกจในราคาถูกไม่ได้เป็นความผิด ไม่ได้เกิดจากความโลภ แต่ถูกโกง หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งประมวลตัวเลขความเสียหายและพฤติการณ์ในการกระทำความผิดว่าเข้าเงื่อนไขที่จะรับไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษหรือไม่ โดยเบื้องต้นต้องมีมูลค่าความเสียหายเกินกว่า 100 ล้านบาทขึ้นไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ