ข่าว

เศร้า แรดสุมาตราสูญพันธุ์แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'Iman' กระซู่ หรือ แรดสุมาตรา ตัวสุดท้ายในประเทศมาเลเซีย ได้อำลาจากโลกนี้ไปแล้ว

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า 'Iman' กระซู่ หรือ แรดสุมาตรา ตัวสุดท้ายในประเทศมาเลเซีย ได้อำลาจากโลกนี้ไปแล้ว

เศร้า แรดสุมาตราสูญพันธุ์แล้ว

 

 

หน่วยงานอนุรักษ์จับเธอมาจาก Danum Valley รัฐซาบาห์ มาไว้ที่เขตสงวนในเดือนมีนาคม 2014 เหตุที่ต้องจับมาเพราะเธอคือกระซู่ตัวสุดท้ายในธรรมชาติของมาเลเซีย

 

เธอถูกนำมาไว้ในเขตสงวนรวมกับกระซู่ตัวอื่นก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญพยายามที่จะผสมเทียมให้ได้ แต่น่าเสียดายที่ไม่สำเร็จ เพื่อนของเธอกระซู่เพศเมีย 'Puntung' เป็นมะเร็งตายในปี 2017  , 'Tam' กระซู่เพศผู้ตัวสุดท้ายของมาเลเซียตายไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ และสุดท้าย 'Iman' เป็นมะเร็งจนจากโลกตามเพื่อนของเธอไป นั่นคือจุดจบของกระซู่ในมาเลเซีย

 

กระซู่หรือแรดสุมาตรา เป็นแรดขนาดเล็กที่สุดความยาว 2.3 - 3.2 เมตร สูง 1.1 - 1.5 เมตร ต่างจากแรดชวา เพราะกระซู่มี 2 นอตัวเล็กกว่าและมีขนยาวกว่าแรดชนิดอื่น

 

ในอดีตเคยพบในบังคลาเทศ พม่า ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ในไทยสมัยเด็กๆ ผมจำได้ว่าเคยไปดูกระซู่ที่เขาดิน เข้าใจว่ามาเลเซียให้มาแต่ตายไปนานแล้ว ยังเคยได้ยินเรื่องกระซู่ที่ภูเขียว 2-4 ตัว มีร่องรอยแน่นอน ยังมีรายงานแถวเขาสก รวมถึงฮาลาบาลา ป่าชายแดนไทยมาเลเซีย

 

กระซู่ยังเป็นสัตว์สงวนของไทยรุ่นแรก คู่มากับสมัน แรดชวา และกูปรี แต่ในนาทีนี้คงกล่าวได้เกือบเต็มปากว่า กระซู่คงสูญพันธุ์จากไทยไปแล้ว เช่นเดียวกับ 3 สัตว์สงวนรุ่นนั้น รวมทั้งสูญพันธุ์ไปจากมาเลเซีย ถิ่นอาศัยที่เคยมีกระซู่อยู่มากมายกว่าไทย ที่อยู่ของกระซู่แห่งสุดท้ายในโลกคืออินโดนีเซีย แต่เชื่อว่าเหลืออยู่แค่หลักสิบ

 

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นด้วยเหตุผลแห่งความเชื่อผิด ๆ คิดว่ากระซู่เป็นยาวิเศษ ทำให้เกิดการล่าอย่างมากมายในอดีต สุดท้ายสัตว์ที่น่าสงสารที่สุดชนิดหนึ่งของโลก กำลังสูญพันธุ์ไปอย่างไร้เหตุผลที่สุด เป็นบทเรียนที่เราเรียนแล้วเรียนอีก เรียนเท่าไหร่ก็ไม่จบสักที เรียนจนสัตว์สงวนสูญพันธุ์ไปทีละชนิดสองชนิด เพราะฉะนั้น หากเราเรียนจริงเราคงต้องดูแลสัตว์สงวนที่เหลืออยู่ของเราให้ดีที่สุด รวมถึงสัตว์ป่าสัตว์ทะเลอีกหลากหลาย ที่กำลังเดือดร้อนล้มตายเพราะมนุษย์ เพราะเมื่อถึงเวลานั้น คำว่าเสียใจที่สายเกินไปไม่มีความหมายใดๆ ครับ

 

 

เศร้า แรดสุมาตราสูญพันธุ์แล้ว

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Thon Thamrongnawasawat

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ